Tâm linh trong thể thao: Chuyện kiêng cữ của đường đua tốc độ

21/03/2016 07:10 GMT+7

Đua xe tốc độ vốn được đánh giá là một trong những môn thể thao nguy hiểm nhất thế giới. Điều đó vô tình làm gia tăng những niềm tin tâm linh kỳ quặc tại các giải đua xe chuyên nghiệp danh tiếng.

Đua xe tốc độ vốn được đánh giá là một trong những môn thể thao nguy hiểm nhất thế giới. Điều đó vô tình làm gia tăng những niềm tin tâm linh kỳ quặc tại các giải đua xe chuyên nghiệp danh tiếng.

Chiếc xe của Gaston Chevrolet gặp tai nạn tại cuộc đua Beverly Hills - Ảnh: tư liệu
Chiếc xe của Gaston Chevrolet gặp tai nạn tại cuộc đua Beverly Hills - Ảnh: tư liệu
Sự nguyền rủa của vỏ đậu phộng
Đậu phộng (hay còn gọi là “lạc”, “đậu phụng”) là một cây thuộc họ đậu có vỏ, trong đó hạt là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Thế nhưng nếu trót lỡ là tín đồ đua xe tốc độ thuộc các giải NASCAR (giải đua xe hơi danh tiếng ở Mỹ) hay F1 (giải đua xe Công thức 1)... khán giả và thành viên các đội đua sẽ phải “chia tay” món khoái khẩu trên, đặc biệt là vỏ đậu phộng. Theo tờ Fox Sports, một số sự cố từng xảy ra trong một giải đua đã được “nâng cấp” thành một niềm tin tâm linh dẫn đến việc cả làng đua xe tốc độ “tẩy chay” với... vỏ đậu phộng. Họ cho rằng nếu xuất hiện bất kỳ nơi đâu tại trường đua, vỏ đậu phộng sẽ đem đến sự xui rủi, thậm chí chết chóc. Vì sao vỏ đậu phộng bỗng nhiên trở thành “kẻ thù” của môn thể thao tốc độ nói trên?
Lời nguyền về vỏ đậu phộng bắt nguồn từ kết quả khám nghiệm hiện trường 2 vụ tai nạn ở cuộc đua NASCAR vào năm 1937 khiến các tay đua và nhiều khán giả tử vong.
Hồ sơ điều tra đều cho thấy xác những chiếc xe đều có sự hiện diện của... vỏ đậu phộng trong buồng lái và lưới tản nhiệt. Vụ tai nạn đầu tiên diễn ra vào ngày 16.5 tại trường đua Langhorne Speedway (Pennsylvania, Mỹ). Trong khi đang chiếm giữ vị trí thứ 2 của cuộc đua dài hơn 80 km, chiếc xe của Frank Bailey do tránh xe con của Bud Henderson đã đâm vào hàng rào đang có khán giả ngồi xem. Trước đó, xe của Henderson cũng đã tông 2 khán giả. Sự cố khiến 3 người hâm mộ tử vong, 4 người bị thương nặng, trong đó có Bailey.
Vụ tai nạn thứ hai vào ngày 29.7 tại vòng 20 cuộc đua ở Nashville với sự va chạm của nhiều chiếc xe khiến tay đua Howard Cox tử nạn. Sự hiện diện có vẻ như trùng hợp của vỏ đậu phộng ở các vụ tai nạn lan tỏa trên truyền thông và nó bị thổi phồng thành một sự mê tín ở các trường đua tốc độ.
Trước đó, các “tín đồ” của môn thể thao tốc độ từng nghe câu chuyện trên báo chí vào năm 1933 về việc tay đua Vernon Orenduff từ chối thi đấu vì xuất hiện một số... vỏ đậu phộng trong xe. Kể từ đó, vỏ đậu phộng luôn bị gán cho “cái mác” xui xẻo.
Kiêng đủ thể loại
Vỏ đậu phộng và tờ 50 USD bị kiêng cữ ở làng đua xe tốc độ - Ảnh: buzzbombed.com
Vỏ đậu phộng và tờ 50 USD bị kiêng cữ ở làng đua xe tốc độ - Ảnh: buzzbombed.com
Lật lại lịch sử mê tín của làng đua xe tốc độ thế giới, trong đó chủ yếu là NASCAR thì còn vô số sự kiêng cữ kỳ quặc khác.
Đầu tiên là kiêng... màu xanh lá cây. Năm 1920, nhà cựu vô địch Indianapolis 500 Gaston Chevrolet (em trai của Louis Chevrolet, người đồng sáng lập Công ty sản xuất ô tô Chevrolet danh tiếng) tử vong khi chiếc xe màu xanh lá cây gặp tai nạn khủng khiếp ở cuộc đua Beverly Hills. Nỗi đau ấy bỗng hóa thành sự mê tín và những chiếc xe đua màu xanh lá cây hầu như không còn hiện diện trong nhiều thập niên sau đó. Trong những năm 1980, cựu tay đua Tim Richmond thậm chí còn ép nhà tài trợ chính Folgers phải chấp nhận chiếc xe màu đỏ dù màu sắc chủ đạo của nhãn hàng này là xanh lá cây.
Năm 1964, “bộ sưu tập” mê tín của NASCAR thêm phong phú với sự xuất hiện của một niềm tin tâm linh quái gở hơn. Đó là đoạn tuyệt với hóa đơn tờ tiền mệnh giá 50 USD. Sự kiêng cữ này bắt nguồn từ việc nhà điều tra tìm thấy các tờ 50 USD trong túi áo của cựu vô địch giải đua NASCAR là Joe Weatherly, sau khi tay đua này qua đời trong một vụ tai nạn ở cuộc đua tại Riverside, California.
Trong một cuộc thi vốn luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm, niềm tin tâm linh có xu hướng ngày càng nảy nở và phong phú thể loại, trong đó còn loại trừ luôn số 13 không may mắn. Tuy nhiên nó chỉ dừng ở mức độ giới hạn, còn các tay đua dù không tin vẫn có thể kiêng cữ vì “tránh voi không xấu mặt nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.