Thành lập tổ kiểm tra xem xét đơn tố cáo Khu liên hợp Mỹ Đình

28/12/2018 09:59 GMT+7

Tổng cục TDTT sẽ sớm thành lập tổ kiểm tra để xác minh nội dung trong đơn tố cáo của các doanh nghiệp về việc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình thu tiền thuê đất mà không xuất trả hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) trong suốt 6 năm qua.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 17.12 vừa qua, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái đã ký công văn, đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng xem xét, giải quyết và trả lời người có đơn tố cáo Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp).
Thanh tra Bộ nêu rõ: “Đơn tố cáo thông báo Công ty cổ phần ô tô AG và Công ty TNHH Tân Phú Hưng ký hợp đồng thuê đất tại khu liên hợp thông qua đơn vị trung gian là Công ty Kinh Bắc. Đến tháng 5.2012, Công ty Kinh Bắc không trả tiền thuê đất, khu liên hợp đã cắt điện và lập rào chắn cổng đối với Công ty AG và Công ty Tân Phú Hưng. Hai công ty đã chấp nhận nộp tiền thay Công ty Kinh Bắc số tiền 500 triệu đồng từ tháng 6.2012 nhưng đến nay khu liên hợp không xuất hóa đơn VAT. Căn cứ điều 12 luật Tố cáo 2011 cùng một số văn bản khác của Thanh tra Chính phủ, đơn tố cáo này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT”.
Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho hay đầu năm 2019 sẽ thành lập tổ kiểm tra và việc kiểm tra sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả, tổ kiểm tra sẽ trả lời doanh nghiệp cũng như báo cáo Bộ.
Một điều đáng lưu ý, không chỉ có hai doanh nghiệp trên mà ngày 27.12, một số đơn vị thuê mặt bằng tại khu liên hợp cũng tiết lộ việc họ trả tiền thuê đất 450 triệu đồng trong năm 2012 mà không nhận được hóa đơn VAT, chỉ được trả phiếu thu. Phiếu thu này chỉ có giá trị xác nhận thu tiền nội bộ giữa các đơn vị và khu liên hợp. Nếu trong quá trình bị kiểm tra sắp tới, khu liên hợp không giải trình được lý do không xuất hóa đơn, đồng nghĩa với dấu hiệu trốn thuế.
Về khoản nợ tiền thuê đất với các hợp đồng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng) lên đến 314 tỉ đồng của khu liên hợp, hiện nay, TP.Hà Nội đang tạm dừng truy thu. Khu liên hợp sẽ phải phối hợp với Bộ Tài chính, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc miễn giảm tiền thuê đất. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.Hà Nội sẽ chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện theo chỉ đạo. Trường hợp Thủ tướng Chính phủ không đồng ý, Hà Nội sẽ tiếp tục truy thu tiền thuê đất từ năm 2012 - 2017 và xử lý phạt chậm nộp (nếu có) theo quy định.
Còn về khoản nợ 69 tỉ đồng đối với các hợp đồng dài hạn (1 năm trở lên), cơ quan thuế đã liên tục ban hành thông báo nợ, đôn đốc nợ; ban hành quyết định cưỡng chế tài khoản, ban hành quyết định cưỡng chế hóa đơn. Tuy nhiên, việc thu khoản nợ này của cơ quan thuế đang gặp rất nhiều khó khăn.
Liên quan việc thu hồi đất cho thuê ngắn hạn tại khu liên hợp, Bộ đã đồng ý cho các doanh nghiệp hạn cuối vào ngày 31.12.2018. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11.2018, khu liên hợp đã nhiều lần cắt điện khiến các đơn vị “than trời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.