Tham nhũng 'tàn phá' Liên đoàn điền kinh thế giới

08/11/2017 12:45 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa chính thức đình chỉ mọi chức vụ của ông Frankie Fredericks, quan chức cao cấp của Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) vì đang bị điều tra tham nhũng.

Ông Fredericks là cựu VĐV điền kinh tên tuổi người Namibia, Ủy viên Hội đồng IAAF lâu năm, là thành viên rất tích cực và sáng giá của IOC, cũng như từng giữ chức chủ tịch ủy ban bầu chọn nước đăng cai Olympic 2024.

Thế nhưng, ông Fredericks đã đánh mất tất cả khi nhận tiền hối lộ từ con trai cựu chủ tịch IAAF, ông Lamine Diack trong đại nghi án nhận tiền để bỏ phiếu cho thành phố Rio, Brazil nhận quyền đăng cai Olympic 2016.

Theo cơ quan điều tra nước Pháp đang thụ lý điều tra đại án tham nhũng của IAAF từ hơn 2 năm nay, đã phát hiện ông Fredericks nhận 299.300 USD và chính thức buộc tội ông này nhận hối lộ. Những manh mối này bị phát giác khi cảnh sát Pháp mở rộng cuộc điều tra trên từ cha con ông cựu chủ tịch IAAF, Lamine Diack (đã bị bắt) và đang truy nã toàn cầu con trai ông này là Papa Massata Diack (cũng từng là một thành viên cộm cán của IAAF).

Ông Fredericks cũng là chủ tịch ủy ban bầu chọn nước đăng cai Olympic 2024 AFP

Trong khi đó, ông Fredericks phân trần số tiền mình nhận từ Papa Massata Diack là tiền trả công cho việc tư vấn và quảng cáo của IAAF. Tuy nhiên, lời bào chữa này không thuyết phục vì số tiền được chuyển đến chỉ 1 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu chọn nước đăng cai Olympic 2016 diễn ra, mà khi đó chính Papa Massata Diack là nhân vật trung tâm điều khiển mọi ủy viên ban chấp hành IAAF phải bỏ phiếu cho nước nào được quyền đăng cai.

Với những chứng cứ rõ ràng, ông Fredericks phải từ chức chủ tịch ủy ban bầu chọn nước đăng cai Olympic 2024 hồi tháng 3 năm nay và đến tháng 7 cũng bị IAAF chính thức đình chỉ mọi chức vụ của tổ chức này khi cuộc điều tra đang diễn ra. Cũng như buộc ông này phải rời bỏ nhóm “phản ứng nhanh” của IAAF trong việc đánh giá điền kinh nước Nga sau vụ đại án doping để xem xét cho thi đấu trở lại trong tháng 12 tới đây.

Đến ngày 8.11 (giờ VN), đến lượt IOC cũng đình chỉ mọi chức vụ của ông này ở IOC để chờ kết quả cuộc điều tra. IOC còn cho rằng, việc bị điều tra tội nhận hối lộ của ông Fredericks đã gây ảnh hưởng uy tín nghiêm trọng đến tổ chức này.

Trước khi làm quan chức của IAAF và IOC, ông Fredericks có sự nghiệp thể thao lừng lẫy khi 4 lần đoạt HCB Olympic các kỳ Barcelona 1992 và Atlanta 1996 ở các nội dung chạy 100m và 200m. Ông này cũng đoạt HCV giải vô địch thế giới năm 1993 ở cự ly 200m. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.