SEA Games 28: Bao giờ mới vượt qua Thái Lan ?

17/06/2015 08:53 GMT+7

Không có giọt nước mắt nào sau các trận chung kết, nhưng không khí ở khu kỹ thuật của 2 đội tuyển nam nữ bóng chuyền VN hết sức nặng nề, trong khi phía Thái Lan rộn tiếng reo hò chiến thắng...

Không có giọt nước mắt nào sau các trận chung kết, nhưng không khí ở khu kỹ thuật của 2 đội tuyển nam nữ bóng chuyền VN hết sức nặng nề, trong khi phía Thái Lan rộn tiếng reo hò chiến thắng...

Điền kinh VN giành 11 HCV, trong khi Thái Lan là 17 - Ảnh: Khả Hòa
Những cái bắt tay vội vã như né tránh và những bước chân kéo lê đầy thất vọng vì tất cả đều hiểu còn chưa vượt người Thái thì nói chi vươn đến đẳng cấp châu lục.
Cái bóng quá lớn
Từ nhiều năm qua, thể thao VN luôn tự hào nằm trong top 3 khu vực, nhưng trừ lần đăng cai SEA Games 22 đứng nhất toàn đoàn thì các lần khác chưa bao giờ chúng ta đứng trên được người Thái. Một số môn thành tích của đoàn VN lần này tốt hơn Thái Lan như bơi lội, thể dục, đấu kiếm, taekwondo, quyền anh..., nhưng nhìn tổng thể trình độ và sự thể hiện của VĐV VN không thể sánh với họ, nếu không muốn nói mỗi lần gặp nhau giữa Việt và Thái, chưa ra sân ta đã mất sự tự tin chiến thắng.
Vì sao? Câu trả lời rất đơn giản là mặt bằng VĐV VN không đồng đều, tâm lý thi đấu thường không ổn định, hay bị khớp trước người Thái nên dẫn đến hiện tượng tự thua. Đơn cử như trận bán kết bóng bàn nữ, Mai Hoàng Mỹ Trang đã dẫn trước đến 3-0 mà lại thua ngược 3-4 do chủ quan và nôn nóng. Lê Tiến Đạt cũng vậy, ở vòng bảng dẫn trước VĐV Thái Lan ván đầu rồi lại thi đấu như gà mắc tóc, để thua dễ dàng 3 ván sau. Tương tự, có những thời điểm 2 đội bóng chuyền nam, nữ VN đã dẫn điểm Thái Lan, nhưng đều để đối thủ bắt kịp một cách chóng vánh và sau đó hụt hơi thua dễ cả 3 ván!
Cũng phải thừa nhận rằng ngoài yếu tố bản lĩnh thi đấu kém hơn, thì chất lượng từng VĐV các môn bóng của Thái Lan vẫn tốt hơn VN. Họ luôn có những vị trí được chuyên môn hóa với trình độ cỡ thế giới nên luôn trội hơn trong thể hiện trên sân. Chẳng hạn hai VĐV chuyền 2 của 2 đội bóng chuyền nam nữ Thái Lan quá hay, Linh Chi hay Giang Văn Đức không thể sánh bằng. Ngay Từ Thanh Thuận trong nước “làm mưa làm gió” với những cú tấn công vũ bão, nhưng thùng thuốc nổ này cũng “tắt điện” trước dàn chắn quá hay của Thái Lan.
Ngay bóng đá, chỉ cần từng cầu thủ Thái Lan tăng tốc, lập tức họ đã tạo ra hàng loạt khoảng trống để dễ dàng ghi bàn vào lưới U.23 VN. Người Thái có những cái thuộc về nền tảng thể lực tốt, sức mạnh thể hình và tính chuyên nghiệp trong thi đấu rất cao mà cầu thủ VN gần như không có. Kể cả điền kinh, dù VN đã tiến bộ rất nhiều với 11 HCV nhưng vẫn chưa sánh được với người Thái với 17 HCV. Nói cách khác, họ vẫn là cái bóng sừng sững mà VN chưa thể vượt qua.
Chỉ mong rút ngắn
Ít nhất trong cả chục năm nữa, thể thao VN về tổng thể vẫn không thể xếp trên Thái Lan tại các kỳ SEA Games hay ASIAD. Tồn tại này không thể khắc phục sớm vì nền tảng đào tạo, chăm lo, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho VĐV phát triển giữa đôi bên hoàn toàn khác nhau. Trong khi Thái Lan làm rất bài bản, chuyên nghiệp, có sự thống nhất cao từ trên xuống dưới với mô hình khoa học, chặt chẽ thì thể thao VN lại hay phó mặc cho cơ sở, thiếu sự định hướng bền vững, lâu dài nên đầu tư theo kiểu được chăng hay chớ rất ngắn hạn. Hy vọng lớn nhất của thể thao VN sắp tới là làm thế nào rút ngắn được khoảng cách với người Thái. Muốn vậy, ngành TDTT phải có sự đầu tư quyết liệt và làm lại ở những môn bóng để sao cho khi gặp nhau, VN không còn bị yếm thế, cứ phải cầm cự và thất bại quá dễ dàng.
Trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn nhìn nhận: “Tinh thần và thái độ thi đấu của VĐV VN đã có nhiều nỗ lực cải thiện. Nhưng làm thế nào để khắc phục tâm lý căng cứng mỗi khi gặp Thái Lan thì đó lại là vấn đề lớn thuộc về nền tảng đào tạo và ý thức của VĐV. Để rút ngắn khoảng cách với họ, chúng ta phải chuẩn bị cho lớp kế cận. Phải đào tạo căn cơ và quyết liệt hơn, có sự chăm sóc và dinh dưỡng tốt hơn, và cũng cần có chuyên gia ngoại hỗ trợ thì may ra trong vài năm nữa mới có thể cạnh tranh được với người Thái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.