'Dù thế nào, Ánh Viên cũng phải chiến đấu đến cùng'

06/06/2015 08:57 GMT+7

(TNO) Sáng 6.6, ‘nàng tiên cá’ của bơi lội Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đã chính thức bước vào cuộc đua tài tại SEA Games 28 với hai nội dung đầu tiên là 400 m hỗn hợp và 800 m tự do nữ. Niềm tin mà người hâm mộ quê nhà dành Viên gần như ở mức tuyệt đối, nhưng vẫn không thể không có chút bất an…

(TNO) Sáng 6.6, ‘nàng tiên cá’ của bơi lội Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đã chính thức bước vào cuộc đua tài tại SEA Games 28 với hai nội dung đầu tiên là 400 m hỗn hợp và 800 m tự do nữ. Niềm tin mà người hâm mộ quê nhà dành Viên gần như ở mức tuyệt đối, nhưng vẫn không thể không có chút bất an…
Ánh Viên tại SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa
Để bảo vệ Viên khỏi những tác động tiêu cực từ bên ngoài, HLV Đặng Anh Tuấn “dựng” một “bức tường lửa” xung quanh cô học trò nhỏ của mình suốt những tháng ngày vừa qua. Sự ầm ào của báo chí về mọi thành tích của Viên trong tất cả các giải đấu to nhỏ ở đất Mỹ (nơi Viên tập huấn gần 3 năm nay) không dội đến tai cô.

Viên - vì thế có xu hướng miễn nhiễm với mọi lời bình phẩm (khen nhiều hơn chê) của giới truyền thông. Cô gái bước sang tuổi 19 vẫn “ngơ ngác” giữa dòng chảy dữ dội của cuộc đời và nếp sinh hoạt hàng ngày chỉ có hai từ: tập luyện, tập luyện và tập luyện.

Tuân thủ mọi kỷ luật thép mà thầy Tuấn đề ra từ chế độ ăn, chế độ tập, chế độ nghỉ ngơi… Viên đã phải hy sinh rất nhiều thứ (tưởng là) nhỏ bé trong cuộc sống thường nhật. Chẳng hạn như không giao tiếp với bạn bè qua điện thoại, thư điện tử cũng không, “chát chít” trên mạng lại càng không. Và thi thoảng mới gọi về Việt Nam cho ba mẹ!

Thành quả mà Viên đạt được, cho đến thời điểm này đáng để cho cô lọt vào danh sách những gương mặt nổi bật nhất tại SEA Games 28 (do chính ban tổ chức Singapore bình chọn).

Nhìn bức ảnh mà đồng nghiệp vừa chụp cách đây hai ngày khi Viên đang chuẩn bị ăn sáng ở Singapore, lòng tôi trào lên một cảm xúc “hỗn hợp”. Thật vui vì được chứng kiến nụ cười hồn hậu của cô gái trẻ, mà không hiểu sao vẫn cứ thấy lo lo!  

Viên đang nằm trong tầm ngắm của tất cả các đối thủ khác trong khu vực mà ở sân chơi SEA Games, đôi khi sự tác động khách quan có thể mang lại những sự cố bất ngờ, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính người trong cuộc.

2 năm về trước, Viên đã từng bị mất oan 1 tấm HCV khi VĐV “được xem” là về nhất người Singapore đã phạm quy nhưng trọng tài “mặc kệ”, nhất quyết không giải quyết khiếu nại của HLV Đặng Anh Tuấn.
Ánh Viên chứng tỏ mình là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc HCV ở cự ly 400m hỗn hợp nữ khi cô dẫn đầu ngay từ lúc xuất phát rồi bỏ xa tất cả các đối thủ để về đích đầu tiên với kỷ lục mới của SEA Games 4 phút 43 giây 93 ở cuộc thi vòng loại - Ảnh: Khả Hòa
Năm nay, chủ nhà SEA Games cũng có vài thay đổi rất kỳ lạ. Chẳng hạn như vào ngày thi đấu đầu tiên của Viên (6.6), lịch thi đấu được ken dầy đặc. 9 giờ 05 phút sáng, Viên bước vào vòng loại 800 tự do nữ thì đúng 14 phút sau, đã phải thi đấu vòng loại 400 m hỗn hợp nữ.

Nghĩa là cô sẽ chẳng kịp thở mà phải chạy show “cuống cuồng’ giữa hai nội dung. Buổi tối, 19 giờ 05 là chung kết 800 m tự do, 19 giờ 53 chung kết 400 m hỗn hợp. Người ngoài đã thấy tối tăm mặt mũi vì cái lịch thi đấu chết tiệt này, huống hồ thầy trò Viên.

Chưa kể một số thứ quy định oái ăm khác, như kiểu trước ngày thi đấu, Viên và các đồng đội không được phép tập ở bể bơi chính. HLV Đặng Anh Tuấn đã phải nhờ cả Tổng cục TDTT can thiệp nhưng nước bạn không đồng ý. Nên “thôi đành tập đỡ ở bể bơi khách sạn vậy. Dù thế nào, Viên cũng phải chiến đấu đến cùng thôi”, ông Tuấn trình bày nhẹ nhàng với chúng tôi cách đây ít bữa.

Vâng, đường đua xanh tại đất bạn hôm nay sẽ bắt đầu được chứng kiến những cuộc chiến đấu đến cạn năng lượng của “nàng tiên cá” có nụ cười hồn hậu mà báo chí Singapore đặt cho cái tên cô gái thép. Cá nhân tôi không thích gọi Viên bằng cái tên khô đanh ấy.

Tôi thích gọi Viên chỉ là Viên thôi!
Viên đăng ký thông số thành tích tốt nhất ở cả hai cự ly đầu tiên
Nguyễn Thị Ánh Viên nhiều khả năng sẽ trở thành VĐV đoạt nhiều HCV nhất trong số 330 VĐV Việt Nam tham dự SEA Games 28. Cô tham dự tới 19 nội dung và đặt chỉ tiêu đoạt ít nhất từ 4 - 6 HCV. Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam nói: “Các VĐV Singapore cũng rất mạnh vì họ được đầu tư rất dữ dội nên chỉ tiêu 4 - 6 HCV của Viên có thể xem là phù hợp và vừa sức với cô.

Dự kiến, Viên sẽ đoạt HCV ở các nội dung 200m, 400m hỗn hợp; 3  nội dung ngửa là những nội dung mà Viên gần như có thế mạnh tuyệt đối ở Đông Nam Á. Viên có thể cạnh tranh ở những nội dung bơi tự do 200m,400m,800m tự do cũng là những nội dung mà Viên đang giữ chức đương kim vô địch giải bơi Đông Nam Á lần thứ 2 ở Singapore năm 2015. Chúng tôi cũng hy vọng Viên sẽ có thành tích cao ở các nội dung 100m, 200m bướm”.

Theo danh sách được đăng tải trên trang web của ban tổ chức SEA Games 28, ở cự ly 800 m tự do nữ, Viên đăng ký với thông số tốt nhất trong số 8 VĐV thi đấu nội dung này. Viên đăng ký đạt thông số 8 phút 39 giây 50. Kế tiếp là Khoo Cai Lin, sinh năm 1988 (Malaysia) với 8 phút 49 giây 26; Tseng Wei Wen, sinh năm 1998 (Singapore) với 8 phút 53 giây 14.

Còn ở nội dung sở trường 400 m hỗn hợp (Viên từng lọt vào danh sách 10 VĐV giỏi nhất thế giới nội dung này vào năm 2014), Viên cũng đăng ký thông số tốt nhất là 4 phút 39 giây 65. Năm 2013, Viên từng lập kỷ lục SEA Games với chỉ số 4 phút 46 giây 16.

Như vậy, nếu hoàn tất xuất sắc những thông số nói trên, Viên sẽ đoạt 2 HCV ở ngày thi đấu đầu tiên của bơi lội Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.