Thạch Kim Tuấn vào top 10 thế giới

01/07/2011 00:41 GMT+7

Lực sĩ 17 tuổi Thạch Kim Tuấn (TP.HCM) đã mang về cho cử tạ Việt Nam 1 HCB, 2 HCĐ hạng cân 56 kg tại giải vô địch cử tạ trẻ TG diễn ra hôm qua tại Malaysia.

Lực sĩ 17 tuổi Thạch Kim Tuấn (TP.HCM) đã mang về cho cử tạ Việt Nam 1 HCB, 2 HCĐ hạng cân 56 kg tại giải vô địch cử tạ trẻ TG diễn ra hôm qua tại Malaysia.

Là lực sĩ trẻ nhất trong số các VĐV đăng ký dự tranh hạng cân 56 kg (Thạch Kim Tuấn sinh năm 1994) lại chạm trán những đối thủ rất mạnh đến từ Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Bulgaria, Iran nhưng Kim Tuấn nhập cuộc đầy tự tin.

Đầu tiên ở nội dung cử giật, Tuấn bước vào sàn đấu với suy nghĩ cố gắng nằm trong 3 hạng đầu, vừa có huy chương vừa để tạo đà tâm lý thuận lợi cho nội dung cử giật để tranh chấp thành tích cao nhất với các đối thủ. Khi Tuấn nâng tạ được 120 kg và đoạt HCĐ. Tuấn đứng sau người xếp hạng nhất là Li Fabin (Trung Quốc, 124 kg) và hạng nhì là Askari Majid (Iran,123 kg).


Thạch Kim Tuấn giành HCB giải trẻ thế giới - Ảnh: Bạch Dương

Bước sang nội dung cử đẩy, Kim Tuấn tỏ ra tự tin hơn trong khi 2 đối thủ Trung Quốc và Iran lại bất ngờ chùn lại. Tuy vậy xuất hiện đối thủ CHDCND Triều Tiên vươn lên mạnh mẽ. Kết quả Tuấn đạt thành tích 153 kg và giành HCB. Người đoạt HCV nội dung này chính là lực sĩ CHDCND Triều Tiên Om Yun Cho với thành tích 156 kg.

Ở thành tích tổng cử, dù có cùng thành tích 273 kg so với Askari Majid (Iran) nhưng Kim Tuấn chấp nhận đoạt HCĐ do thua đối thủ hiệu số phụ.

HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết Tuấn đã chuẩn bị tâm lý rất tốt và không tỏ ra ngán ngại đối thủ. Chỉ tiếc là Tuấn đã không tận dụng tốt cơ hội ở nội dung cử giật nên vuột mất tấm HCV. Bởi nếu đừng để mất lượt sau 3 lần giật thì Tuấn có thể nâng thành tích lên hơn 120 kg, khi đó tổng thành tích sẽ trên 275 kg và cầm chắc chiến thắng. Dẫu vậy thành tích 273 kg tổng  cử  cũng giúp Thạch Kim Tuấn đứng trong tốp 10 TG và nhiều cơ hội đoạt chuẩn tham dự Olympic London 2012.

Kết quả này cho thấy Thạch Kim Tuấn đang tiến bộ vượt bậc ở hạng cân 56 kg sở trường. Tại Olympic trẻ ở Singapore năm 2010, Tuấn đoạt HCV với thành tích tổng cử là 256 kg và chưa đầy 1 năm tập luyện lực sĩ trẻ này đã nâng thành tích này lên 273 kg ở giải trẻ TG năm nay. Không những thế, với những gì thể hiện, Tuấn được đặt kỳ vọng gặt hái thành tích cao cho cử tạ VN không chỉ ngay tại sân chơi khu vực là SEA Games 26 diễn ra tháng 11 tại Indonesia mà còn đầy triển vọng giành suất chính thức dự Olympic 2012 (SEA Games cũng tính điểm giành suất dự Olympic), thay thế xứng đáng đàn anh Hoàng Anh Tuấn từng đoạt HCB Olympic Bắc Kinh.

HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết dù không đạt thành tích cao là chiếc HCV giải trẻ thế giới nhưng đây là bài học hết sức quý giá để lực sĩ trẻ này nỗ lực trui rèn tốt hơn. Mặt khác BHL cử tạ VN qua giải đấu này rút nhiều kinh nghiệm bổ ích để dồn hết sức đầu tư chuyên môn cho Tuấn, cũng như mời chuyên gia ngoại đến TP.HCM huấn luyện cho lực sĩ này.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.