Thảm hoạ trên sân bóng: 83 người thiệt mạng ở Guatemala

06/11/2015 07:31 GMT+7

Vụ giẫm đạp kinh hoàng trên sân vận động Mateo Flores ở Guatemala trong trận đấu vòng loại World Cup vào năm 1996 khiến 83 người thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương, đến nay vẫn là bài học đắng lòng của vấn nạn vé giả.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng trên sân vận động Mateo Flores ở Guatemala trong trận đấu vòng loại World Cup vào năm 1996 khiến 83 người thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương, đến nay vẫn là bài học đắng lòng của vấn nạn vé giả.
Thảm họa khủng khiếp trên sân Mateo Flores - Ảnh: footballgala.com
Tuyển bóng đá Guatemala có chút tiếng tăm ở khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean khi từng đăng quang CONCACAF Championship năm 1967 (nay là CONCACAF Gold Cup - giải vô địch các tuyển quốc gia khu vực) và 3 lần tham dự Olympic.
Từ hy vọng...
Như có chung dòng máu của người Nam Mỹ, người hâm mộ ở đất nước miền Trung Mỹ Guatemala có sẵn “máu” đam mê môn thể thao “vua”. Sau khi tuyển bóng đá Guatemala rơi tự do cận kề vị trí bét bảng trên bảng xếp hạng FIFA vào cuối năm 1995, không khí bóng đá ở quốc gia nhỏ bé này lại sôi sục trở lại ở đầu năm 1996 khi tuyển quốc gia đoạt hạng 4 CONCACAF Gold Cup. Nhưng niềm hy vọng mới được thắp lên vào đầu năm lại trở thành nguồn cơn dẫn đến thảm họa vào cuối năm đối với bóng đá Guatemala.
Tối 16.10.1996, hàng chục ngàn người hâm mộ Guatemala mang theo nhiều hy vọng đổ về sân Mateo Flores ở Guatemala City để cổ vũ đội nhà trong trận đón tiếp Costa Rica ở vòng loại World Cup 1998. Sức chứa tối đa 37.500 người của sân Mateo Flores bỗng quá tải khi hàng ngàn người hâm mộ không kiếm được chỗ ngồi dù vẫn cầm trên tay tấm vé. Trước trận đấu 1 giờ đồng hồ, khu vực VIP và dành cho truyền thông bị người hâm mộ mặc áo tuyển quốc gia lấn chiếm, ngồi kín các bức tường và cửa sân. Tình trạng trên buộc lực lượng an ninh phải đóng cửa trước sự tức giận của những người hâm mộ có vé bên ngoài.
... Đến thảm họa
Những người này sau đó đã đạp đổ một cánh cửa phía nam để lao vào sân tạo nên cảnh hỗn loạn chưa từng có. Một số người bắt đầu rơi từ trên cao xuống đám đông khán giả như cảnh tượng tuyết lở trên khán đài. Lớp lớp người bắt đầu chen lấn tháo chạy, giẫm đạp lên nhau. 83 người hâm mộ thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương. Hầu hết nạn nhân xấu số được xác định tử vong do ngạt thở.
“Thật khủng khiếp! Khủng khiếp!”, cựu hậu vệ tuyển Guatemala Marlon Ivan Leon khóc nức nở hoảng loạn hét lên khi chứng kiến nhân viên cứu hộ xếp một hàng dài những nạn nhân trên mặt sân, trong đó có nhiều trẻ em, một số mặc chiếc áo xanh - trắng của tuyển quốc gia. Tiếng khóc than vang lên khắp nơi trên sân, còn trong bệnh viện quốc gia những khuôn mặt hớt hải lao đi tìm người thân. Tờ New York Times dẫn lời một fan nữ 24 tuổi may mắn thoát chết là Wendy Patricia Bonilla mô tả cảnh hỗn loạn dẫn đến thảm kịch: “Khi tôi đang cố tìm một chỗ ngồi thì bỗng nhiên nhiều người bắt đầu rơi trên đầu tôi khiến tôi bất tỉnh. Khi thức dậy tôi thấy mình nằm trong bệnh viện”. Các quan chức Guatemala ngay sau đó lập tức hủy bỏ trận đấu.
Ngay sau khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Guatemala thời điểm đó là Alvaro Arzu Irigoyen (người cũng tham dự trận đấu) tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân. Các cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành nhưng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch vẫn không rõ ràng dù 13 quan chức liên quan bị buộc tội giết người nhưng sau đó không diễn ra xét xử. Chính phủ Guatemala muốn “lách” trách nhiệm khi cho rằng cuộc hỗn loạn bắt nguồn từ việc người hâm mộ cố gắng chạy thoát khỏi một cuộc ẩu đả của một số phần tử say rượu trên sân. Tuy nhiên, theo báo cáo cuộc điều tra riêng biệt của chính quyền địa phương, FIFA cho biết thủ phạm chính dẫn đến thảm họa là vấn nạn vé giả. Trước trận đấu đã có gần 10.000 vé giả được in và bán ra cho người hâm mộ nhưng không bị kiểm soát trong khi lưu hành.
Sau thảm họa, sân Mateo Flores bị cấm cửa tổ chức các trận đấu quốc tế trong 2 năm trước khi mở trở lại với sức chứa 30.000 người. Nhưng điều lạ lùng là không một ai chịu trách nhiệm cho thảm kịch lấy đi cuộc sống của 83 con người vô tội. Bi kịch ấy đã làm cho sân vận động vốn là niềm tự hào của người dân Guatemala khi được đặt tên Mateo Flores (huyền thoại marathon) biến thành một ký ức đau buồn nhất cho thể thao quốc gia này nói riêng và lịch sử bóng đá thế giới nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.