Tài năng mới của làng cờ thế giới

20/02/2010 10:18 GMT+7

Ngay sau khi đoạt chức vô địch giải cờ vua hàng đầu châu Âu Aeroflot Open 2010, Lê Quang Liêm đã được hàng loạt các trang web uy tín của làng cờ thế giới viết bài ca ngợi và đưa hình ảnh của anh lên trang chủ.

Hình ảnh Lê Quang Liêm trên trang chessbase.com - Ảnh: chessbase.com

Ngay sau khi đoạt chức vô địch giải cờ vua hàng đầu châu Âu Aeroflot Open 2010, Lê Quang Liêm đã được hàng loạt các trang web uy tín của làng cờ thế giới viết bài ca ngợi và đưa hình ảnh của anh lên trang chủ.

Trang chessbase.com có bài viết rất sâu về chuyên môn của bình luận viên Albert Silver (Brazil). Ông nhận định: “Sau ba ván đấu đầu tiên đều toàn thắng, Lê Quang Liêm gây sốc cho toàn giải khi biến hai cao thủ Bacrot (Pháp) và Bu Xiangzhi (Trung Quốc) trở thành bại tướng của mình. Chàng trai họ Lê kết thúc giải với 7 điểm sau 9 ván, vượt trên mọi đối thủ. Đáng nói là dù khởi đầu giải chỉ với elo 2.647 nhưng “công lực” của chàng trai này qua Aeroflot Open đạt đến elo 2.870, và tương lai, chắc chắn cậu ta sẽ là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên vượt qua ngưỡng elo 2.700”. Albert Silver đã chọn 4 chiến thắng ngoạn mục nhất của Liêm tại giải để phân tích kỹ lưỡng.

Trang chessvibes.com giật tít: “Vô địch Aeroflot, Le Quang Liem trở thành siêu Đại KTQT ở Dortmund” với ngụ ý rằng, từ chức vô địch giải đấu này, Liêm chính thức có suất dự giải siêu KTQT thế giới ở Dortmund vào tháng 7. 2010. Bài viết không chỉ kể về thành quả của Liêm ở giải đấu này mà còn điểm lại hàng loạt chiến công của kỳ thủ 19 tuổi xuất sắc nhất VN: “Tháng 9 năm 2009, Liêm vô địch giải Kolkata Open khi vượt qua đến 13 kỳ thủ có đẳng cấp cao hơn mình. Cách đây 2 tuần, chàng trai này lại chia nhau vị trí dẫn đầu cùng 3 kỳ thủ khác với thành tích bất bại sau 9 ván ở giải Moscow Open. Nhưng đến Aeroflot lần này, không ai có thể chia sẻ được vị trí vô địch tuyệt đối cùng anh”. Còn chessdom.com nhận định: “Cách đây vài tháng, chúng tôi từng có bài viết ca ngợi tài năng 19 tuổi này và hôm 18.2 qua, anh ta vẫn chưa chịu dừng bước khi tiếp tục chinh phục Aeroflot Open. Thành công này giúp Quang Liêm có 1 tháng hào hùng tại Nga khi trước đó mới 2 tuần thôi, anh cùng 3 kỳ thủ khác chia nhau vị trí dẫn đầu ở Moscow Open”.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.