Kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật: Vàng SEA Games đến rồi!

03/06/2015 19:06 GMT+7

(TNO) Tấm HCV đầu tiên của thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 mang tên Nguyễn Tiến Nhật và chắc chắn nó sẽ khắc sâu mãi mãi trong tim kiếm thủ cao tới 1m85 này vì cũng là lần đầu Nhật giành vàng ở đấu trường SEA Games.

(TNO) Tấm HCV đầu tiên của thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 mang tên Nguyễn Tiến Nhật và chắc chắn nó sẽ khắc sâu mãi mãi trong tim kiếm thủ cao tới 1m85 này vì cũng là lần đầu Nhật giành vàng ở đấu trường SEA Games.  

Nguyễn Tiến Nhật (giữa) đem về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa

“Đánh đông dẹp bắc khắp nơi nhưng cái số của tôi nó lận đận sao á. Có hẳn HCV châu Á nhưng thi đấu mấy kỳ SEA Games mà chưa thể chạm tay vào ngôi vô địch”, cách đây chừng hơn một năm, Tiến Nhật “than thở” với một phóng viên thể thao và nhận được lời động viên chân thành: “Có công mài sắt có ngày nên kim!”. 

Nhật kể rằng, “ngày xửa ngày xưa”, Nhật suýt theo môn võ Nhật Bản Aikido nếu một ngày đẹp trời nọ không tình cờ đi ngang qua lớp học kiếm. Thấy lạ, Nhật đăng ký tập thử và không ngờ cái tính tò mò của tuổi trẻ đã đưa Nhật vào khúc rẽ mới của cuộc đời.

“Tôi chọn đấu kiếm mà đấu kiếm cũng chọn tôi. “Chúng tôi” có duyên phận với nhau như thể mắc nợ từ kiếp trước”, Nhật nói về kiếm mà như nói về một mối tình son sắt nào đó.    

Chẳng hiểu có phải duyên phận hay không nhưng chỉ đúng một năm sau cái ngày đầu tiên được cầm kiếm và thấy “hay hay”, Nhật đã nhanh chóng được gọi vào tuyển trẻ TP.HCM rồi đội tuyển trẻ quốc gia.

Chuyến xuất ngoại đầu tiên đã thành công ngoài sự mong đợi khi Nhật đoạt tấm HCV môn kiếm liễu giải vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2006.  “Cứ ngỡ như mơ, tại sao mình lại có vàng được nhỉ? Sau này khi về nước, tôi cứ cầm tấm huy chương mà tự dụi mắt mình”, anh nhớ lại.

Nhật cứ khiêm tốn thế thôi chứ môn thể thao quý tộc này, đâu phải ai cũng tập được, mà đâu phải ai tập cũng có thể thành danh! Ngoài năng khiếu trời cho, Nhật cũng phải tập luyện ác chiến lắm mới có thể đem chuông đi đánh xứ người.

Các nước trên thế giới tập kiếm từ đời thuở nào còn tại Việt Nam cũng mới khoảng hơn 10 năm trở lại đây chứ bao nhiêu.

Clip Tiến Nhật thi đấu trận chung kết và trả lời phỏng vấn

Trước bất kỳ  giải đấu lớn nào dù khu vực hay châu lục, Nhật và đồng đội cũng phải khổ luyện trên dưới 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày. “Tập đến nổ cả đom đóm mắt ra mới được nghỉ”, Nhật kể thế.

Năm 2012, chẳng phải điền kinh hay cũng chẳng phải bơi lội mà đùng một cái, Nhật mang về cho thể thao Việt Nam chiếc vé chính thức đầu tiên tham dự Thế vận hội Olympic sau khi giành HCV giải đấu kiếm U.23 châu Á.

Nói đùng một cái là bởi suốt trước thời gian đó, môn kiếm của Nhật cứ “im lìm” chuẩn bị, chẳng báo chí nào nhắc tới cả.

Không nổi tiếng như những cầu thủ bóng đá nhưng Nhật vẫn là cái tên “hot” nhất của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam. Chuyển từ tập kiếm liễu sang tập kiếm 3 cạnh từ năm 2007 đến nay, Nhật gần như không có đối thủ trong nước còn ở nước ngoài, Nhật cũng có năm, bảy thành tích xuất sắc, đáng để lọt vào danh sách được ngành thể thao đầu tư trọng điểm.

Năm ngoái, Nhật còn giành HCĐ ASIAD 14 (tấm huy chương đầu tiên của Việt Nam tại kỳ Á vận hội này).

8 năm về trước, Nhật từng giành HCĐ SEA Games 24. Còn hôm nay, Nhật được ngắm quốc kỳ Việt Nam, được hát Quốc ca Việt Nam tại đất Singapore. Tấm HCV SEA Games bấy lâu mong đợi đã được quàng trên cổ chàng trai Nguyễn Tiến Nhật còn chủ nhân của nó đang rưng rưng nước mắt!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.