Cựu anh nuôi Nguyễn Văn Lai chẳng ‘dám’ sai lời vợ dặn

09/06/2015 19:12 GMT+7

(TNO) ‘Khi anh Lai về đích đầu tiên, em hét toáng cả nhà khiến con trai đang thiu thiu ngủ giật mình tỉnh giấc rồi khóc ầm ĩ’, cô giáo Đinh Thị Hương vừa cười vừa kể về giây phút mà chồng cô - nhà vô địch SEA Games 27 Nguyễn Văn Lai - chiến thắng tất cả đối thủ mạnh để bảo vệ thành công tấm HCV và còn phá cả kỷ lục SEA Games nội dung 5.000m nam.

(TNO) ‘Khi anh Lai về đích đầu tiên, em hét toáng cả nhà khiến con trai đang thiu thiu ngủ giật mình tỉnh giấc rồi khóc ầm ĩ’, cô giáo Đinh Thị Hương vừa cười vừa kể về giây phút mà chồng cô - nhà vô địch SEA Games 27 Nguyễn Văn Lai - chiến thắng tất cả đối thủ mạnh để bảo vệ thành công tấm HCV và còn phá cả kỷ lục SEA Games nội dung 5.000m nam.

Nguyễn Văn Lai ăn mừng phá kỷ lục SEA Games đã tồn tại 22 năm - Ảnh: Tân Lam

Đại úy Nguyễn Văn Lai vốn là một đầu bếp cừ khôi của trường Quân sự Quân đoàn 1 trước khi khoác áo tuyển thủ quốc gia môn điền kinh. Cuộc đời của anh có lẽ sẽ gắn bó mãi mãi với công việc bếp núc nếu số phận không có những quãng rẽ bất ngờ.

Một lần nọ, anh nuôi Nguyễn Văn Lai được đơn vị cử đi tham dự giải đấu truyền thống trong quân ngũ và đã lọt vào “mắt xanh” của trung Tướng Tô Đình Phùng. Ông phát hiện Lai có tố chất của một VĐV điền kinh nên đã quyết định gửi anh lên trung tâm TDTT Quân Đội tập luyện năm 2007.

Chị Đinh Thị Hương hạnh phúc bên cậu con trai của cô và "anh nuôi" Lai - Ảnh do nhân vật cung cấp
Như cá gặp nước, Lai càng tập càng say mê với nội dung chạy đường dài và cơ duyên với những giải đấu quốc tế cũng bắt đầu từ đây. Cũng trong những tháng ngày tập luyện trong môi trường quân đội, “anh nuôi” Lai đã được gặp nửa kia của đời mình.

Chàng sinh năm 1986 còn nàng kém chàng 3 tuổi. Trước khi nên vợ nên chồng, Lai và Hương là đồng đội của nhau nhưng “vì không có thành tích tốt nên em xin không tập nữa và giờ làm cô giáo thể dục ở trường cấp II ở Mỹ Đức, Hà Nội”, chị Hương kể. 

Bố của Nguyễn Văn Lai ở nhà riêng - Ảnh do nhân vật cung cấp

Chị Hương nói về chồng mình với vẻ đầy trìu mến: “Anh Lai nhà em dã tham dự 3 kỳ SEA Games rồi. Kỳ đầu tiên năm 2009, được 2 HCĐ. Đến SEA Games 27, anh Lai nhà em đoạt HCV. Bọn em cưới nhau sau lần ấy. Còn lần này, anh ấy lại đoạt HCV. Con trai em bé quá, mới 8 tháng, lúc nhìn bố thi đấu trên tivi, chỉ thấy mắt cậu ấy rũ xuống vì buồn ngủ. Buồn cười ghê!”.

Ngày 8.6, gọi điện cho Hương, tôi dặn dò cẩn thận: “Mai Lai nhiều khả năng có vàng đấy nhé. Cô nhớ để chuông điện thoại thật to để chị còn gọi”.


Clip phỏng vấn VĐV Nguyễn Văn Lai

Chiều 9.6, Hương kể thế này: “Trước khi anh Lai nhà em sang Singapore, em giao nhiệm vụ: “Lần này anh phải đoạt vàng và còn phải phá cả kỷ lục SEA Games nữa đấy nhé!”. Chồng em bảo: “Anh già rồi, khó phá kỷ lục lắm”. Em lại bảo: “Em biết anh sẽ làm được”.

Đặt niềm tin sắt đá vào chồng là thế nhưng khi ngồi trước màn hình, em vẫn run lắm. VĐV nước chủ nhà quá mạnh, suốt hơn 4.000m anh Lai nhà em không thể giành ưu thế. Em đã thấy hơi lo lo. Nhưng ở 300 m cuối cùng, anh Lai nhà em bắt đầu bứt lên. Và đến khi anh Lai nhà em cán đích đầu tiên, cả nhà em mừng rơi nước mắt”.

Nguyễn Văn Lai trên đường chạy 5.000m tại SEA Games 28 - Ảnh: Tân Lam

“Cả nhà em” là bao gồm bố mẹ chồng và cậu con kháu khỉnh 8 tháng tuổi Nguyễn Hữu An. Đang hè nên hai mẹ con về nhà Lai ở Thanh Hóa thăm ông bà nội. “Bố mẹ ngồi xem con trai mình cũng rất say sưa, nhưng cũng rất căng thẳng. Khi anh Lai nhà em đoạt HCV, khuôn mặt ông bà mới tươi trở lại”, Hương vui vẻ thuật lại.

Mẹ của anh Lai và cậu cháu nội 8 tháng tuổi - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cô còn bảo: “Anh Lai nhà em vắng nhà suốt vì phải tập trên Nhổn. Có con rồi nên cũng thấy đỡ nhớ chồng hơn. Nhưng những lúc con ốm đau chỉ muốn bảo chồng về chăm con giúp vợ.

Anh Lại nhà em lại động viên, cố lên vợ, anh thương hai mẹ con nhiều. Thương lắm ý, vì một mình anh Lai nhà em phải kiếm tiền nuôi vợ con chứ lương giáo viên như em chỉ vỏn vẹn 1 triệu đồng mỗi tháng thì sao đủ”.

“Ngày mai 10.6 là sinh nhật anh Lai nhà em! Chúc mừng chồng yêu đã tự làm nên món quà sinh nhật quá ý nghĩa. Mẹ con em tự hào về anh!”, cô giáo Hương dịu dàng nhắn nhủ với anh Lai nhà mình.


Clip VĐV Nguyễn Văn Lai phá kỷ lục SEA Games đã tồn tại 22 năm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.