Chuyện về VĐV nhỏ tuổi nhất của Việt Nam tại SEA Games 28

31/05/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Phương Trâm bước sang tuổi 14, chân tay dài ‘lêu nghêu’, khuôn mặt xinh xắn, nước da nâu giòn và còn trẻ con kinh khủng khi tiếp xúc với giới truyền thông. Cô bé được chọn tham dự SEA Games 28 gần như vào giờ chót và trở thành VĐV nhỏ tuổi nhất của đoàn thể thao Việt Nam ở kỳ đại hội lần này.

(TNO) Phương Trâm bước sang tuổi 14, chân tay dài ‘lêu nghêu’, khuôn mặt xinh xắn, nước da nâu giòn và còn trẻ con kinh khủng khi tiếp xúc với giới truyền thông. Cô bé được chọn tham dự SEA Games 28 gần như vào giờ chót và trở thành VĐV nhỏ tuổi nhất của đoàn thể thao Việt Nam ở kỳ đại hội lần này.
Phương Trâm trở thành VĐV nhỏ tuổi nhất của đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 28 - Ảnh: Chi Hường
Con trai tôi năm nay học lớp 3 (9 tuổi), tập bơi từ năm 7 tuổi và giờ có thể bơi hai vòng từ đầu bể đến cuối bể mà bố mẹ đã hớn hớn hở hở. Nhưng con gái “nhà người ta” đây này, nghe mà phát thèm: “Con đến với bơi từ năm học lớp 2. Ba mẹ con thấy con bơi được nên đã đưa con vào lớp năng khiếu của TP.HCM. Rồi con vừa đi học, vừa tập miết à. Con đang học lớp 8 tại thành phố. Khi biết tin được gọi vào tuyển để đấu SEA Games, con cười tít cả mắt”. Hi hi, Phương Trâm vẫn cười tít mắt khi được chúng tôi phỏng vấn.
Mà lạ lắm nhé, các “cô bé” của đội tuyển bơi đều có một đặc điểm chung rất giống nhau là không biết cách ăn nói sao cho thật mượt mà với báo chí. Năm ngoái, chúng tôi đã gọi Ánh Viên là “nàng tiên cá không facebook” bởi Viên như chỉ biết tập luyện, tập luyện và tập luyện, chứ tuyệt đối xa lạ với thư điện tử, với những trò giải trí hiện đại không thể thiếu với giới teen. Về nước thi đấu sau chuyến tập huấn dài ngày tại Mỹ, Viên cứ “ấp a ấp úng” trước máy quay truyền hình. Giờ lại đến lượt cô bé Nguyễn Diệp Phương Trâm.

Mấy hôm trước, sau giải bơi các nhóm tuổi tổ chức tại Hà Nội, Trâm được các phóng viên săn đón nhiệt tình vì đoạt tới 5 HCV, phá 3 kỷ lục lứa tuổi 14-15. Kéo tay Trâm ra một góc để hỏi chuyện, con gái “nhà người ta” cứ ấp a ấp úng, rồi cười miết.

Hỏi một câu cũng cười, hỏi hai câu cũng cười, hỏi ba câu cũng cười, hỏi đến câu thứ tư, Trâm thẹn thùng: “Là VĐV nhỏ tuổi nhất SEA Games, con rất vui và vinh dự khi tham gia một giải đấu lớn. Con đăng ký thi 50m bơi bướm và 50m tự do. Mục tiêu của con là nằm trong 8 hạng đầu chứ mơ có huy chương thì khó lắm ạ”. Chúng tôi không biên tập lời của Trâm mà cứ để Trâm thật thà nói thế nào thì viết lại y như thế, mới đúng “khẩu khí” của cô bé mới 14 tuổi.
Phương Trâm cùng đàn chị Ánh Viên - Ảnh: Chi Hường
Nhưng nếu nghe các thầy nói về Trâm thì mừng lắm. Đúng là Trâm chưa đủ “tuổi” để đạt thành tích cao tại SEA Games 28 nhưng chặng đường trước mắt của Trâm rất sáng. Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam bảo thế.

Còn HLV Chung Tấn Phong - trưởng bộ môn bơi TP.HCM khen Trâm: “Cô bé thực sự là một tài năng. Về khả năng chuyên môn, hiện tại trong nước, Trâm chỉ thua Ánh Viên ở những cự ly ngắn như 50m, 100m bướm; 50m, 100m tự do.

Cô bé sinh năm 2001 nhưng giờ đã cao 1m63, có tinh thần tập luyện cực tốt, ý chí kiên cường, không ngại gian khổ. Đặc biệt khi thi đấu thì vô cùng máu lửa, không sợ sệt, không e ngại đối thủ. Có thể lúc này, tính toàn diện của Trâm còn chưa bằng Ánh Viên nhưng sau này, nếu vẫn giữ được sự mạnh mẽ, hăng say tập luyện, Trâm còn tiến rất xa”.

Đây là giai đoạn nước rút trước SEA Games 28 nên Trâm đang ở ngoài Hà Nội để tập luyện cùng HLV Đặng Anh Tuấn và chị Ánh Viên (hai thầy trò vừa từ Mỹ trở về Việt Nam mới đây).

Xin kể nốt chi tiết này, trong suốt buổi trò chuyện với Trâm cách đây vài bữa, chỉ thấy Trâm cười tít mắt, khuôn mặt tươi tắn lắm lắm. Nhưng khi hỏi câu cuối cùng, đến lượt chúng tôi cười phá lên khi Trâm bảo: “ Cô biết không, con thần tượng chị Ánh Viên và anh Quang Nhật vì hai anh chị ấy ấy bơi giỏi, hòa đồng và…không chảnh!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.