Suy cho cùng, sức cầu thủ và HLV U.23 Việt Nam chỉ có thế!

17/12/2013 19:38 GMT+7

(TNO) Xem U.23 Việt Nam (VN) đá mà đau tim, rất phập phù. Nhưng sức của cầu thủ có thế, HLV có thế, có muốn hơn cũng không hơn được. Sẽ phải làm lại từ đầu, xây lại từ móng chứ không thể từ nóc như hiện nay”, quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Hùng Dũng đã chia sẻ với Thanh Niên Online ngay sau thất bại của U.23 VN trước Malaysia.

>> HLV Hoàng Văn Phúc chỉ xin lỗi, quyết không từ chức
>> Báo giới quốc tế vẫn tin U.23 Việt Nam sẽ vào bán kết
>> U.23 Việt Nam bất ổn mọi thứ

 
Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã để lại dấu ấn nhạt nhòa tại SEA Games 27 - Ảnh: Khả Hòa

Sau trận thua U.23 Singapore, ông Dũng đã từng từ chối trả lời chúng tôi vì: “Tốt nhất là để anh em đã bình thường, không nên bình luận phê phán quá nhiều vì có thay đổi được gì đâu, mà có khi còn làm tình hình tồi tệ hơn”.

Thật đáng buồn, khi tình hình tồi tệ ấy đã đến và đây thực sự là “món quà” ông Dũng không hề muốn nhận trên cương vị mới mà ông vừa đảm nhận cách đây 2 tuần.

* Sẽ là thừa nếu hỏi tâm trạng của ông vào lúc này. Vì thế, xin ông đi thẳng luôn vào vấn đề là VFF sẽ làm gì sau thất bại đắng cay này?

Ông Lê Hùng Dũng (L.H.D): Chắc không riêng gì tôi mà khán giả VN có lẽ rất hồi hộp khi xem U.23 VN thi đấu.

Chúng ta đã không may mắn khi rơi vào bảng mà phân chia cấp độ rõ rệt. Chiếu dưới có Brunei và Lào thì VN đè cho tới 7- 0, 5- 0. Cửa trên là Singapore, Malaysia còn VN thì nằm ở giữa cửa trên và cửa dưới.

VN đã từng hy vọng thắng hai đối thủ mạnh thì thua cả hai. Và ở những trận đấu với đội ngang tầm hay nói chính xác là hơn tầm thì VN đá rất phập phù.

Gặp U.23 Malaysia, ta đá hoài không vào mà quy luật muôn đời của bóng đá là mãi không ghi được bàn thì ắt sẽ dính đòn hồi mã thương.

Nhưng suy cho cùng, sức của cầu thủ VN có thế, lực của HLV VN có thế thì muốn hơn cũng không được.

Sắp tới, họp ban chấp hành VFF, tôi sẽ phải trình bày quy hoạch cải tổ bóng đá VN, công tác đào tạo trẻ sẽ phải căn cơ hơn, không thể “bóc ngắn cắn dài” mãi được. Cái câu quy hoạch lại bóng đá VN đã nói nhiều lần rồi nhưng chưa đâu vào đâu. Chúng ta vẫn xây nhà từ nóc chứ không phải từ móng.

Muốn quyết tâm xây từ móng, phải biết “nương” vào Chiến lược phát triển bóng đá mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. VFF sẽ phải tính toán lại cách làm, làm kiên trì và học tập một số nước láng giềng.

Như U.23 Malaysia, sau đợt cải tổ vì bão tiêu cực, họ đã giành được quả ngọt đầu mùa.

* Thưa ông, thế hệ cầu thủ U.23 VN hiện tại như ông vừa nói - sức chỉ có thế, liệu có được “thanh lọc” để có được một thế hệ mới tài năng hơn?

Ông L.H.D: Không thể phủ định sạch trơn lứa cầu thủ U.23 hiện nay nhưng đúng là sự không thành công của U.23 VN tại SEA Games 27 là một điều rất đáng tiếc.

Hiện tại, chúng ta đang chờ mong, hy vọng vào lứa U.19 và đây sẽ là thế hệ thi đấu tại SEA Games 28 năm 2015. Bóng đá VN có bầu Đức, có những CLB sở hữu những cầu thủ U.19 tài năng. Và trên nền đó, VFF sẽ cùng chăm bẵm, đầu tư, đi những bước chắc chắn để có đội ngũ cầu thủ chơi ngang ngửa với các đội mạnh của khu vực, không thi đấu “phập phù” như vừa bị chứng kiến.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành họp báo giải U.19 quốc tế và U.19 VN sẽ được cọ xát với U.19 AS Roma, U.19 Tottenham, U.19 Nhật Bản. Chúng ta nên chuyển nỗi buồn tại SEA Games sang niềm vui ở giải đấu này. Và từ niềm vui, chúng ta sẽ có niềm tin vào bóng đá VN ở một kỳ tương lai gần. Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ hái quả ngọt đầu mùa vào SEA Games 28.

* Khi chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn với ông, tòa soạn báo nhận được nhiều cú điện thoại của khán giả, đề nghị VFF không dùng HLV Hoàng Văn Phúc. Tương lai của ông Phúc sẽ thế nào, thưa ông?

Ông L.H.D: Việc này chúng tôi chưa bàn tới ngay vào thời điểm này.  Ngay từ đầu, tôi đã có quan điểm chọn HLV tốt nhất trong khả năng có thể của VFF chứ không đặt vấn đề nội hay ngoại. Nếu mỗi lần thua mà cứ tính thay thì bao nhiêu HLV cho đủ.

Bóng đá VN chưa phải đã hết tại SEA Games 27

Ông Dũng đã nói câu ấy khi đề cập đến bóng đá nữ và Futsal. Ông khẳng định: “Chưa bao giờ, VFF treo thưởng đội nữ và U.23 VN ngang nhau như tại SEA Games lần này.

Ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt mức thưởng HCV cho hai đội đều là 2 tỉ đồng. Nghĩa là đặt hy vọng vào đội nữ “hơi nặng”. Đội nữ đang có những thành công và Futsal cũng thế. Coi như chúng ta đang được an ủi phần nào!”.

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.