‘U.23 Việt Nam cần phải... tinh quái mới thắng nổi Lào’

04/06/2015 13:08 GMT+7

(TNO) Lào sẽ đổ ‘bê tông’ ở khu vực trước cầu môn của đối phương vì thế để giành chiến thắng trong trận đấu vào 19 giờ 30 tối nay, đội U.23 Việt Nam cần có được một đấu pháp hết sức hợp lý, thậm chí còn phải mang độ ‘tinh quái' nhất định.

 (TNO) Lào sẽ đổ ‘bê tông’ ở khu vực trước cầu môn của đối phương vì thế để giành chiến thắng trong trận đấu vào 19 giờ 30 tối nay, đội U.23 Việt Nam cần có được một đấu pháp hết sức hợp lý, thậm chí còn phải mang độ ‘tinh quái' nhất định.

Công Phượng được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm nhấn trên hàng công của U.23 Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Trên đây là những nhận định của ông Mai Đức Chung, nguyên trưởng phòng các đội tuyển quốc gia của liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), tân giám đốc kỹ thuật CLB Becamex Bình Dương.

Mới gần đây thôi, gần như toàn bộ quá trình chuẩn bị của đội U.23 Việt Nam cho SEA Games 28 được đặt dưới sự quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ của ông Chung trên tư cách là người của VFF. HLV Miura đã từng hỏi ý kiến ông Chung khi tuyển quân mà ông Chung cũng từng giới thiệu cho ông Miura một vài gương mặt sáng giá.

Tuy không còn sát cánh cùng các đội tuyển bóng đá Việt Nam nhưng ông Chung vẫn bám sát và theo dõi đều đặn những trận đấu của U.23 Việt Nam tại Singapore.

Hãy nghe ông Chung phân tích: “Việt Nam đã có 6 điểm sau hai trận toàn thắng. Nhưng cách thắng của mỗi trận không thực sự giống nhau và nhân sự của mỗi trận cũng có sự khác nhau.

Tôi hầu như không có cảm tình với những gì diễn ra ở trận thắng Brunei. Thắng đấy nhưng xem không đã, không sướng. Nhưng ở trận then chốt gặp Malaysia, tình thế đã khác hẳn. Các cá nhân đã chơi tốt, trong đó có thể “nhặt” ra những nhân tố tiêu biểu như Mạc Hồng Quân, Công Phượng, Quế Ngọc Hải, Phí Minh Long.

Thú thật, khi Hồng Quân đứng trước quả phạt đền, tôi đã dấy lên một chút lo lắng vì nếu hỏng, không biết điều gì sẽ xảy ra. Nhưng Quân đã thành công và mở màn chiến thắng đầy thuyết phục cho U.23 Việt Nam. Sau bàn thắng đầu tiên này, rõ ràng Việt Nam đã chơi thanh thoát hơn, bốc hơn và để lại ấn tượng thật sự mạnh mẽ”.

Tiền vệ Phi Sơn nhiều khả năng sẽ được HLV Miura bố trí đá chính trước Lào - Ảnh: Khả Hòa

Ông Mai Đức Chung chia sẻ một trải nghiệm mà cá nhân ông đã từng kinh qua: “Bóng đá Việt Nam hay bóng đá thế giới, vẫn xảy ra tình trạng trận hôm trước ở đỉnh cao, đá rất hay, rất rực rỡ nhưng trận ngay sau đó lại đá dở khủng khiếp mà chính HLV đôi khi cũng không thể cắt nghĩa nổi lý do nào là chính xác.

Có thể vì tư tưởng chủ quan, có thể vì tinh hoa phát tiết ra hết trận trước nên không còn gì để thể hiện, có thể vì chùng xuống sau khi hưng phấn quá độ, có thể vì không còn động lực phấn đấu.

Tôi rất lo và mong rằng, đội U.23 Việt Nam không rơi vào những trạng thái vừa liệt kê trên đây. Mà muốn thế, công tác “chấn hưng” tinh thần trước trận là hết sức quan trọng. HLV Miura phải đưa ra điều kiện bắt buộc cho các học trò là cần hết sức tập trung, không khinh “địch” dù về lý thuyết, Lào đang có vẻ yếu hơn ta”.   

Lời khuyên tiếp theo của ông Chung là, dù nhập cuộc với thái độ nào, xử lý trận đấu nhanh chậm ra sao, đội U.23 Việt Nam cũng cần tránh “càng xa càng tốt” sự cố chấn thương và dính thẻ. “Chặng đường tại SEA Games còn rất dài, cần phải bảo toàn lực lượng để trụ đến trận đấu cuối cùng, nếu vào được chung kết”.

Dĩ nhiên, ông Chung cũng nhấn mạnh, cơ hội có mặt ở bán kết của chúng ta là rất lớn nhưng “30 chưa phải là tết”, Việt Nam cần phải có thêm chiến thắng nữa trước Lào để khẳng định sự hiện diện của mình ở vòng kế tiếp.

Ông Chung tin Mạc Hồng Quân sẽ đặt dấu ấn với những đường chuyền tinh tế - Ảnh: Khả Hòa

Ông Chung nói tiếp: “Tôi cho rằng, Lào vẫn là đối thủ rất khó chịu, dù về thứ bậc xếp hạng FIFA họ kém hơn Việt Nam. Năm ngoái, tuyển Việt Nam đã từng chạm trán Lào tại AFF Cup 2014 và chắc hẳn ông Miura chưa thể quên mức độ “khó chịu” mà đội này mang lại.

Vì coi Việt Nam ở chiếu trên nên Lào sẽ chọn lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Họ sẽ cố gắng bám chặt khu trung lộ và dàn số đông ở khu vực trước cầu môn đối phương”.

Ông Chung gợi ý cách chơi cho Việt Nam như sau: “Ta cũng không nên tấn công áp đảo và dồn dập tràn lên ngay bởi sẽ chỉ vấp phải “xe buýt” mà thôi. Tôi nói Việt Nam cần phải tỉnh táo và “tinh quái”. Cần phải biết ý lùi về phía sau một chút, nhả cho “người ta” một ít khoảng trống.

Đây là cách mở rộng, kéo dãn hai biên, làm “li gián” các tuyến của đối thủ khiến họ có thể bị hở sườn. Rồi từ đó thực hiện những quả xuống biên, chọc khe vào khu cấm địa của Lào.

Việt Nam không nên quá lạm dụng nhưng pha rê dắt vì sẽ bị cướp bóng ngay khi Lào phòng thủ số đông. Sẽ tốt hơn nếu phối hợp nhóm 2, 3 người và khi tạt bóng vào trung lộ, cũng không nên tạt bổng mà thực hiện những cú câu sệt thì cơ hội tấn công dễ chuyển hóa thành bàn thắng hơn”.

Ông Mai Đức Chung dự đoán, U.23 Việt Nam sẽ không tạo cơn mưa bàn thắng nhưng vẫn thắng Lào với cách biệt 2 bàn.

Mạc Hồng Quân sẽ là tác giả của những đường chọc khe tinh tế

Ông Chung cũng khẳng định: “Vì đây cũng là trận đấu quan trọng nên ông Miura sẽ tung ra đội hình mạnh nhất. Nếu Mạc Hồng Quân đã lấy lại sức khỏe thì một lần nữa, vai trò của Quân sẽ được phát huy tối đa. Quân có kỹ thuật và cậu ta có thể sẽ lại là tác giả của những đường chọc khe tinh tế để đồng đội ghi bàn. Hoặc bản thân sẽ ghi bàn.

Còn Công Phượng, nếu không may chúng ta rơi vào thế bí trong triển khai tấn công, cậu ta sẽ là nhân tố gây đột biến bằng như tình huống đột phá (Phượng đã làm rất tốt ở trận thắng Malaysia), không chỉ hòng câu cơ hội hưởng phạt đền”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.