Chuyện ít ai biết về siêu kình ngư Ánh Viên: Từ cô bé 3 tuổi té sông đến thần tượng SEA Games

13/06/2015 05:48 GMT+7

(TNO) Kình ngư Ánh Viên đã trở thành cái tên nổi bật nhất của thể thao Việt Nam. Với những thành tích đáng khâm phục, những suy nghĩ mạnh mẽ, chín chắn, tràn đầy động lực, Ánh Viên thực sự là một biểu tượng của giới trẻ; là một tấm gương đáng noi theo. Thanh Niên Online sẽ giới thiệu đến bạn đọc, tất tần tật về siêu kình ngư số 1 Việt Nam kể từ khi lọt lòng, tập bơi trên con sông quê đến khi trở thành 'Nữ hoàng' mới của đường đua xanh tại SEA Game 28.

(TNO) Kình ngư Ánh Viên đã trở thành cái tên nổi bật nhất của thể thao Việt Nam. Với những thành tích đáng khâm phục, những suy nghĩ mạnh mẽ, chín chắn, tràn đầy động lực, Ánh Viên thực sự là một biểu tượng của giới trẻ; là một tấm gương đáng noi theo. Thanh Niên Online sẽ giới thiệu đến bạn đọc, tất tần tật về siêu kình ngư số 1 Việt Nam kể từ khi lọt lòng, tập bơi trên con sông quê đến khi trở thành 'Nữ hoàng' mới của đường đua xanh tại SEA Game 28.

Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 1Siêu kình ngư Ánh Viên lúc 4 tháng tuổi được mẹ Hồng ẵm
Gần 3 tuổi bị té sông nhưng tự mình bò được lên bờ; 3 tuổi được ông nội dạy bơi và chỉ sau 3 bữa đã biết bơi... “Cuộc sống dưới nước” của siêu kình ngư Ánh Viên đã bắt đầu như thế...
Ánh Viên lẽ ra là Ánh Duyên
Căn nhà tường khang trang của gia đình Ánh Viên ở ấp Ba Cau, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (Cần Thơ) mấy bữa nay lúc nào cũng nườm nượp khách đến thăm. Tiếp khách từ sáng đến khuya nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Tác (41 tuổi) và bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (41 tuổi) lúc nào cũng niềm nở, vui tươi, căn nhà luôn rộn tiếng cười.
Nhớ về ngày đầu tiên kình ngư Ánh Viên chào đời, ông Tác, kể: “Vợ chồng tôi lấy nhau đầu năm 1996, lúc đó cả hai đều mới 22 tuổi. Đến cuối năm sinh Ánh Viên, cháu nặng 2,8kg. Hôm sinh con bé cũng thật vất vả, mình ra trạm y tế xã, cũng khám dấu sinh, chờ một hồi, rồi bà mụ bảo khó sinh, mà lại là con so nên để chắc ăn gia đình đưa đi Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ”.
Cũng như bao gia đình khác, trước ngày “lâm bồn”, đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Tác và Nguyễn Thị Ánh Hồng cũng suy nghĩ rất nhiều để tìm một cái tên đẹp cho con. Ít tai ngờ, cái tên Ánh Viên, niềm tự hào số 1 của Việt Nam tại SEA Game 28, đang làm nức lòng hàng triệu người dân Việt Nam lại xuất phát từ một sự nhầm lẫn khá hài hước.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, mẹ kình ngư kể: “Hồi mang bầu, mình cứ suy nghĩ tới lui, rồi thấy tên mẹ là Ánh Hồng, thôi đặt con là Ánh Duyên. Đặt là Duyên để cho con duyên dáng, hiền thục. Ai dè, chị hộ lý có lẽ là người gốc miền Bắc nên nghe người miền Tây mình nói “Duyên” cứ tưởng là “Viên” (Người miền Tây phát ấm “D” giống “V”, “uyên” giống “iên”- PV). Vậy là con gái tui bị đặt tên lộn từ Ánh Duyên thành Ánh Viên. Đến lúc làm khai sanh, thấy tên này cũng hay hay, nên để luôn, không sửa lại làm chi”. “Bây giờ ngồi nghĩ lại chuyện cái tên của cháu thấy cũng vui. Ánh Viên nghe có vẻ tròn trịa, hoàn hảo, rất hay, đó cũng là một cái duyên với gia đình”, ông Tác nói.
Cũng theo lời cha mẹ siêu kình ngư, lúc mới sinh ra Ánh Viên đã rất ham ăn, ham bú nên chỉ sau 4 tháng tuổi, cô đã rất xổ sữa, nặng gần 9kg, trông “ú nu ú nần”, khuôn mặt lúc nào cũng tươi cười nên ai trông thấy cũng đều muốn nựng.
Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 2ông Nguyễn Văn Tới, chỉ nơi ông cháu tập bơi khi Ánh Viên được 3 tuổi
Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 3Mẹ và bà nội rất tự hào khi xem lại những tấm ảnh thời tấm bé của Ánh Viên
Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 4Ông Tác sắp xếp lại tủ huy chương “siêu hạng” của con gái 19 tuổi
Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 5Ánh Viên chụp ảnh cùng cha mẹ, em trai trong lễ tuyên dương của huyện Phong Điền, Cần Thơ năm 2011
Cơn sốt xuất huyết khủng khiếp
Kể về thời sơ sinh của con gái, ông Tác bảo rằng vẫn cảm thấy sợ run khi nghĩ đến trận sốt xuất huyết khủng khiếp của Ánh Viên khi mới 9 tháng tuổi. Đó cũng là lúc mà Ánh Viên đang chập chững tập những bước đi đầu tiên. "Đang yên đang lành, khoẻ mạnh, bỗng con bé đổ bệnh, sốt 3 ngày liền. Tôi đưa cháu ra bệnh viện thành phố, họ bảo không sao rồi cho thuốc uống kêu về nhà theo dõi tiếp. Hôm sau nữa, con bé chẳng giảm bệnh mà còn sốt cao hơn 40 độ, khóc liên hồi... gia đình tôi lúc đó quýnh quáng không biết phải làm thế nào”.
Bà Hồng, mẹ Ánh Viên kể thêm: “Nhà thì ở tít trong quê mà con bé càng lúc càng sốt, khó thở, mặt mày tím tái. Đến 9 giờ khuya hôm ấy, gia đình quyết định đưa cháu đi bệnh viện. Mà hồi ấy, đường xá vô nhà mình đâu có, thành ra phải nhờ người anh mượn cái xuồng chở con bé đi đường rạch Ba Cau ra tới sông Cần Thơ, đoạn chân cầu Cái Răng đã hơn 10 giờ khuya, vợ chồng tôi tức tốc bắt xe ôm đưa con vào bệnh viện...”.
Sau khi khám, bác sĩ đã cho chuyển ngay Ánh Viên vào khoa cấp cứu bởi bé bị sốt xuất huyết rất nặng. “Con bé thì mập ú quá, tay chân toàn là ngấn thịt nên bác sĩ tìm mãi không thấy mạch để truyền nước khiến vợ chồng tôi càng sốt ruột hơn. Rồi người ta phải cạo đầu con bé để truyền nước qua mạch máu trên da đầu. Nhìn con gái mê man, vợ tôi chỉ biết ôm mặt khóc. Tôi cũng không cầm được lòng”, ông Tác kể.
Những ngày sau đó, sống ở bệnh viện chăm con, thực sự là những ngày rối bời và đáng sợ với đối vợ chồng trẻ Tác và Hồng. Nhưng thật may mắn và có lẽ sức đề kháng quá tốt đã giúp bé Viên hồi phục một cách thần kỳ. “Hơn 1 tuần sau ngày nhập viện, con bé khoẻ mạnh hoàn toàn và được ra viện, vợ chồng tôi ôm con về quê mà mừng hết lớn”, ông Tác kể.
Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 6Bữa cơm gia đình đầm ấm, rộn rã tiếng cười của gia đình Ánh Viên trong ngày thi đấu cuối cùng của cô
Tất tần tật về siêu kình ngư Ánh Viên 8Ánh Viên lúc 9 tháng tuổi cũng là năm bị sốt xuất huyết rất nặng
Cú tiếp nước đầu tiên
Ngày ấy ở xứ sở sông rạch chằng chịt, đường đi thì nhỏ hẹp, tai nạn đuối nước luôn là nỗi lo của tất cả những gia đình có con nhỏ. Nhà Ánh Viên phía trước là rạch Ba Cau, con rạch rộng chừng 15m nối rạch Rau Răm (một nhánh của sông Cần Thơ) với rạch Cam, trước khi đổ ra sông Bình Thuỷ và sông Hậu rộng lớn. Bên hông căn nhà Viên cũng là một con rạch nhỏ là nhánh của rạch Ba Cau. Căn nhà có 2 bề là sông rạch nên nỗi lo con cái rớt xuống sông của cha mẹ Ánh Viên lúc nào cũng nơm nớp.
Một lần cha mẹ Ánh Viên được phen “hú vía” khi con gái suýt bị đuối nước. Năm đó bé gái Ánh Viên gần được 3 tuổi, trong một lần qua nhà bà con chơi, cha mẹ sẩy mắt không để ý, cô bé bị trượt chân té xuống rạch bên hông nhà. “Thiệt tình là may mắn vì hôm đó nước cũng cạn, con bé tự bò được lên bờ. Lúc cháu về đến nhà thấy ướt từ đầu đến chân, người dính đầy sình, tôi mới hỏi thì nó bảo bị té rạch. Rồi hỏi sao lên được thì nó bảo nó biết lội rồi bám vào cây leo lên”, ông Tác kể lại, với vẻ mặt hồi hộp.
Sau lần “tiếp nước” đáng ngại ấy, ông nội của Ánh Viên biết chuyện, liền nghĩ ngay đền chuyện tập bơi cho Viên. Ông Nguyễn Văn Tới, 81 tuổi, ông nội của Ánh Viên kể lại: “3 tuổi thực ra còn bé quá nhưng tôi bắt đầu dợt bơi cho nó. Cứ chiều chiều ông cháu ra rạch trước nhà, ông vịn để bé đạp nước. Nó thích xuống nước lắm, nói đi tập bơi cái là mặt mày sáng rỡ à”.
Ông Tới kể thêm: “Chỉ khoảng 3, 4 ngày sau, con bé đã có thể tự nổi rồi, chẳng cần kẹp nách dừa khô hay ôm cây chuối. Tôi cứ bồng cháu qua bên kia bờ rạch rồi đứng giữa giang tay để nó bơi về. Rồi mình cứ lui dần, lui dần cho bơi theo. Uống nước không biết nhiều lần mà nó chẳng khóc, chẳng sợ và chỉ một tuần sau là bơi rành”.
Nhiều người thắc mắc không biết siêu kình ngư Ánh Viên ngày nay thừa hưởng di truyền từ ai mà bơi “cừ” vậy? Ông Tới nói ngay: “Nó giống ba Tác. Hồi bé ba nó cũng bơi rất giỏi, cũng chỉ tập 3 ngày là biết bơi, còn mẹ nó thì biết bơi đủ xài, rớt sông không chết đuối”. Nghe người cha già khen, ba Ánh Viên cười khà khà rồi nói: “Lúc mình mới mười mấy tuổi, mỗi lần đi lùa vịt chạy đồng về thì bạn bè hay rủ nhau tắm sông, đùa giỡn, bơi thi... lúc ấy ở xóm này, dọc con rạch Ba Cau, mình cũng không có đối thủ”.
Đưa mắt nhìn xa, ông Tác tắc lưỡi: “Có khi hồi đó mà có điều kiện chắc giờ mình bèo lắm cũng là thầy giáo dạy bơi rồi”...
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.