Thái Lan cấm cử tạ tham dự Olympic 2020 sau hàng loạt bê bối doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/03/2019 18:30 GMT+7

Thái Lan đã quyết định cấm các lực sĩ cử tạ của quốc gia tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) và các giải đấu quốc tế sau khi nhiều vận động viên (VĐV) bị phát hiện sử dụng doping.

Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) quyết tâm làm sạch bộ môn thể thao đang vật vã với tình trạng sử dụng steroid tràn lan. Theo đó, IWF vừa công bố 8 trường hợp dính doping của Thái Lan đều là những VĐV từng tham dự Giải cử tạ vô địch thế giới hồi năm ngoái tại Turkmenistan. Tất cả số VĐV này đã bị phát hiện trong lần phân tích tiếp theo của vòng xét nghiệm ban đầu.
Chayuttra Pramongkhol (HCV thế giới hạng cân 49kg nữ) nằm trong số 8 VĐV Thái Lan bị phát hiện sử dụng doping CHỤP MÀN HÌNH
Trước quyết định cấm các lực sĩ cử tạ Thái Lan tham dự các giải đấu quốc tế được đưa ra, Hiệp hội Cử tạ Nghiệp dư Thái Lan (TAWA) cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra và “sẽ không cử VĐV thi đấu ở cấp quốc tế” cho đến khi tình hình này được giải quyết. Cụ thể là Olympic 2020 và các giải đấu tích lũy điểm để giành suất tham dự sự kiện này nhằm bảo vệ “danh dự và tự trọng”.
Theo AFP, TAWA không nêu tên những đối tượng trong cuộc điều tra của họ. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn giữ vai trò chủ nhà của Giải cử tạ vô địch thế giới 2019 sẽ diễn ra vào tháng 9, nhưng sẽ không có lực sĩ nào của nước này tham gia.
Năm ngoái, Chủ tịch IWF đã tuyên bố sẽ dẹp nạn doping đang khiến môn thể thao mang tiếng xấu, nhưng nhiệm vụ này thực tế rất khó khăn. Một loạt những nhà vô địch Olympic đã bị tước huy chương và kỷ lục sau khi những mẫu thử của họ tại Olympic 2008 và 2012 bị đưa ra phân tích lại.
Trung Quốc là 1 trong 9 quốc gia bị cấm 1 năm do có số VĐV cử tạ dính doping AFP
Hậu quả là 9 quốc gia, bao gồm cả cường quốc châu Á như Trung Quốc, đã bị cấm thi đấu. Sau đó, một loạt những biện pháp mới nghiêm khắc hơn đã được đưa ra để trừng phạt những người liên tục sử dụng doping và hạn chế tư cách tham dự Olympic của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.