'SEA Games 28 phải thực sự là những ngày hội'

04/06/2015 09:03 GMT+7

(TNO) Trước lúc khai mạc SEA Games 28 vào cuối tuần này, ngày 2.6, Cục trưởng Thể thao Singapore, Trưởng BTC SEA Games 28 Lim Teck Yin đã dành cho các thành viên Chương trình Gặp gỡ Nhà báo ASEAN lần VII cuộc phỏng vấn với nhiều thông tin thú vị.

(TNO) Trước lúc khai mạc SEA Games 28 vào cuối tuần này, ngày 2.6, Cục trưởng Thể thao Singapore, Trưởng BTC SEA Games 28 Lim Teck Yin đã dành cho các thành viên Chương trình Gặp gỡ Nhà báo ASEAN lần VII cuộc phỏng vấn với nhiều thông tin thú vị.
 Cục trưởng Thể thao Singapore, Trưởng BTC SEA Games 28 Lim Teck Yin
Theo ông Lim, một số khó khăn trong khâu tổ chức mà phía chủ nhà phải vượt qua là: đội ngũ chuyên trách mỏng, phải sử dụng người từ 20 bộ, ngành làm việc ngày đêm để tổ chức sự kiện; chi phí cao, nhưng vẫn chi cho những khoản hợp lý với ngân sách nhà nước 324,5 triệu đô la Singapore và 80 triệu đô la khác từ các nguồn tài trợ.

Theo ông Lim: "Chúng tôi rất vinh dự khi tổ chức sự kiện; điều này sẽ làm cho dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Singapore càng thêm ý nghĩa. Khi khuyến khích người dân tham gia các hoạt động cộng đồng để gắn kết nhau hơn, chúng tôi muốn chuyển tải thông điệp đến người dân Singapore rằng, chúng ta là một đội và nếu là một thành viên trong đội đó, mỗi người sẽ cảm thấy tự hào".

Về thành tích của Đoàn thể thao Singapore, ông Lim hy vọng con số huy chương khả quan dựa vào một số ngôi sao. Tuy nhiên, ông khẳng định, mục tiêu của việc tổ chức không phải là huy chương, mà là sự gắn kết ngày càng ý nghĩa hơn của người dân Singapore.

 Với những trưởng hợp nghi vấn mua bán độ trong môn bóng đá tại SEA Games lần này, theo ông, cần phải nói rằng dàn xếp tỷ số, mua bán độ đã phá hỏng những ngày hội thể thao. BTC cùng các đoàn thể thao nước bạn cần giải quyết rốt ráo thực trạng này, dù không thể nhanh trong ngày một ngày hai. Với thời đại internet hiện nay, rõ ràng có nhiều thuận lợi để người ta cá độ và gây ảnh hưởng tiêu cực tới các trận đấu. Ông đề nghị, chính các nhà báo ASEAN hãy góp phần định hướng cho VĐV nước mình là họ thi đấu vì cái gì, và một khi đã tiêu cực thì tự đánh mất mình rồi. Ông khẳng định: "Nếu phát hiện được tiêu cực trong các trận đấu, chúng tôi sẽ không nương tay, nghiêm khắc xử lý".

Với trải nghiệm từng là VĐV thi đấu bóng nước tại SEA Games trước đây, ông Lim quyết định không tập trung các vđv cùng vào làng thể thao mà bố trí họ ở các khách sạn dọc theo các điểm thi đấu; tạo điều kiện tốt nhất về các mặt sinh hoạt chung riêng, gần gủi với cộng đồng để họ có điều kiện thư giãn, tham quan, mua sắm... Ngoài ra là việc bố trí 70 máy giặt gần khu thi đấu để các VĐV tiện sử dụng ngay khi cần.
Ông Lim nhấn mạnh: "Chúng tôi quan niệm các cuộc thi đấu thể thao thực sự phải là những ngày hội, chứ không chỉ có mồ hôi và trạng thái căng thẳng. Do vậy, các VĐV sẽ được tiếp cận sân chơi âm nhạc, cùng các thể loại  giải trí lành mạnh khác".

Với việc đầu tư cơ sở vật chất, nước chủ nhà chủ yếu là tôn tạo các công trình đã có nhằm đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế. Sau SEA Games 28, các cơ sở vật chất và trang thiết bị sẽ được tiếp tục sử dụng cho việc tập luyện miễn phí cùng các hoạt động kinh tế-văn hóa-xã hội khác của người dân.
Ông Lim hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều người dân các nước bạn quay trở lại các trung tâm thi đấu lần này để tham quan, mua sắm, tham dự hoạt động cộng đồng. Singapore sẽ tiếp tục phát huy việc này trong việc tổ chức Giải 8 tay vợt tennis nữ mạnh nhất thế giới vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.