Vì sao HLV Miura cố tình làm U.23 Việt Nam yếu đi?

06/06/2015 09:38 GMT+7

(TNO) Vận hành đội U.23 Việt Nam một cách khác lạ khiến ông Toshiya Miura được đánh giá là HLV khó lường nhất ở môn bóng đá SEA Games 28.

Bầu chọn
Theo bạn, thành tích của U.23 VN tại SEA Games 28 là gì?
(TNO) Vận hành đội U.23 Việt Nam một cách khác lạ khiến ông Toshiya Miura được đánh giá là HLV khó lường nhất ở môn bóng đá SEA Games 28.

Đức Huy (23) là cầu thủ được HLV Miura trao cho nhiều vị khác nhau và anh đều thích nghi tốt - Ảnh: Khả Hòa

Xem trận đá với Lào, nhiều chuyên gia bóng đá Việt Nam không thể ngờ ông Miura lại bố trí đội hình “dị” đến mức như vậy. Một đội hình mà hầu hết các cầu thủ đều đá trái với sở trường. Tiền vệ trung tâm Hữu Dũng được xếp đá hậu vệ phải, trong khi Đức Huy chuyên đá tiền vệ trái đổi cánh cho Phi Sơn. Công Phượng bị kéo lùi về làm triệt tiêu điểm mạnh của anh là những pha băng tốc trước cầu môn đối phương để chớp cơ hội ghi bàn…

Nhìn sơ qua đội hình HLV Miura bố trí nhiều người có thể đưa ra nhận định: HLV người Nhật Bản không biết hết điểm mạnh yếu của các học trò, nên đã xếp vị trí không chuẩn xác. Thế nhưng, nhận định đó hoàn toàn sai lầm, bởi nhà cầm quân người Nhật không chỉ hiểu mà còn hiểu rất rõ.

Vậy tại sao HLV Miura cố tình bố trí lệch pha để U.23 Việt Nam yếu đi?

Quan sát cách xếp đội hình của HLV Miura qua nhiều giải đấu, có thể thấy ông Miura đang tính toán mọi phương án để U.23 Việt Nam không bao giờ bị động.

Ở SEA Games mỗi đội chỉ được đăng ký 20 cầu thủ trong khi phải đá đến 7 trận nếu vào bán kết, nên HLV Miura luôn muốn cầu thủ của mình phải đá được ở nhiều vị trí khác nhau.

Ông Miura luôn giữ quan điểm rất quyết liệt - Ảnh: Khả Hòa

Chính vì thế, Miura không phải muốn U.23 Việt Nam yếu đi mà ông muốn thử nghiệm các học trò của mình ở vị những vị trí khác nhau. Theo ông trong một trận đấu, một tiền đạo nhiều lúc phải lùi về đá hậu vệ để hỗ trợ phòng ngự, còn tiền vệ cánh trái phải chuyển sang phải là điều bình thường, thế nên mới có chuyện Công Phượng bị kéo lùi sâu về phía sau.

Dù U.23 Việt Nam chơi rất chán ở trận thắng Lào, nhưng cái hay của HLV Miura là ông đã dám mạo hiểm thử nghiệm các cầu thủ ở một giải đấu chính thức và biết chọn đối thủ để thử nghiệm. Nhận định U.23 Việt Nam có thể thắng Lào dù chơi với bất cứ đội hình nào, nên HLV Miura mạnh dạn bố trí đội hình lạ để các cầu thủ vừa đá, vừa học, vừa phát hiện ra nhược điểm của mình.

Chứng kiến U.23 mất hết sự ngẫu hứng so trận gặp Malaysia, người hâm mộ ca thán, nhưng HLV Miura không mảy may quan tâm.

Với ông, kết quả cuối cùng mới là điều quan trọng nhất. Gặp Lào, mục đích của Việt Nam là lấy 3 điểm và U.23 Việt Nam đã làm được, thế là quá đủ.

"Tại bảng B, mỗi đội phải thi đấu 5 trận mà chỉ được đăng ký 18 cầu thủ thi đấu nên việc tính toán hợp lý về nhân sự là điều rất quan trọng. Tôi đã tiến hành xoay vòng cầu thủ trong những trận trước và cả trận này cũng như 2 trận còn lại để các cầu thủ có được tình trạng thể lực tốt nhất", ông Miura nói sau trận đấu với U.23 Lào.

Một điểm cộng nữa cho HLV Miura là ông dám mạnh dạn đối đầu với sức ép từ người hâm mộ. Các đời HLV trước, sợ người hâm mộ lên án nên lúc nào cũng tung hết lực lượng mạnh nhất duy trì lối đá đẹp, vì thế ở vòng bảng rất hoành tráng, nhưng vào bán kết hay chung kết thì không còn đủ người để đá do chấn thương và thẻ phạt.

HLV Miura cũng bị sức ép từ dư luận không khác gì những đồng nghiệp của ông trước đây, nhưng nhà cầm quân người Nhật vẫn quyết định đi theo cách của mình.

Dưới triều đại Miura, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng vào tấm HCV bóng đá nam, bởi thế họ hy vọng sự khác biệt của HLV Miura sẽ giúp Việt Nam làm nên điều đặc biệt tại SEA Games lần này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.