Tết xa nhà của các tài năng thể thao Việt

Lại thêm một cái tết xa nhà của các niềm hy vọng vàng thể thao VN trong năm 2018. Trong sâu thẳm trái tim, tuy có nỗi buồn man mác vì không được quây quần cùng gia đình nhưng ai nấy đều xác định rõ, muốn có vinh quang ắt phải có sự hy sinh.

Tết này lại không về
Mùng 4 tết (19.2), HLV Nguyễn Việt Hòa cùng 2 cơ thủ Trần Quyết Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện xuất hành sang Đức tham dự giải billiards carom 3 băng vô địch đồng đội thế giới. May mắn “ăn trọn” 3 ngày tết rồi lại quen cảnh đón tết xa nhà nên thầy trò HLV Việt Hòa thấy “cũng bình thường”. “Năm 2016, thầy trò đón tết ở Thổ Nhĩ Kỳ nhân giải World Cup. Giao thừa cũng làm mâm hoa quả cúng trời đất rồi chung vui cùng nhau. Ai cũng lớn rồi nên xa nhà ngày tết cũng nhẹ nhàng dù vẫn thèm không khí quê nhà”, HLV Việt Hòa nói.
“Không về VN dịp Tết Nguyên đán được đâu. Đang chuẩn bị nhiệm vụ nặng nề cho cả một năm trời, nhớ quê hương lắm nhưng đành phải cất giấu trong lòng”, HLV Đặng Anh Tuấn thốt lên khi chúng tôi hỏi ông và Ánh Viên dự định đón tết cổ truyền thế nào.
Nhà vô địch SEA Games còn không nhớ nổi đây là lần thứ mấy mình đón giao thừa trên đất Mỹ: “Chúng tôi không được ăn tết cùng gia đình, nhưng cũng như mọi năm, thầy sẽ đi siêu thị mua đồ ăn truyền thống của VN. Cũng ngon lắm. Và tất nhiên, mấy thầy trò lại cùng nhau cuốn chả giò. Thầy pha nước chấm ngon “bá cháy”.
Trong mấy ngày tết, chúng tôi vẫn tập luyện với giáo án rất nặng bên Mỹ nhưng vào ngày cuối cùng của năm âm lịch, tôi sẽ xin thầy kết thúc buổi tập sớm hơn một chút vì hai nước chênh nhau 24 giờ. Có lẽ tôi sẽ cắm hoa đón mừng năm mới để mấy thầy trò có thêm màu sắc”. Viên nói mấy thầy trò là bởi năm nay có thêm Nguyễn Hữu Kim Sơn, cậu trò nhỏ cũng sang Mỹ tập huấn cách đây vài tháng. Sơn được Tổng cục TDTT và cơ quan chủ quản cho đi Mỹ với các “nhiệm vụ” lớn: Cải thiện thành tích cá nhân, rèn giũa kỹ thuật và “kéo chị Viên ra khỏi nỗi cô đơn” phải tập một mình suốt mấy năm nay.
HLV Đặng Anh Tuấn tâm sự: “Viên và Sơn đều là những đứa sống rất tình cảm, nên sẽ không quên gọi về gia đình chúc tết. Tôi cũng dặn dò các con, dù mình ở phương trời xa nào cũng không được quên nguồn cội. Mình là người VN, phải nhớ đến tết cổ truyền dân tộc. Và nỗi nhớ Tổ quốc, quê hương càng là động lực để mình phấn đấu. Ánh Viên âm thầm tập luyện, kết quả là câu trả lời ngọt ngào nhất. Máu lạnh, trái tim nóng và đầy quyết tâm sẽ làm nên thành công. Tại ASIAD năm 2014, Ánh Viên từng giành 2 HCĐ thì năm nay ước nguyện là màu mà ai cũng mơ đến”.

tin liên quan

Sao thể thao Việt ăn tết lớn
Không có tiền thưởng Tết Nguyên đán lớn như nhiều ngành nghề khác, nhưng các ngôi sao thể thao Việt Nam (VN) vẫn hào hứng chờ đón xuân sang bởi các khoản thưởng nhờ thành tích thi đấu nổi bật.
Ánh Viên chia sẻ: “Năm 2017, thành tích của tôi chưa được như mong muốn nên tôi muốn năm 2018 sẽ khắc phục những điểm yếu và chinh phục những nấc thang lớn hơn trong sự nghiệp. Tôi sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất ở ASIAD. Tất cả mục tiêu phấn đấu chỉ duy nhất ở nội dung sở trường của mình là 400 m hỗn hợp nữ. Tôi rất mong khán giả tiếp tục động viên, cổ vũ và song hành với tôi trong chặng đường đầy thử thách này”.
Lần đầu ăn tết xa nhà
Từ Colombia, tài năng trẻ số 1 quần vợt VN Nguyễn Văn Phương gửi tin nhắn cho bố xem hình visa vừa được cấp để nhập cảnh Paraguay tranh tài giải quần vợt trẻ quốc tế tại đây kèm lời nhắn: “Tết này con không về rồi”.
Nhận tin nhắn ngắn gọn từ con trai trong những ngày giáp tết, ông Nguyễn Văn Long không khỏi bồi hồi nhớ thương con. “Đây là lần đầu tiên trong đời con tôi đi thi đấu xa nhà, không được ăn tết cùng gia đình. Nhà neo người, vắng con cũng bớt vui một chút nhưng cũng phải động viên con. Tôi chỉ biết nhắn nhủ con là cứ an tâm giữ sức khỏe, tập trung thi đấu cho thật tốt rồi về ăn tết muộn cùng gia đình”, ông Long thổ lộ.
Ngay từ đầu năm mới 2018, Nguyễn Văn Phương cùng HLV Christian đã khăn gói lên đường sang tận châu Mỹ du đấu ở Costa Rica, Colombia. Hiện anh đã có mặt tại Paraguay chuẩn bị tranh tài giải trẻ 38th Asuncion Bowl. Giải đấu khởi tranh từ ngày 12 - 17.2, tức nếu tiến sâu tại giải, tay vợt Becamex Bình Dương sẽ thi đấu trong ngày mùng 1 (16.2) lẫn mùng 2 tết (17.2). HLV Nguyễn Phi Anh Vũ nhắn nhủ: “Cố lên Phương. Thành công nào cũng có sự hy sinh. Thôi thì hy sinh cái nhỏ để được những thứ lớn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.