Tài năng cử tạ Việt trên đất Mỹ

17/02/2013 03:55 GMT+7

Hà Quyết Tiến đã thổi bùng hy vọng cho cử tạ VN khi anh trở thành VĐV học sinh hàng đầu tại các giải cử tạ toàn nước Mỹ.

Hà Quyết Tiến đã thổi bùng hy vọng cho cử tạ VN khi anh trở thành VĐV học sinh hàng đầu tại các giải cử tạ toàn nước Mỹ.

Hà Quyết Tiến sinh năm 1995, đến với môn cử tạ rất tình cờ. Tiến cho biết ban đầu em chỉ mê học tiếng Anh và khao khát được ra nước ngoài để học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức của thế giới rộng lớn. Tạo điều kiện cho Tiến, gia đình cho em sang Mỹ học tiếp phổ thông tại Trường Montverde thuộc bang Florida, chứ không nghĩ rằng Tiến sẽ trở thành VĐV. Tuy nhiên, ở Mỹ với môi trường tốt và được cọ xát thường xuyên cùng bạn bè, Tiến đã nhanh chóng thể hiện được năng khiếu của mình. Từ chỗ chỉ là VĐV nghiệp dư chơi tạ cho khỏe, trong thời gian ngắn Tiến lọt vào mắt xanh của các giáo viên tại trường và trở thành đại diện đi thi đấu giải vô địch các trường trong bang rồi toàn nước Mỹ. Tháng 2.2011, Tiến tham gia giải cử tạ học sinh toàn bang và giành huy chương vàng ở lứa tuổi 14-15, hạng cân từ 70-75 kg. Sau đó, ở tất cả các giải thể thao trong nước Mỹ hay quốc tế mà Tiến tham gia thi đấu, em đều giành được thành tích cao nhất, trở thành hiện tượng trong giới học sinh nước Mỹ.

Tài năng cử tạ Việt trên đất Mỹ
Hà Quyết Tiến sẽ là niềm hy vọng lớn của cử tạ VN? - Ảnh: montverde

Dù gặt hái nhiều thành tích từ sớm nhưng Tiến không tự mãn mà vẫn “hồn nhiên” cho biết: “Tôi rất mê tạ nhưng trước mắt tôi vẫn còn nhiều thử thách. Quan trọng là tôi phải hoàn tất chương trình học văn hóa, sau đó mới xác định mình phát triển theo hướng nào”.

Hà Quyết Tiến đã được đưa vào danh sách thi đấu giải vô địch cử tạ toàn Mỹ hạng cân 70-75 kg vào tháng 3 tới. Đó sẽ là cơ hội cho tài năng VN này tỏa sáng. Biết đâu đây sẽ là người đủ sức kế thừa Hoàng Anh Tuấn và tạo ra sự cạnh tranh thành tích với Trần Lê Quốc Toàn hay Thạch Kim Tuấn trong tương lai. 

Đăng Khoa

>> Hoàng Anh Tuấn giành HCV ở Giải vô địch cử tạ quốc gia 2012
>> Thêm một nhà vô địch cử tạ bị... tạ đè
>> Bài học cho cử tạ VN
>> Nhà vô địch cử tạ bị... tạ đè
>> Cử tạ nữ mất suất Olympic
>> Cử tạ VN giành 2 suất dự Olympic  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.