Siêu kình ngư của Mỹ bị cấm thi đấu dài hạn vì doping

24/07/2018 19:55 GMT+7

Kình ngư nổi tiếng Ryan Lochte của Mỹ tiếp tục 'gặp hạn' khi vừa bị Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) cấm thi đấu dài hạn do vi phạm quy định phòng chống doping.

Theo Reuters, USADA hôm 23.7 đã ban hành án phạt cấm thi đấu 14 tháng đối với Lochte do phát hiện sử dụng chất cấm. Theo USADA, kình ngư 33 tuổi không cố tình sử dụng chất cấm nhưng vi phạm các quy định phòng chống doping sau khi truyền tĩnh mạch chất trong danh sách cấm với mục đích điều trị tại bệnh viện hoặc phòng bệnh.
Án phạt trên được ban hành sau một cuộc điều tra của USADA vì một bức ảnh truyền tĩnh mạch của Lochte thu hút sự chú ý trên truyền thông xã hội vào tháng 5. Theo Reuters, án cấm đối với kình ngư này được tính từ ngày 24.5.
Sau khi nhận án phạt khá nặng, phát biểu trong một cuộc họp báo ở South Florida, Lochte nói: “Tôi đã không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp. Mọi thứ đều hợp pháp. Nhưng có những quy tắc mà bạn phải tuân theo một cách không muốn. Tôi chưa bao giờ sử dụng chất cấm hoặc một hình thức tiêm vào cơ thể chất bất hợp pháp nào để đạt được bất kỳ lợi trong thi đấu”.
Trong khi đó, USADA cho biết: “Lochte được truyền tĩnh mạch các chất được phép tại một phòng khám với một thể tích lớn hơn 100 mL trong một khoảng thời gian 12 giờ mà không tuân thủ TUE (các chất cấm trong thể thao được sử dụng trong điều trị y tế)”.
Với án phạt trên, kình ngư từng đoạt 6 huy chương vàng Olympic sẽ bỏ lỡ giải vô địch quốc gia của Mỹ khởi tranh ở California tuần này, giải Pan Pacific Championships vào tháng tới tại Tokyo (Nhật Bản) và Giải vô địch thế giới tại Hàn Quốc năm 2019. Tuy nhiên, Lochte vẫn lên kế hoạch để tranh một suất trong tuyển bơi lội Mỹ tranh tài ở Olympic 2020 ở Nhật Bản, sự kiện mà kình ngư này sẽ bước qua tuổi 36.
Lochte tiếp tục gặp vận hạn trong đoạn cuối sự nghiệp CHỤP MÀN HÌNH
Lochte vừa mãn hạn án cấm thi đấu 10 tháng sau vụ dàn dựng cướp giả ở Olympic 2016, nơi mà anh đoạt được 1 huy chương vàng tiếp sức nam tự do 4x200m. Theo đó, ở sự kiện trên, Lochte trở thành tâm điểm chỉ trích của nước Mỹ và dư luận thế giới khi cùng 3 đồng đội dựng một vụ cướp giả tại một cây xăng ở Brazil khi đang tham dự sự kiện trên. Cảnh sát Brazil sau đó xác định vụ cướp trên là giả và khiến Lochte phải hầu tòa ở Rio de Janeiro nhưng may mắn được thoát án tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.