Tay đua đặc biệt tại Dakar Rally 2013

03/01/2013 15:47 GMT+7

(TNO) Dakar Rally được xem là giải đua xe thể thao nguy hiểm nhất thế giới, sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 5.1 sắp tới. Giải năm nay có sự góp mặt của một tay đua rất đặc biệt là Tom Neathway, một cựu binh sĩ người Anh.

(TNO) Dakar Rally được xem là giải đua xe thể thao nguy hiểm nhất thế giới, sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 5.1 sắp tới. Giải năm nay có sự góp mặt của một tay đua rất đặc biệt là Tom Neathway, một cựu binh sĩ người Anh.

>> Một tay đua mất mạng ở chặng đầu tiên Dakar Rally
>> Dakar Rally 2011: Vô địch bắn súng giành vô địch đua xe
>> Dakar Rally 2011: Tay đua châu Á vươn lên dẫn đầu

Tay đua đặc biệt tại Dakar Rally 2013
Neathway (phải) đã sẵn sàng tranh tài tại Dakar Rally 2013 - Ảnh: AFP

Tom Neathway sẽ cùng đồng đội tranh tài tại sự kiện thể thao kéo dài 16 ngày, băng qua các địa hình sa mạc, rừng rậm của Nam Mỹ bất chấp việc anh mất cả hai chân và một cánh tay sau khi vướng bãi mìn tại Afghanistan năm 2008. Ngoài Neathway còn có 4 tay đua khác cũng là thương binh sẽ tranh tài tại Dakar Rally năm 2013.

Trên thực tế, Neathway “đã chết” 3 lần nhưng đều được các bác sĩ cứu sống ngay trên bàn mổ ở sau doanh trại. Phát biểu trên CNN, anh cho biết: “Tôi nghĩ Dakar Rally ít nguy hiểm hơn những gì tôi đã trải qua. Tôi hiểu rõ những gì mình sắp đương đầu. Hầu hết những người mà tôi trò chuyện về Dakar thì họ không bao giờ tham gia lần nữa. Rõ là không hề dễ dàng”.

Neathway biết rất rõ sự khắc nghiệt của các cuộc đua đường trường. Bởi lẽ anh cũng mới bình phục chấn thương (gãy cánh tay) sau một vụ tai nạn.

Tại giải năm nay, Neathway sẽ thi đấu cho Race2Recovery, đội đua có quỹ hoạt động nhờ nguồn tiền đóng góp cho các binh sĩ nam và nữ. Anh sẽ đảm nhận vai trò dẫn đường cho tay đua cường tráng Justin Birchall trong cuộc đua dài 8.000 km.

Người sáng lập giải là Thierry Sabine đã mô tả đường đua khốc liệt và nguy hiểm là “một thách thức cho người tham gia và là giấc mơ với những ai ở phía sau".  

Đã có 25 tay đua tử nạn và tổng cộng hơn 50 người thiệt mạng (tính cả khán giả) kể từ cuộc đua đầu tiên xuất phát ở Paris vào cuối năm 1978. Chỉ 74 trong 182 tay đua trong chặng đầu tiên vượt qua được thủ đô Dakar của Senegal. Ông Sabine cũng đã qua đời trong cuộc đua năm 1986 khi một trực thăng chở ông gặp bão cát bất ngờ.

Theo truyền thống, cuộc đua xuất phát từ châu Âu, đi xuống phía Tây Nam của châu Phi song sau đó đã được dời đến Nam Mỹ vào năm 2009 vì nguy cơ khủng bố. Cuộc đua lần thứ 33 của năm nay sẽ xuất phát tại Lima, Peru và kết thúc ở thủ đô Santiago của Chile. Dakar Rally là cuộc đua có các loại xe: mô tô, xe hơi và xe tải

Tay đua đặc biệt tại Dakar Rally 2013
Con trai cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher cũng từng tham gia Dakar Rally - Ảnh: AFP

Bất chấp những nguy hiểm của cuộc đua, sự hấp dẫn của nó chỉ đơn giản là có quá nhiều thứ không lường được. Người con trai tên Mark của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher là một trong những gương mặt đáng chú ý. Anh đã mất tích trong 6 ngày cùng bạn lái và thợ máy trong cuộc đua năm 1982.

Sau khi được không quân Algeria phát hiện, Mark bác bỏ sự khắc nghiệt trong vụ này và cho rằng mọi thứ anh cần là bánh mì sandwich, tắm và dao cạo râu.

Hoàng tử Albert của Công quốc Monaco cũng là một gương mặt đáng chú ý khác dự giải cùng tay đua 5 lần vô địch Tour de France Jacques Anquetil vào năm 1986. Gần đây thì có ca sĩ nhạc rock người Pháp Johnny Hallyday vào năm 2002.

Giải Dakar Rally năm nay thu hút gần 20 tay đua ở nội dung mô tô, 115 ở nội dung xe hơi, 176 ở xe tải và 40 ở nội dung mô tô quad. Có khoảng 80% tay đua nghiệp dư tham gia, trong đó có Tarek El Erian, người đã hoãn kế hoạch đám cưới sau khi nhận suất đặc cách vào giờ chót.

Cuộc đua Dakar Rally sẽ được truyền hình ở 189 quốc gia với khoảng 2,2 tỉ khán giả theo dõi lúc xuất phát cho đến đích.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.