Hot girl TDDC Phan Thị Hà Thanh: Vô địch thế giới, lo gì không có HCV ở SEA Games?

26/05/2015 09:46 GMT+7

(TNO) Gặp Phan Thị Hà Thanh ở lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam đi tham dự SEA Games, cô gái sinh năm 1991 rạng rỡ hơn trước, tóc vẫn dài, người vẫn mi nhon. 'Trời ơi. Sao không run chị ơi. Chưa SEA Games nào em không run cả'.

(TNO) Gặp Phan Thị Hà Thanh ở lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam đi tham dự SEA Games, cô gái sinh năm 1991 rạng rỡ hơn trước, tóc vẫn dài, người vẫn mi nhon. 'Trời ơi. Sao không run chị ơi. Chưa SEA Games nào em không run cả'.
Trên bục chiến thắng của hot girl TDDC Phan Thị Hà Thanh - Ảnh: Khả Hòa
Phan Thị Hà Thanh, niềm hi vọng vàng của thể thao Việt Nam ở SEA Games 28 này. Hiện tại, vẫn chưa thống nhất mục tiêu số HCV mà Hà Thanh cần đạt ở SEA Games, tuy nhiên cô gái cho biết vẫn nỗ lực hết mình, cho một thành tích cao nhất. Những ngày vừa qua là những ngày cô và đồng đội tập luyện căng thẳng tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia, Hà Nội.

Vẫn giữ phong cách giản dị, nói chuyện nhẹ nhàng, khiêm tốn, người ta khó hình dung đây là một trong những VĐV Việt Nam có thành tích quốc tế ấn tượng nhất: 2 lần vô địch châu Á, 4 lần vô địch thế giới, không có đối thủ tầm khu vực, được thành phố Hải Phòng tặng đất để xây nhà.
Hà Thanh luôn giản dị - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Những ngày đầu tháng 5 vừa qua, cô gái đến từ xứ hoa phượng đỏ (Hải Phòng) bảo vệ ngôi vị vô địch thể dụng dụng cụ thế giới ở Bulgaria ở một nội dung không phải thế mạnh của mình: cầu thăng bằng.

Ở cuộc chạm trán cam go giữa những đối thủ mạnh tại cuộc thi này, trong đó có Kim Un Hyang (từng 2 lần vô địch châu Á), Thanh chỉ đứng thứ hai ở vòng loại, tuy nhiên đến vòng chung kết, cô bản lĩnh bứt phá với màn biểu diễn xuất sắc, đẩy Kim Un Hyang về nhì, còn mình giành huy chương vàng thuyết phục.

Hồi tháng 3.2015, Hà Thanh cũng khiến liên đoàn thể dục dụng cụ thế giới phải nhớ đến tên Việt Nam khi xuất sắc giành huy chương vàng từ cú lội ngược dòng ngoạn mục. Từ vị trí thứ 2, Hà Thanh vượt xa đương kim vô địch châu Âu người Thụy Sĩ, đoạt cúp vàng danh giá. 
HCV là mục tiêu cao nhất mà Phan Thị Hà Thanh đặt ra tại SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa
Thế nhưng, SEA Games với nữ hoàng thể dục dụng cụ này vẫn là những hồi hộp, lo lắng. Bằng chứng là chuẩn bị đến những giải đấu quan trọng như thế này, Thanh hiếm có những giấc ngủ trọn vẹn. 

Đằng sau những nụ cười khi đứng trên sân khấu, nhận cái bắt tay rất chặt của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hoàng Tuấn Anh trong lễ xuất quân đi SEA Games hôm 19.5 hay sự bình thản khi trả lời phỏng vấn truyền hình, trong Thanh vẫn là những nỗi lo sợ mơ hồ.

Trước ngày sang Singapore, lịch tập của Thanh kín mít. Mà kể cả không phải SEA Games, dịp Lễ, Tết, ngày VĐV được phép xả hơi, người ta cũng không thấy cô gái nhỏ ngừng tập luyện. Ngưng tập là cứng cơ ngay.

Ở bộ môn đòi hỏi sự khéo léo, chính xác và cả may mắn như thể dục dụng cụ, VĐV không được phép lơ là trong 1 phần nhỏ của 1 giây. Ai đó bảo, đã vô địch thế giới rồi, thì lo gì không có HCV ở SEA Games, đấy là phán xét chủ quan của một người chẳng hiểu gì thể thao cả.
Khoảnh khắc “điệu đà” hiếm hoi của Hà Thanh ngoài đời thường - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Từ ngày biết Thanh, tôi chưa từng thấy cô gái một phút giây nào tự cao về mình. Thanh ít xuất hiện trên phương tiện truyền thông, facebook cá nhân cũng hạn chế cập nhật những nỗi niềm riêng. Dường như, mọi trăn trở, mọi hoài bão, cô cất giấu trong những giấc ngủ. Để rồi, trong những giấc mơ, Thanh cũng thấy mình đang nhảy.

Người ta còn nhớ những đoạn phim quay lại cảnh Thanh biểu diễn ở các giải vô địch châu Á; Challenge Cup ở Ostrava, Czech, Toyota International Cup, bình tĩnh, tự tin đến kinh ngạc. Hay ở giải vô địch thế giới Tokyo 2011, cú santo 2 vòng, 720 độ nhẹ nhàng, duyên dáng trên không đã mang về cho Thanh HCĐ thế giới đầu tiên. Chỉ diễn ra trong khoảnh khắc, nhưng cú santo 2 vòng đó được Thanh bí mật tập luyện trong 3 năm. 
Hà Thanh nhận HCB tại ASIAD 2014 tại Hàn Quốc - Ảnh: Tố Loan
Không phải giản đơn để cô gái nhỏ nhắn này liên tục thống trị thể dụng dụng cụ thế giới. Có những giai đoạn Thanh chỉ được nhắm mắt 3 - 4 giờ một ngày. Gọi là nhắm mắt chứ không phải là ngủ, bởi trước khi thiếp đi, Thanh phải nhẩm trong đầu những động tác khó. Giấc ngủ chập chờn trong ảo ảnh những lời nhắc của HLV về cách lấy hơi, giữ hơi, nhún đầu ngón chân, bật nhảy…

Thanh xòe bàn tay ra, đôi tay cô gái 24 tuổi vẫn dày đặc những vết chai, “huy chương” bền vững theo tháng năm của những VĐV theo thể dục dụng cụ. SEA Games 28 cũng giống như muôn vàn thử thách khác mà Thanh đã và sẽ bước qua. Không bao giờ có sự phân biệt cuộc thi khu vực, châu lục hay thế giới. Chủ nhân của HCB ASIAD 2014 chưa từng có một sự thỏa hiệp với những thử thách của chính bản thân mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.