SEA Games 2017: Thời cơ vàng của Lê Tú Chinh

04/08/2017 11:08 GMT+7

VĐV 20 tuổi Lê Tú Chinh (TP.HCM) được kỳ vọng sẽ giúp điền kinh VN lấy lại danh hiệu nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á ngay lần đầu góp mặt ở SEA Games.

Tiến bộ vượt bậc
Sau gần 10 năm luyện tập với HLV Nguyễn Thị Thanh Hương, cô gái ngụ Q.8 (TP.HCM) Lê Tú Chinh cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở cự ly ngắn sở trường. Ở giải đấu gần nhất là Thái Lan mở rộng hồi tháng 6.2017, Tú Chinh đạt thành tích 11 giây 47 ở cự ly 100 m, 23 giây 52 ở cự ly 200 m, đây cũng là thành tích cao nhất trong sự nghiệp của cô. Thông số thành tích cả hai nội dung này đều vượt thành tích HCV SEA Games 2 năm trước ở Singapore. Cụ thể, HCV 100 m mà Kayla Anise Richardson (Philippines) đạt là 11 giây 76, HCV 200 m của Veronica Shanti Pereira (Singapore) có thông số 23 giây 60. Đó là kỳ SEA Games điền kinh VN đánh mất ngôi vị nữ hoàng tốc độ bởi Vũ Thị Hương giải nghệ trong khi Nguyễn Thị Oanh chưa đủ sức thay thế.
Với sự tiến bộ vững chắc về thành tích, Lê Tú Chinh hứa hẹn bùng nổ trên đường chạy cự ly ngắn tại Kuala Lumpur sắp tới. Để thấy sự tiến bộ ổn định của Tú Chinh, cần biết thêm thành tích của cô ở giải vô địch quốc gia 2016 là 11 giây 64 (100 m), 23 giây 71 (200 m) và ở Grand Prix châu Á tháng 4.2017 là 11 giây 54.
Đối thủ là chính mình
Lê Tú Chinh sinh năm 1997 tại TP.HCM, là công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016. Cũng trong năm này, cô đoạt 7 HCV quốc gia và quốc tế (trong đó có HCV nội dung 200 m nữ giải vô địch trẻ châu Á, HCV 100 m, 200 m giải vô địch quốc gia). Năm 2017, cô đoạt HCV 100 m, 200 m giải điền kinh Thái Lan mở rộng với thành tích vượt HCV SEA Games.
Những ngày này trên Sân vận động Thống Nhất (TP.HCM), Lê Tú Chinh cùng HLV Nguyễn Thị Thanh Hương bước vào giai đoạn quan trọng nhất của chu kỳ huấn luyện. Tú Chinh cũng được HLV cho tập luyện lúc 20 giờ, nghĩa là đúng khoảng giờ thi đấu ở SEA Games. Nhằm giúp cô học trò trẻ tuổi cởi bỏ áp lực tâm lý, HLV này từ chối tất cả các cuộc phỏng vấn và hẹn trả lời “tất cả” sau khi Tú Chinh thi đấu xong SEA Games. Có thể hiểu sự kỳ vọng quá lớn từ nhiều phía khiến HLV Thanh Hương, người trực tiếp tuyển chọn rồi huấn luyện Tú Chinh trong gần 10 năm qua, phải ra bảo bọc học trò.
Biết áp lực “ngàn cân” mà Tú Chinh đang đối mặt, lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng như bộ môn quyết định không đặt chỉ tiêu giành HCV lên vai cô, thậm chí khi vào TP.HCM thăm đội điền kinh cũng chỉ gặp riêng HLV Thanh Hương, sau đó gửi lời động viên, thăm hỏi đến tài năng này. Bản thân Tú Chinh cũng cho biết đối thủ của mình là phải chiến thắng được bản thân để cải thiện thành tích. Đó là mục tiêu mà trước mỗi giải đấu Tú Chinh đều đặt ra, và đến nay hầu như giải đấu nào cũng thực hiện được.
Nếu đoạt HCV SEA Games, Tú Chinh không chỉ giúp điền kinh VN lấy lại danh hiệu nữ hoàng tốc độ mà còn giúp TP.HCM đi vào lịch sử khi có VĐV đầu tiên đoạt HCV ở cự ly ngắn. 25 năm trước, điền kinh TP.HCM tự hào có nữ hoàng tốc độ Trương Hoàng Mỹ Linh được tham dự Olympic Barcelona (năm 1992) ở cự ly ngắn, tuy vậy thành tích tốt nhất của Mỹ Linh ở SEA Games chỉ là hạng tư. HLV Thanh Hương cho biết các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Philippines đầu tư mạnh mẽ cho cự ly ngắn trong thời gian qua nên chưa thể nói trước điều gì khi chưa tranh tài, vì vậy cô trò chỉ biết chuẩn bị tốt nhất.
Trong khi đó, Trưởng bộ môn điền kinh VN Dương Đức Thủy tự tin cho biết chỉ cần giữ được phong độ lẫn thành tích như hiện tại, Tú Chinh hoàn toàn có khả năng đoạt HCV ở cả nội dung 100 m lẫn 200 m ở SEA Games lần này.
Đoàn thể thao VN sẽ đóng quân tại khách sạn 5 sao Berjaya Times Square. Khách sạn này ở khu Bukit Bintang và nằm trong khu thương mại - mua sắm trung tâm của Kuala Lumpur và có kết nối trực tiếp bằng hệ thống tàu lửa một ray qua ga Imbi. Từ đây đến KL Sentral mất 6 phút và 45 phút lái xe đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ở chung với VN là đoàn Đông Timor. Các quốc gia ở các khách sạn khác như sau:
Thái Lan (Istana), Myanmar (Dederal), Indonesia (Royal Bintang), Lào (Swiss Garden), Philippines, Campuchia (Sunway Putra), Brunei (Royal Chulan), Singapore (Double Tree Hilton), Malaysia (Renaissance). 
Khách sạn của đoàn thể thao VN ngay trung tâm Kuala Lumpur BTC cung cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.