Tài trí cờ vua Việt Nam qua mặt Trung Quốc

2 kỳ thủ hàng đầu VN Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn xuất sắc phá vỡ thế độc tôn của Trung Quốc ở môn thể thao trí tuệ cờ vua tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG 5) diễn ra hôm qua ở Turkmenistan.

Kỳ thủ TP.HCM Lê Quang Liêm năm nay 26 tuổi cho thấy anh đang ở giai đoạn sung sức trong nghiệp cờ khi đoạt cả HCV cá nhân lẫn đồng đội ở AIMAG 5. Ở cá nhân cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm qua mặt kỳ thủ Lu Shanglei (Trung Quốc) để đăng quang. Chiến thắng của Quang Liêm trước kỳ thủ Trung Quốc khác là Wang Yue ở chung kết đồng đội cờ nhanh lẫn cờ chớp cũng giúp cờ vua VN hoàn tất hat-trick HCV. Đáng nói, Wang Yue, Lu Shanglei đều là 2 tên tuổi đáng gờm của cờ vua Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, càng khiến 3 tấm HCV của Quang Liêm trở nên lấp lánh.
VN vượt chỉ tiêu với 13 HCV
tại AIMAG
Đoàn thể thao VN thi đấu thành công ở AIMAG 5, kết thúc tối qua tại Turkmenistan, khi giành tổng cộng 40 huy chương với 13 HCV, 8 HCB và 19 HCĐ, xếp thứ 9 toàn đoàn.
Năm 2017 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm sau 4 năm tập trung nhiều hơn cho việc học ở ĐH Webster (Mỹ). Anh đoạt ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank hồi tháng 3 đầy ngoạn mục khi qua mặt những kỳ thủ hàng đầu Trung Quốc gồm Wei Yi, Wang Hao, Bu Xiangzhi.
Trong tháng 7, Quang Liêm đoạt ngôi á quân 2 giải đấu quốc tế lớn là World Open tại Mỹ và giải Siêu đại kiện tướng quốc tế ở Trung Quốc. Đến tháng 8, kỳ thủ số 1 VN có được trải nghiệm đầu tiên trong sự nghiệp khi được mời tham dự giải St.Louis (Mỹ) nằm trong hệ thống Grand Chess Tour danh giá hàng đầu thế giới (TG) và được chạm trán với những huyền thoại làng cờ như Kasparov (Nga), Anand (Ấn Độ). Đầu tháng 9, Quang Liêm lại chinh phục World Cup cờ vua với thành tích vào vòng 2 trước khi tỏa sáng ở AIMAG.
HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết sau khi tốt nghiệp ĐH hồi tháng 5, Quang Liêm tập trung nhiều hơn cho nghiệp cờ, điển hình Liêm thi đấu 5 giải lớn trong 3 tháng gần đây, cường độ thi đấu cao nhất trong 4 năm qua. “Thành tích thi đấu của Quang Liêm ở những giải vừa qua đều vượt mong đợi, điều này thể hiện qua sự thăng tiến về elo và thứ hạng TG. Hiện Quang Liêm đã đạt elo 2.736, xếp hạng 23 TG và hoàn toàn có thể vào tốp 20 TG trong thời gian không xa bởi khoảng cách elo giữa anh và các kỳ thủ trong tốp 20 TG không quá chênh lệch. Nếu tập trung nhiều hơn cho nghiệp cờ, với khả năng của mình Quang Liêm sẽ còn tiến xa”, HLV Lâm Minh Châu cho biết.
Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng ghi dấu ấn khi cùng Quang Liêm đoạt HCV đồng đội cờ nhanh ở AIMAG bằng trận hòa trước Li Chao (Trung Quốc, hạng 19 TG) ở chung kết cờ nhanh. Ở chung kết cờ chớp, Trường Sơn đánh bại Yu Yangyi (hạng 16 TG) là kỳ thủ mạnh nhất tuyển Trung Quốc tại AIMAG, cùng Quang Liêm chiếm trọn 2 HCV đồng đội nam.
Trường Sơn quê Kiên Giang, hơn Quang Liêm 1 tuổi, từng được xem là thần đồng của cờ vua VN. Trường Sơn có khởi đầu sự nghiệp tốt hơn Quang Liêm nhưng lộ trình đầu tư không đồng đều, những biến cố trong cuộc sống cũng khiến kỳ thủ này phân tâm, ảnh hưởng đến việc chơi cờ. Kể từ khi lập gia đình với kỳ thủ số 1 nữ VN Phạm Lê Thảo Nguyên vào năm 2015, Trường Sơn bắt đầu chơi ổn định hơn. Các HLV cờ vua có chung nhận định Trường Sơn là kỳ thủ có tài, có cá tính nên dễ thành công và cũng dễ thất bại. Với môn thể thao có tuổi thọ cao như cờ vua thì 27 tuổi chưa phải muộn để Trường Sơn đột phá.
Luyện cờ lúc nửa đêm
Với quyết tâm đoạt HCV nội dung đồng đội cờ chớp diễn ra hôm qua nhằm hoàn tất cú hattrick HCV cho cờ vua VN, Quang Liêm, Trường Sơn chăm chỉ luyện cờ cùng nhau đến tận nửa đêm trước ngày thi đấu. Đây là hình ảnh hiếm thấy của 2 kỳ thủ hàng đầu VN, ngay cả khi họ đi thi đấu quốc tế trước đây. Có lẽ vì thế mà lần đầu Quang Liêm, Trường Sơn chơi ăn ý, giành chiến thắng ấn tượng trước hàng loạt đối thủ, đặc biệt là những kỳ thủ mạnh của Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.