Thạch Kim Tuấn đứng dậy từ vấp ngã

05/08/2014 03:00 GMT+7

Trẻ tuổi bốc đồng, tưởng chừng Thạch Kim Tuấn không gượng dậy được sau những lần vấp ngã trên sàn đấu lẫn trong đời sống. Thế nhưng chàng lực sĩ 20 tuổi đã đứng vững để chinh phục từng nấc thang trong sự nghiệp.

Trẻ tuổi bốc đồng, tưởng chừng Thạch Kim Tuấn không gượng dậy được sau những lần vấp ngã trên sàn đấu lẫn trong đời sống. Thế nhưng chàng lực sĩ 20 tuổi đã đứng vững để chinh phục từng nấc thang trong sự nghiệp.

 
Niềm vui chiến thắng của Thạch Kim Tuấn - Ảnh: Bạch Dương

Hôm từ Hungary báo tin Thạch Kim Tuấn phá 2 kỷ lục tại giải vô địch trẻ thế giới và sau đó vinh dự được chọn là vận động viên xuất sắc nhất giải, HLV Huỳnh Hữu Chí nghẹn ngào. Những cảm xúc về chàng học trò bướng bỉnh nhưng đầy nội lực cứ thế tuôn trào trong từng câu nói của HLV lão làng, người đã phát hiện rồi dẫn dắt Tuấn đến hôm nay.

Năm 2010, Tuấn nổi lên rất nhanh nhờ chức vô địch tại Olympic trẻ diễn ra ở Singapore, nhưng chính sự nổi tiếng quá sớm của chàng trai 16 tuổi khiến anh có phần lơ là, đánh mất đi sự tập trung cần có. Ông Chí nhắc lại 2 thất bại đau xót chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng của Thạch Kim Tuấn. Đó là tại giải vô địch thế giới ở Pháp vào tháng 10.2011, tâm lý căng cứng khiến Tuấn thậm chí không hoàn thành phần thi cử đẩy, khiến anh về sau Trần Lê Quốc Toàn và mất suất đi Olympic. Tiếp đó, tại SEA Games 26 ở Indonesia vào tháng 11.2011, do trạng thái thi đấu không tốt nên Tuấn chỉ xếp hạng ba, dẫu mục tiêu của thầy trò không ngoài ngôi vô địch. “Đó là 2 cú sốc quá lớn với cá nhân tôi, đặc biệt là Thạch Kim Tuấn. Khi đó Tuấn thậm chí mất niềm tin ở khả năng của mình. Còn tôi suốt thời gian dài sau đó vẫn không thể lý giải cho hết ngọn ngành nguyên nhân thất bại”, HLV Huỳnh Hữu Chí thổ lộ.

Trở về sau 2 thất bại liên tiếp, lại gặp chuyên không vui trong gia đình, Kim Tuấn có dấu hiệu buông lơi trong tập luyện. Nhanh chóng nắm bắt sự việc, hiểu tâm lý học trò, HLV Hữu Chí đã đứng ra giải quyết những khúc mắc mà Kim Tuấn vướng phải. “Mình chưa là cái gì so với người ta hết, muốn thành công thì phải gạt tất cả chuyện khác sang một bên. Phải tập trung vào việc duy nhất là luyện tập. Khi thành công rồi mọi thứ sẽ đến với mình, đời VĐV ngắn lắm con biết không”, ông Chí nhiều lần khuyên nhủ học trò. Không chỉ bằng lời nói, HLV Hữu Chí cũng siết chặt kỷ luật bằng giáo án, giờ giấc chặt chẽ, hợp lý, tránh những tình huống xấu ngoài kiểm soát. Đặc biệt, cứ 1 tháng trước khi bước vào giải đấu, mỗi tối Kim Tuấn buộc phải đến ngủ chung cùng HLV Hữu Chí để ông giám sát.

Nghe lời khuyên của thầy, Kim Tuấn chăm chỉ luyện tập và đúng như lời ông Chí nói, với tài năng bẩm sinh cộng thêm cá tính mạnh mẽ như Tuấn, chỉ cần quyết tâm luyện tập sẽ thành công. Minh chứng rõ ràng nhất là những thành công liên tiếp của anh trong thời gian qua, đặc biệt là sự đột phá về thành tích. Tháng 10.2013, Tuấn giành HCĐ thế giới thành tích tổng cử là 283 kg, đến SEA Games 27 (tháng 12.2013), Kim Tuấn nâng thành tích lên 285 kg giành HCV, rồi gần nhất tại giải trẻ thế giới (tháng 6.2014), Kim Tuấn đã trở thành lực sĩ có thành tích tốt nhất trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cử tạ thế giới ở hạng cân 56 kg là 293 kg, trở thành niềm hy vọng lớn của thể thao VN tại ASIAD Incheon sắp tới.

Từ Hungary, Tuấn cho biết nếu giành được chiến thắng vào tháng 9 tới ở Hàn Quốc thì sẽ là điều kỳ diệu mà anh ấp ủ từ lâu. Nhưng Tuấn cũng khẳng định mình sẽ không chủ quan mà sẽ nỗ lực hơn nữa vì các đối thủ cũng đang “ém” mình chờ cơ hội. Một mơ ước khác của Tuấn là nhắm đến phá kỷ lục cử đẩy thế giới của VĐV Thổ Nhĩ Kỳ lập từ năm 2000 là 138 kg và phấn đấu có huy chương ở Olympic 2016 tại Brazil.

Ngày 7.8, Kim Tuấn nhận giải trẻ xuất sắc thế giới

Là lực sĩ duy nhất phá 2 kỷ lục tại giải vô địch trẻ thế giới diễn ra vào tháng 6 vừa qua tại Nga, Thạch Kim Tuấn được Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) bầu chọn là vận động viên xuất sắc nhất giải. HLV Hữu Chí cho biết ngày 7.8 tới, đại diện IWF sẽ có mặt ở Hungary nơi Kim Tuấn tập huấn để tận tay trao tặng danh hiệu này cho lực sĩ VN. Đây là vinh dự và cũng là động lực cho lực sĩ 20 tuổi hướng đến mục tiêu đoạt HCV ASIAD.

Hoàng Quỳnh

>> Lực sĩ Thạch Kim Tuấn đoạt 3 HCĐ thế giới
>> Lực sĩ 57 tuổi vô địch châu Á
>> Vĩnh biệt võ sư đại lực sĩ Hà Châu
>> Lực sĩ Phạm Văn Mách đoạt HCV châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.