Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang bị đối thủ tẩy chay trên bục huy chương

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/07/2019 19:57 GMT+7

VĐV người Úc Mack Horton đã nhận được tràng pháo tay cổ vũ của các kình ngư tại Giải vô địch bơi lội thế giới 2019 đang diễn ra tại Hàn Quốc về hành động từ chối đứng chung với VĐV nổi tiếng "xấu xí" của Trung Quốc Sun Yang trên bục trao huy chương.

Sun Yang - từng bị cấm thi đấu hồi năm 2014 do sử dụng chất cấm và bị Horton gọi là “tên gian lận doping” ngay trước đợt đua chung kết ở Olympic 2016 - đã được “bật đèn xanh” để tranh tài tại Gwangju (Hàn Quốc) sau khi Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) tuyên bố hành động của kình ngư Trung Quốc không phạm luật hồi đầu năm nay. Trước đó, siêu kình ngư này bị trở thành nhân vật “xấu xí” của đường đua xanh khi một tài liệu của FINA rò rỉ cho thấy Sun Yang đã dùng búa để đập vỡ mẫu thử doping khi bị kiểm tra tại nhà riêng ở Chiết Giang hồi tháng 9 năm ngoái.

Sun Yang được "bật đèn xanh" dự giải thế giới sau vụ dùng búa đập mẫu thử doping

CHỤP MÀN HÌNH

Tuy nhiên, Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) sau đó kháng cáo quyết định của FINA lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), đồng nghĩa với việc sự nghiệp của Sun Yang đối mặt với một tương lai bấp bênh khi mà chỉ còn 1 năm nữa là diễn ra Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản).
Ở cuộc tranh tài tại Gwangju, sau khi về nhì ở nội dung 400m tự do nam hôm 21.7, Horton đã nhận huy chương bạc nhưng lại đứng phía sau bục trao huy chương. Trong khi đó, Sun Yang và VĐV người Ý đoạt huy chương đồng là Gabriele Detti cùng chia sẻ niềm vui trên bục huy chương.
Trong khi hành động của Horton bị một số người hâm mộ cùng với một số phóng viên, báo đài Trung Quốc chỉ trích gay gắt, thì nhà vô địch thế giới bơi ếch người Mỹ Lilly King lại tuyên bố các VĐV đồng nghiệp đều ủng hộ thái độ của kình ngư người Úc. Reuters trích dẫn phát biểu Llilly King rằng: “Chúng tôi đã chờ đợi phần trao giải để xem chuyện gì sẽ xảy ra. Và chuyện xảy ra thật là tuyệt vời. Khi chúng tôi vào phòng ăn, anh ấy (Horton) đã đi sau chúng tôi, và cả phòng ăn đã cùng vỗ tay hoan nghênh anh ấy. Thật tuyệt khi chứng kiến các VĐV đoàn kết và ủng hộ quan điểm của anh ấy”.

VĐV Horton được làng bơi lội thế giới ủng hộ về hành động từ chối đứng chung với Sun Yang

AFP

King nói rằng các VĐV cảm thấy rất khó chịu khi nạn doping tiếp tục phủ bóng đen lên làng bơi lội thế giới, và nếu họ không nhận được sự bảo vệ thích đáng từ FINA, thì họ buộc phải tự bảo vệ lẫn nhau. “Tôi không cho rằng có ai đó ở FINA sẽ đứng lên vì các VĐV, nên các VĐV phải tự đứng lên. Tôi nghĩ rằng đây mới là sự khởi đầu”, King thổ lộ.
Trong khi đó, VĐV đồng hương Úc Mitch Larkin đã “rất tự hào” về đồng đội của mình và cho biết toàn đội ủng hộ Horton. “Tôi nghĩ rằng 99% VĐV ở hồ bơi ủng hộ anh ấy, nên anh ấy không phải đứng một mình. Hành động của Horton thật sự dũng cảm và táo bạo, và tôi rất nể phục thái độ đó”, Larkin nói.

Siêu kình ngư Sun Yang luôn bị hoài nghi sử dụng doping để đoạt thành tích cao

AFP

VĐV này còn nhấn mạnh rằng, thật khó để hoàn toàn tin rằng bộ môn bơi lội trong sạch. “Chúng ta cần phải tin tưởng các giới chức lãnh đạo, nhưng với những chuyện diễn ra trong bộ môn bơi lội thời gian gần đây thì khó mà tin điều đó 100%”. Còn VĐV người Mỹ Matt Grevers nói rằng dù Horton có thể bị FINA phạt vì hành động trên, nhưng anh cho rằng thái độ phản đối là nhằm gửi thông điệp đến Sun Yang chứ không phải là để làm tổn thương kình ngư lắm điều tiếng người Trung Quốc cả về cư xử lẫn hoài nghi sử dụng doping”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.