Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang: Huyền thoại hay kẻ bất hảo?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
26/07/2019 19:22 GMT+7

Giải vô địch bơi lội thế giới 2019 đang diễn ra ở Gwangju (Hàn Quốc) được cho là đang bị “tổn thương” bởi những thái độ ghẻ lạnh đối với kình ngư Trung Quốc Sun Yang không những do tai tiếng doping, mà còn từ nhiều thành tích bất hảo bên cạnh đường đua xanh của VĐV này.

Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang chẳng xa lạ gì với những chuyện gây tranh cãi trong những năm qua. Mới nhất, VĐV vốn được ví như một trong những biểu tượng thể thao Trung Quốc trở thành tâm điểm của sự hiềm khích từ các đối thủ vì tai tiếng sử dụng chất cấm, trong đó gần nhất là vụ dùng búa đập vỡ các mẫu thử doping.
Để hiểu rõ hơn nguyên nhân vì sao Sun Yang khá “xấu xí” trong làng bơi lội thế giới, AFP đã liệt kê những thành tích bất hảo nhất trong sự nghiệp của VĐV từng 3 lần đoạt huy chương vàng Olympic và đến nay đã sở hữu 11 danh hiệu vô địch thế giới nội dung bơi tự do nam.

VĐV Horton (trái) của Úc từ chối đứng chung bục huy chương với Sun Yang (giữa) sau cuộc đua 200m tự do nam

AFP

Năm 2013, Sun Yang đã công khai chỉ trích HLV Zhu Zhigen chỉ vì ông này yêu cầu anh chấm dứt việc theo đuổi một nữ tiếp viên hàng không. Giới chức phụ trách bơi lội Trung Quốc đã tìm cách hòa giải nhưng không thành. Cuối cùng Sun Yang chia tay với người thầy từng 10 năm dẫn dắt, huấn luyện cho anh.
Cũng trong năm đó, chỉ vài tháng sau khi chia tay HLV Zhu Zhigen, Sun Yang bị nhốt 7 ngày do lái chiếc Porsche mượn của người quen dù chưa có bằng và gây ra tai nạn khi đâm vào một chiếc xe buýt ở khu vực phía đông Hàng Châu. Sun Yang may mắn chỉ bị trầy xước và một vài vết bầm nhỏ, nhưng tai nạn này khiến giới chức phụ trách bơi lội ở Trung Quốc tức giận. Nó cũng khiến công chúng nổi giận khiến Sun Yang phải đưa ra lời xin lỗi và hứa hẹn sẽ tu tỉnh, chỉnh đốn hành động của mình trên mạng xã hội Weibo.
Sau đó, trong thời gian diễn ra Asian Games 2014, Sun Yang lại gây sốc lần nữa khi chê quốc ca Nhật Bản “dở thậm tệ” sau thất bại trước Kosuke Hagino ở nội dung 200m tự do nam. Kình ngư tai tiếng Trung Quốc tuyên bố rằng “phát ốm khi nghe quốc ca Nhật” sau khi bị các VĐV xứ sở Phù Tang đánh bại. Sau đó, Sun Yang lại buông lời chế nhạo Nhật Bản khi giúp Trung Quốc đoạt vàng ở nội dung tiếp sức 400m tự do, rằng: “Trung Quốc trút giận trong đêm nay!”.

VĐV người Anh Scott (phải) từ chối bắt tay và đứng chung bục để chụp hình với Sun Yang (thứ hai từ trái sang) sau nội dung 400m tự do

AFP

Trong năm 2014, Sun Yang đã bị cấm thi đấu 3 tháng - hình phạt mà anh đã thi hành một cách kín dáo - sau khi sử dụng một chất kích thích mà kình ngư này luôn miệng nói rằng là thuốc điều trị bệnh tim. Giới chức phụ trách bơi lội Trung Quốc đã khiển trách Sun Yang và Hiệp hội bơi địa phương Triết Giang vì đã “mắc sai lầm” với hồ sơ, giấy tờ. Thông tin Sun Yang bị cấm thi đấu gây ra những phản ứng trái chiều, dẫn đến những xung đột kéo dài tại Olympic 2016.
Tại Olympic 2016, VĐV Úc Mack Horton đã gọi Sun Yang là “kẻ gian lận doping” trước khi vượt qua siêu kình ngư Trung Quốc để đoạt huy chương vàng ở nội dung 400m tự do. Phát biểu của Horton đã châm ngòi cuộc chiến ngôn từ ở sự kiện tại Rio de Janeiro (Brazil), dẫn đến việc truyền thông Trung Quốc gọi kình ngư Úc là “công dân hạng hai của phương Tây”. Sau đó, Sun Yang đã bật khóc khi giành được huy chương vàng nội dung 200m, nhưng VĐV Pháp Camille Lacourt lại gây nên một cơn bão khác khi mỉa mai: “Sun Yang đi tiểu ra thứ nước có màu tím”.

Sun Yang "trả đũa" Scott bằng cái ngoắc tay và mỉa mai: "Tao thắng, mày thua!"

AFP

Ngoài những “vết bẩn” trên, Sun Yang còn được coi là một kẻ ngạo mạn, hung hăng và xấu tính. Trong đó, cả Horton và kình ngư người Anh Duncan Scott đều làm “mất mặt” Sun Yang trên bục trao huy chương giải vô địch thế giới tại Gwangju năm nay để phản kháng quyết định của Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) đối với hành động đập vỡ lọ chứa mẫu máu.
Tại giải này, Sun Yang bảo vệ thành công chức vô địch nội dung bơi 200m và 400m. Nhiều VĐV bơi lội, trong đó có Adam Peaty và Lilly King, bày tỏ sự ủng hộ với lập trường của Horton và Scott, người khiến Sun Yang tức điên đến phải hét thẳng vào mặt VĐV người Anh: “Tao thắng, mày thua!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.