Tân vô địch SEA Games Nguyễn Văn Huệ từng bị loại khỏi đội tuyển quốc gia

11/06/2015 09:27 GMT+7

(TNO) Đã từng bị gạt khỏi danh sách đội tuyển điền kinh tham dự SEA Games 28 nhưng nhờ có quyết định sáng suốt của lãnh đạo Tổng cục TDTT mà Nguyễn Văn Huệ đã không bị mất tên và anh đã chứng tỏ tài năng, ý chí thi đấu quật cường bằng tấm HCV nội dung 10 môn phối hợp nam.

(TNO) Đã từng bị gạt khỏi danh sách đội tuyển điền kinh tham dự SEA Games 28 nhưng nhờ có quyết định sáng suốt của lãnh đạo Tổng cục TDTT mà Nguyễn Văn Huệ đã không bị mất tên và anh đã chứng tỏ tài năng, ý chí thi đấu quật cường bằng tấm HCV nội dung 10 môn phối hợp nam.

Nguyễn Văn Huệ trong phút giây đăng quang - Ảnh: Khả Hòa

“Thành phần tuyển điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28 chưa tập trung hết nhân tài. Khá đáng tiếc khi không có tên VĐV Nguyễn Văn Huệ mặc dù anh có chỉ số thành tích khá ổn.

Thậm chí, Huệ còn có thể tranh chấp HCV SEA Games 28 bởi anh chỉ kém 25 điểm so với VĐV người Philippines Ramil đoạt HCV SEA Games 27, còn hơn rất xa VĐV Indonesia Malik đoạt HCB SEA Games 27 với 6711 điểm”.

Trên đây là một phần nội dung của bài viết đăng tải trên Thanh Niên Online vào cuối tháng 1 năm nay. Vào thời điểm này, Bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT đã lập danh sách sơ bộ để trình lãnh đạo ngành phê duyệt. Khi so sánh các thông số với những đối thủ mạnh khác trong khu vực, chúng tôi đã cảm thấy vô cùng ngạc nhiên vì Huệ vắng bóng.

Và còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết lý do Huệ bị gạt tên: Anh hơi mải… chơi games (trên điện thoại di động) nên những nhà hoạch định chiến lược cho điền kinh Việt Nam cảm thấy lo lắng, e ngại Huệ không dành tối đa thời gian cho tập luyện.

Nhưng trên thực tế, đó lại là giai đoạn Huệ tập miệt mài và căng thẳng nhất dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Văn Huyện – tượng đài sừng sững một thời của điền kinh Việt Nam ở nội dung 10 môn phối hợp nam.

Niềm vui sướng tột độ của Nguyễn Văn Huệ khi kết thúc xuất sắc phần thi - Ảnh: Khả Hòa

Thật may mắn xiết bao bởi có lên tiếng của báo chí mà Tổng cục TDTT đã bổ sung Huệ vào thành phần dự SEA Games 28.

Theo dõi Huệ thi đấu suốt hai ngày qua, quả tình chúng tôi cảm thấy vui mừng khôn tả vì Huệ đã thi đấu quá xuất sắc, chứng tỏ khả năng chuyên môn vượt trội so với những VĐV khác của khu vực.

Điền kinh được gọi là môn nữ hoàng và 10 m phối hợp nam (7 môn phối hợp nữ) được xem là đứng đầu bảng về độ khó, độ khắc nghiệt bởi nó đại diện cho tất cả những nội dung của điền kinh gồm: Chạy, nhảy, ném.

Một lần, khi được đề nghị tự nhận xét về thế mạnh và điểm yếu của chính mình, Huệ không ngần ngại bày tỏ với chúng tôi: “VĐV 10 môn phối hợp phải hội tụ đầy đủ và đồng đều những tố chất nhanh, mạnh, khéo vì phải thi đấu trên đường chạy 100 m, 400 m, 1.500 m, 110 m rào nam, ném lao, ném đĩa, nhảy cao, nhảy sào, nhảy xa, đẩy tạ.

Tuy nhiên, tôi lại chỉ mạnh về nhảy sào (SEA Games 27 Huệ đừng đoạt vàng nội dung này), ném lao, ném đĩa, nhảy xa. Còn hơi yếu ở đẩy tạ, nhảy cao và chạy 1.500 m”.

“Úi, hơi yếu lắm thế!”. “Thì biết mình chưa hội tụ đủ thế mạnh để thực hiện tất cả các nội dung nên tôi có dám chểnh mảng ngày nào đâu. Tập luyện cũng ác liệt lắm”, Huệ cười cười, có ý thanh minh.

Phần thưởng tuyệt vời cho VĐV có ý chí sắt đá này - Ảnh: Khả Hòa

Trước kỳ SEA Games 27 năm 2013, Huệ đang được chuyên gia người Brazil kèm cặp thì đùng một cái, chuyên gia nước ngoài bỏ Huệ mà đi. Thời ấy, Vũ Văn Huyện chưa chuyển sang công tác huấn luyện mà trong nước lại chẳng có HLV nào mạnh về nội dung này. Thế nên, suốt thời gian dài, Huệ gần như chẳng có thầy.

Đến SEA Games 27, sau khi đoạt HCV cá nhân nội dung nhảy sào, Huệ chắc mẩm thế nào cũng sẽ có thành tích ở nội dung 10 môn phối hợp nam. Quá tự tin và tinh thần hưng phấn, Huệ đăng ký mức sào quá cao và thực hiện…hỏng. Dĩ nhiên, kết cuộc thế nào thì ai cũng biết.

Hành trình đến kỳ SEA Games 28 không mấy êm đẹp cho đến khi Huệ hay tin mình được triệu tập trở lại đội tuyển. Hỏi Huệ có vui không, Huệ cười cười: “Vui lắm chứ. Và vì không được đặt niềm tin nên tôi lại càng phải quyết tâm”. Hỏi tiếp, Huệ có tự ái không, Huệ chỉ cười cười.

Huệ được đặc cách, không phải tập trên Nhổn cùng các đồng đội khác của tuyển điền kinh. Hai người đàn ông trạc tuổi nhau - một thầy (Vũ Văn Huyện), một trò (Nguyễn Văn Huệ) dầm mưa dãi nắng ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Miếu Môn của Bộ Quốc phòng suốt nhiều tháng ròng.

Chiều 10.6, khi Huệ hoàn tất nội dung chạy cuối cùng và bỏ xa đối thủ đoạt HCB, hai người đàn ông ấy lại bắt tay và ôm nhau sung sướng. Huyện đã tìm được học trò chân truyền quá xứng đáng.

Trên Facebook cá nhân, Huệ lấy nick rất dễ thương: Yêu con gái. Ông bố trẻ mang từ Singapore về cho gia đình mình, cho vợ con mình món quà tuyệt vời nhất trên đời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.