‘Sức chịu đựng của Miura tốt hơn bất kỳ HLV ngoại nào trước đây’

29/05/2015 12:31 GMT+7

(TNO) ‘Đừng vội vàng nghĩ đến việc ghi được bao nhiêu bàn thắng mà hãy đặt ra tiêu chí đầu tiên là có 3 điểm đã bởi đến giờ phút này, chúng ta có biết quá nhiều về đối thủ đâu mà dám khẳng định họ yếu hơn’, HLV đội U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn chia sẻ về trận mở màn SEA Games 28 của đội U.23 Việt Nam với U.23 Brunei vào 15 giờ chiều nay.

(TNO) ‘Đừng vội vàng nghĩ đến việc ghi được bao nhiêu bàn thắng mà hãy đặt ra tiêu chí đầu tiên là có 3 điểm đã bởi đến giờ phút này, chúng ta có biết quá nhiều về đối thủ đâu mà dám khẳng định họ yếu hơn’, HLV đội U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn chia sẻ về trận mở màn SEA Games 28 của đội U.23 Việt Nam với U.23 Brunei vào 15 giờ chiều nay.

HLV Hoàng Anh Tuấn tin HLV Miura đang làm rất tốt 2 yếu tố tâm lý và thể lực cho các đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Rất khác với những cuộc trao đổi trước đây, lần này, chúng tôi không hỏi kỹ ông Tuấn về đấu pháp, về chiến thuật, về sơ đồ này nọ, mà muốn lấy điểm nhấn xung quanh chuyện HLV Miura sẽ và nên giải bài toán tinh thần thế nào cho chính cầu thủ và cho chính mình trước cuộc chiến đấu lớn như SEA Games 28.

Ông Tuấn nói: “HLV Miura sang Singapore trong bối cảnh tuyển Việt Nam vừa thua Thái Lan 0-1 tại vòng loại World Cup 2018. Bất kể HLV nào, nếu cái đích hướng đến không được như mong muốn thì chẳng bao giờ có thể vui cả.

Chưa kể, thất bại này lại nhận những luồng ý kiến khác nhau, hoặc ủng hộ, bênh vực hoặc phản biện chê bai. Nhưng nói thật là dù có thắng thì vẫn có thể bị chê cơ mà, huống hồ thua. Vậy nên, cách giải quyết tâm lý tốt nhất là nên để sau lưng những thứ tồi tệ, để tập trung vào cái đích trước mắt.

Hơn nữa, mục tiêu của hai giải đấu cũng đâu có giống nhau, một cái là vòng loại World Cup và cái còn lại là SEA Games. Tôi nghĩ rằng, HLV Miura có đủ từng trải để làm công tác tư tưởng tốt cho toàn đội (bao gồm cả chính ông).

Ông cũng sẽ có phương pháp riêng để cầu thủ Việt Nam đạt trạng thái tốt nhất ở khi chạm trán với Brunei cũng như những chặng đường tiếp theo ở SEA Games”.

Tiền đạo Hồ Tuấn Tài rất nhanh giũ sạch nỗi buồn không được ra sân tại SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa

Trong số tất cả những HLV ngoại đã từng kinh qua chức vụ HLV trưởng đội tuyển VN, nếu HLV Calisto rất cần mẫn nhờ người… đọc báo Việt Nam cho nghe và luôn có phản ứng mạnh mẽ với những quan điểm nghịch tai, thì HLV Miura hầu như trái ngược.

Ông thường không quan tâm đến những nhận định, đôi khi rất khắt khe của dư luận, công luận dành cho những việc mình làm. Điều này, theo HLV Hoàng Anh Tuấn, sẽ càng có lợi về mặt tâm lý mà thôi.

Ông Tuấn nói: “HLV Miura có thể xem là ca “độc nhất vô nhị” trên thế giới khi ông có hai năm trở thành bình luận viên bóng đá rồi sau đó chuyển sang làm công tác huấn luyện, trong khi tuyệt đại đa số các HLV nghỉ cầm quân rồi mới đi bình luận.

Mà đã từng làm bình luận viên, ắt hẳn, ông Miura thừa hiểu những tác động từ khán giả, từ giới truyền thông đến HLV, đến cầu thủ như thế nào.

Sức chịu đựng của ông Miura, tôi cho rằng, có thể, sẽ tốt hơn bất kỳ một ông thầy ngoại nào trước kia. Cũng vì lẽ ấy mà khi tôi theo dõi sát sao đội tuyển Việt Nam hay đội U.23 Việt Nam dưới thời ông Mira, đều thấy cầu thủ họ khá vững về bản lĩnh.

Thái độ tiếp cận trận đấu, xử lý trận đấu với một tinh thần tốt, một nền tảng thể lực tốt là hai ưu điểm vượt trội của đội U.23 Việt Nam so với những thời kỳ trước đây.

Cuộc đối đầu với Brunei sẽ là cơ hội để chúng ta được chiêm nghiệm những ưu điểm vượt trội này. Ông sẽ không bao giờ reo rắc vào đầu cầu thủ tâm lý chủ quan, coi thường đối thủ dù trên lý thuyết, bóng đá Brunei không mạnh bằng bóng đá Việt Nam”.

Tuyển U.23 Việt Nam đang rất sung sức hướng đến trận gặp Brunei vào chiều nay - Ảnh: Khả Hòa

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng có sự cảm thông với người đồng nhiệm: “Về mặt khách quan, cùng lúc dẫn dắt hai đội tuyển là quá mệt mỏi. Nhưng ông Miura dám đối đầu với nó. Tôi phục. Và tôi không tin cách nói mà người Thái tiết lộ trên báo chí là HLV Kiatisak buông SEA Games để dồn sức cho vòng loại World Cup.

Không, tôi không tin là Thái Lan lại bỏ đấu trường như SEA Games. Thái Lan “tung hỏa mù” thì sao? “Chiến lược” của họ cả đấy. Thái Lan có dám nói không mơ đến chức vô địch SEA Games không?”.

Hiện tại, đội U.23 Việt Nam đang như ở giữa hai làn nước (nói đúng hơn là hai…“làn đạn”) – một bên là chỉ đạo của cấp trên là phải đoạt HCV SEA Games, một bên là khát vọng “vừa vừa” của Liên đoàn bóng đá Việt Nam là vào đến bán kết. 

HLV Hoàng Anh Tuấn thì nói: “Tôi nghĩ rằng, triết lý bóng đá như HLV Miura hiện tại có thể xem đúng đắn, hợp lý và khôn ngoan. Quá trình chuẩn bị của đội là để hướng đến ngôi vô địch nhưng chỉ nên đặt ra mục tiêu ban đầu là vào bán kết.

Dĩ nhiên, tôi cũng như người hâm mộ luôn kỳ vọng đội có vàng SEA Games. Nhưng từ từ, phải thắng Brunei cái đã! Chiến lược gì thì cũng phải khởi nguồn từ trận đấu đầu tiên”. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.