Phải thắng lối đá tử thủ của Malaysia

18/12/2013 02:00 GMT+7

Đó là mệnh lệnh mà Ban huấn luyện đội tuyển nữ VN đặt ra cho toàn đội trước trận bán kết 1 với Malaysia lúc 16 giờ chiều nay tại Mandalay.

Đó là mệnh lệnh mà Ban huấn luyện đội tuyển nữ VN đặt ra cho toàn đội trước trận bán kết 1 với Malaysia lúc 16 giờ chiều nay tại Mandalay.  

>> Tuyển nữ VN khẳng định đẳng cấp
>> Không có chuyện tuyển nữ VN móc ngoặc với Philippines
>> Thắng Philippines 7-0, tuyển nữ VN vào bán kết
>> Đội tuyển nữ VN thắng Lào 11-0

Phải thắng lối đá tử thủ của Malaysia
Đội tuyển nữ VN (phải) cần khai thác tốt các cơ hội ghi bàn - Ảnh: Quốc An

Lãnh đội Phan Anh Tú cho biết: “Malaysia là đối thủ không mạnh nhưng có lối đá khó chịu. Ba tháng trước, tuyển nữ VN đã thắng họ chật vật 1-0 tại Yangon trong khuôn khổ giải nữ Đông Nam Á mở rộng (AFF Cup). Malaysia cho thấy họ có tiến bộ trong kết cấu đội hình và chặt chẽ trong lối chơi, đặc biệt là cách tổ chức phòng ngự có chiều sâu, bọc lót rất kín kẽ khiến VN chơi không tốt trận này. Phải nhờ bàn thắng duy nhất từ cú sút xa bất ngờ từ ngoài vòng cấm của Lê Thị Thương, VN mới thắng 1-0”.

Nhưng tại sao Thái Lan lại có thể thắng họ 2 lần 6-0 tại AFF Cup 2013 và 6-1 ở vòng loại mới đây? Ông Tú giải thích: “Ở AFF Cup, khi VN gặp họ là trận thứ 2, Malaysia vẫn còn cơ hội nên họ đá rất quyết liệt. Còn khi gặp Thái Lan, họ đã thua 3 trận cùng tỷ số 0-1 trước Jordan, VN và Úc nên buông xuôi. Mới đây tôi cũng có xem, thật ra khi gặp Thái Lan, họ xác định thoải mái vì đã thắng Lào rồi nên dù gì cũng vào bán kết nên họ không thật quyết tâm. Cho nên đừng lấy những kết quả thua Thái của người Mã để cho rằng VN dễ thắng. Theo tôi sẽ chẳng dễ dàng chút nào”.

Xác định Malaysia có thể sẽ chơi tử thủ khiến VN buộc phải dâng cao đội hình và nôn nóng săn tìm bàn thắng, từ đó dễ rơi vào bẫy phản công của họ, HLV Trần Vân Phát nhắc đi nhắc lại nhiều lần với toàn đội: “Khi bóng chưa lăn mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Dù ở cửa trên nhưng không được đánh giá thấp Malaysia. Họ vốn có thể hình tốt, thể lực bền bỉ và sức mạnh tranh chấp, chỉ cần đeo bám chặt và đá rát là chúng ta cũng khó đá rồi. Do vậy cần phải tập trung cao độ, xử lý thật khéo và quan trọng là phải kết thúc thật nhanh, thật quyết đoán, tránh những tình huống như hiệp 2 trận thắng Myanmar, cầu thủ VN đã phung phí những pha ngon ăn”.

Ban huấn luyện đội nữ cũng đã yêu cầu toàn đội tiếp tục khai thác tốt tình huống cố định như các bàn thắng vào lưới Philippines (từ phạt góc) và Myanmar (đá phạt có điểm rơi rất khó chịu của Kim Hồng), tránh bị thẻ phạt và hạn chế chấn thương để quyết có mặt ở trận chung kết.

Trọng tài FIFA Mai Hoàng Trang cầm còi trận Malaysia thắng Lào 3-1 và làm trọng tài bàn trận Malaysia thua Thái Lan nhìn nhận: “Malaysia đá rất mạnh mẽ, chịu khó di chuyển, tổ chức bắt người tốt. Thường họ có đến 6, 7 cầu thủ bố trí thành 2 tầng trước vòng 16 m 50 và chỉ cắm 2 mũi nhọn ở trên là Elly Pius (11) và Martin Sirayun (10). Nếu bình tĩnh, tự tin và hết sức thoải mái triển khai lối chơi thì VN có thể hóa giải và vượt qua họ”.

Đăng Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.