Hội chứng 'virus SEA Games' ở V-League

18/06/2015 08:33 GMT+7

(TNO) Một kỳ SEA Games với biết bao kỳ vọng và… thất vọng đã đến và đi, bóng đá Việt Nam lại quay trở lại với những vòng quay trong nước với một thách thức: Khả năng các tuyển thủ U.23 sẽ chơi ‘vật vờ’ là rất cao.

(TNO) Một kỳ SEA Games với biết bao kỳ vọng và… thất vọng đã đến và đi, bóng đá Việt Nam lại quay trở lại với những vòng quay trong nước với một thách thức: Khả năng các tuyển thủ U.23 sẽ chơi ‘vật vờ’ là rất cao.

Sau những xúc cảm SEA Games, các tuyển thủ U.23 Việt Nam rất cần được nghỉ ngơi để lấy lại phong độ - Ảnh: Độc Lập

Là người rất nhiều năm ăn cơm tuyển trước khi chuyển sang công tác huấn luyện, HLV Nguyễn Đức Thắng hiểu rất rõ tác động lẫn hệ quả suy giảm thể lực, tinh thần sau những giải đấu đòi hỏi nhiều tinh lực như SEA Games.

Ông đưa ra một kết luận rất rõ ràng: "Các cầu thủ sẽ cần ít nhất 1 tháng để hồi phục lại sau những hao tổn trong giai đoạn chuẩn bị và đặc biệt là thi đấu giải quan trọng như SEA Games".

Thực tế nhiều lần chứng minh cho luận điểm về hội chứng 'virus SEA Games' của HLV Đức Thắng. Nói đâu xa, rất nhiều CLB tại V-League đã phải cắn răng chịu đựng khi những ngôi sao của mình đột ngột “mất điện” khi trở về sau AFF Cup 2014.

Như Huy Toàn, chân sút số 1 của U.23 Việt Nam (cũng là cầu thủ nổ súng nhiều nhất tại SEA Games) cũng đã có giai đoạn 1 rất tệ tại V-League 2015. Bùng nổ ở AFF Cup, nhưng tiền vệ có chỏm râu rất “độc” này đã mất phong độ trầm trọng tại V-League, đến mức có giai đoạn HLV Lê Huỳnh Đức phải cất anh trên băng ghế dự bị, cùng với Minh Tâm, Quốc Anh…

Huy Toàn không phải là ngoại lệ hiếm hoi, đội trưởng U.23 Việt Nam là hậu vệ Quế Ngọc Hải cũng từng phải ngồi dự bị khi mới từ AFF Cup 2014 trở về. Khi đó, không chỉ anh mà một loạt ngôi sao trong đó có đội trưởng Hoàng Thịnh cũng phải được “cất” vài trận để hồi lại thể lực.

Huy Toàn (25) từng mất phong độ trầm trọng khi trở về SHB.Đà Nẵng sau AFF Cup 2014 - Ảnh: Độc Lập

Vào lúc này đa số tuyển thủ U.23 đều đang là “kép chính”, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến thành bại của đội bóng. Có thể kể tên ra đây là SLNA, Hà Nội T&T, T.Quảng Ninh, Thanh Hóa, SHB.Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hải Phòng, QNK.Quảng Nam, HAGL…

Dấu ấn đậm nét của các cầu thủ trẻ tại V-League càng thể hiện rõ ở việc chỉ có vài cái tên “chậm tiến” không đóng góp nổi một người cho U.23 Việt Nam. Đó là 2 tân binh V-League XSKT.Cần Thơ và S.Khánh Hòa BVN, là Đồng Nai và… Becamex Bình Dương (B.Bình Dương).

Suốt 1 năm rưỡi từ 2014, Công Phượng đã luôn phải đá và đá chính ở mọi cấp độ từ U.19 Việt Nam, HAGL và U.23 Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa
Nhà đương kim vô địch V-League 2014, đội đang độc bá ngôi đầu V-League 2015 B.Bình Dương đã không phải "nhả" một cầu thủ nào cho U.23 Việt Nam, kể cả ở danh sách tập trung ban đầu.

Điều đó đồng nghĩa họ sẽ nắm giữ ưu thế cực lớn khi V-League khởi tranh trở lại, bởi những đối thủ trực tiếp của họ đều sở hữu các ngôi sao U.23 ở các vị trí quan trọng như Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Phi Sơn của (SLNA), Minh Tùng, Hồng Quân (T.Quảng Ninh), Hữu Dũng, Thanh Bình (Thanh Hóa), Duy Mạnh, Minh Long (Hà Nội T&T).

Vòng 1/8 Cúp quốc gia sẽ diễn ra ngay ngày 20.6 này, 8 ngày sau sẽ là vòng cuối cùng của lượt đi V-League 2015 và ngay tuần sau nữa sẽ là cuộc đua nước rút ở lượt về. Với lịch thi đấu dồn dập như thế, người vui nhất có lẽ sẽ là B.Bình Dương cùng 2 cái tên đang "khấn cầu" trụ hạng là Đồng Nai và XSKT.Cần Thơ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.