‘U.23 Việt Nam sẽ thắng Myanmar một cách rất nhọc nhằn’

13/06/2015 09:18 GMT+7

(TNO) ‘Đã đến lúc HLV Miura phải tung chiêu. Đây không còn là thời điểm để ông thử nghiệm những gì mình thích nữa’, HLV đội U.19 quốc gia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ cảm nhận vừa có phần bất an vừa có phần… tin tưởng về đội U.23 Việt Nam trong trận bán kết với U.23 Myanmar vào lúc 13 giờ chiều nay.

(TNO) ‘Đã đến lúc HLV Miura phải tung chiêu. Đây không còn là thời điểm để ông thử nghiệm những gì mình thích nữa’, HLV đội U.19 quốc gia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ  cảm nhận vừa có phần bất an vừa có phần… tin tưởng về đội U.23 Việt Nam trong trận bán kết với U.23 Myanmar vào lúc 13 giờ chiều nay.

U.23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng trong trận gặp U.23 Malaysia - Ảnh: Khả Hòa

Đối thủ của Việt Nam đã có 3 trận thắng, 1 trận hòa ở vòng bảng mà theo ông Tuấn, đây là kết quả rất tốt. Và còn “tốt” thêm ở điểm nữa là ở tất cả những trận này, U.23 Myanmar đã bộc lộ một lối đá nhanh nhẹn, khéo léo và có chiến thuật tương đối rõ ràng.

Còn Việt Nam thì không được thế, dù đạt thành tích còn “bắt mắt” hơn nhiều là 4 trận thắng (1 trận thua khi đã chắc suất vào bán kết). “Nhưng đa số các bàn thắng là do các cầu thủ Việt Nam tận dụng tình huống hoặc nhờ đến khả năng cá nhân chứ không xuất phát từ các miếng đánh chiến thuật. Xem các đội khác, không có đội nào mờ nhạt về chiến thuật như chúng ta cả”, ông Tuấn nhận xét.

Cũng vì vậy điều khiến ông Tuấn không thể không lo lắng là: “Ở trận đấu có tính chất sống còn như bán kết, những yếu tố như các tình huống cố định hay khả năng cá nhân sẽ ít đi, sẽ bị hạn chế vì đối thủ sẽ chơi chắc chắn, chặt chẽ.

Thì lúc này, phải sử dụng đến vũ khí chiến thuật. Phải xác định rõ, Việt Nam sẽ chơi đôi công ngay từ đầu hay phòng ngự phản công. Ông Miura đang đứng trước bài toán rất khó”.

Thầy trò HLV Toshiya Miura đã sớm hoàn tất chỉ tiêu lọt vào bán kết - Ảnh: Khả Hòa

Bình luận thêm về đối thủ, trước tiên ông Tuấn đề cập đến… tỉ phú Zaw Zaw - người mà báo chí Việt đã đem ra so sánh là còn “chịu chơi” hơn cả bầu Đức về khả năng đầu tư cho bóng đá. Nhờ túi tiền “khổng lồ” của ông Zaw mà đội U.19 Myanmar đã lọt vào vòng chung kết U.20 thế giới.

Ông Tuấn nói: “Một người bạn Malaysia của tôi đang giữ chức giám đốc kỹ thuật tại Myanamar cho hay rằng, bóng đá Myanmar được đầu tư rất lớn. Do vậy, bóng đá trẻ nước này thay da đổi thịt và những năm tới sẽ rất mạnh.

Đội U.23 Myanmar đã tiến bộ nhanh, trở thành đối thủ rất nguy hiểm cho bất kỳ đội nào tại SEA Games và việc phải đối đầu với họ ở bán kết sẽ là thử thách lớn thật sự cho ông Miura”.

HLV Hoàng Anh Tuấn phân vân, đội U.23 sẽ sử dụng lực lượng mạnh nhất hiện có, song liệu lực lượng ấy có được đặt ở đúng vị trí sở trưởng hay không. Sự hoán đổi vị trí cầu thủ của ông Miura - dưới lăng kính của ông Tuấn có trận thành công, nhưng cũng có trận thành công rất ít hoặc thất bại.

Tuy nhiên trận gặp U.23 Myanmar sẽ là một thách thức lớn, dẫn lời HLV Hoàng Anh Tuấn - Ảnh: Khả Hòa

Ông Tuấn nói: “Trung vệ Quế Ngọc Hải đã từng được đưa sang đá hậu vệ biên và ghi bàn thắng trong trận gặp Đông Timor. Nhưng trận này, ta không gặp Đông Timor mà là Myanmar. Hoặc ở trận gặp Lào, Công Phượng lùi về rất sâu vì bị ép đá tiền vệ trung tâm trong khi điểm mạnh của Phượng là hộ công, chứ không phải người tổ chức.

Khi không được đặt đúng sở trường thì dĩ nhiên cầu thủ sẽ phát huy sở đoản, dẫn tới khả năng tấn công của chúng ta bị hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong ông Miura không nên tiếp tục thử nghiệm nữa. Đã đến lúc sử dụng đúng những gì đội U.23 Việt Nam đang cần.

Như tôi đề cập ở trên, Việt Nam đã trải qua 4 trận thắng và 1 thua nhưng để lại nhiều ý kiến trái chiều về việc ông Miura không dùng một đội hình cố định mà xoay tua. Có lẽ cũng vì vậy mà nhiều người không hề nhìn thấy, không thể nhận ra đội Việt Nam có lối chơi thực sự như thế nào”.

HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nhận xét các vị trí của U.23 Việt Nam, tuyến giữa không thực sự mạnh vì cặp tiền vệ trung tâm không quá tốt, hàng phòng ngự trông thì rất tốt nhưng lại chưa được như kỳ vọng.

Ông Tuấn tin rằng U.23 Việt Nam sẽ thắng, nhọc nhằn nhưng sẽ thắng - Ảnh: Khả Hòa

Biên có Huy Toàn chơi ổn định, công có Công Phượng, Hồng Quân tương đối được (và đây là 3 nhân vật có thể giải quyết được trận đấu). Đội hình vừa có điểm mạnh vừa có điểm yếu như trên đây sẽ chỉ phát huy được hết điểm mạnh và hạn chế được những điểm yếu nếu người “điều khiển” là ông Miura đặt ra được một sách lược hợp lý về lối đá.

Nói về chuyện trận bán kết đá vào đầu giờ chiều, ông Tuấn không cho rằng đó là điều oái oăm vì: “Sân Singapore được thiết kế hiện đại, thừa tốt cho người đá trên sân ấy. Làm gì có chuyện nóng đến chảy mỡ.

Có thể việc đá vào thời điểm đó làm thay đổi đồng hồ sinh học chút xíu (vì đáng nhẽ giờ ăn, giờ ngủ thì phải ra sân). Nhưng đã khó ta thì cũng khó người. Chẳng có gì phải xoắn”.

Ông Tuấn dự đoán, trận bán kết sẽ rất hay và dù: “Chúng ta rất lo nhưng cũng rất hy vọng Việt Nam sẽ chiến thắng. Dù nhọc nhằn nhưng cũng đủ tạo ra một bàn thắng cách biệt trước Myanmar”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.