Thanh Phúc giành suất điền kinh dự Olympic

12/03/2012 02:40 GMT+7

Không phải những tên tuổi lớn như Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương mà Nguyễn Thị Thanh Phúc, cô gái sinh ra từ gia đình nghèo ở H.Hòa Vang (Đà Nẵng), đã làm nên điều kỳ diệu khi trở thành VĐV điền kinh VN đầu tiên đạt chuẩn Olympic London 2012.

Không phải những tên tuổi lớn như Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương mà Nguyễn Thị Thanh Phúc, cô gái sinh ra từ gia đình nghèo ở H.Hòa Vang (Đà Nẵng), đã làm nên điều kỳ diệu khi trở thành VĐV điền kinh VN đầu tiên đạt chuẩn Olympic London 2012. 


Nguyễn Thị Thanh Phúc từng giành HCV SEA Games 26 nay đạt chuẩn B Olympic - Ảnh: Chí Bảo

“Chưa bao giờ tôi cảm thấy hạnh phúc như thế! Về đến đích, hai chị em đã ôm nhau khóc vì sung sướng. Niềm vui quá lớn và không thể ngờ tới!” - bằng chất giọng Đà Nẵng đặc sệt, Thanh Phúc cảm động thốt lên sau khi hoàn tất ngày thi đấu quá tuyệt vời của mình ở giải vô địch đi bộ châu Á đang diễn ra tại Nomi (Nhật Bản).

Tại SEA Games 26, Phúc đã bất ngờ đăng quang ở cự ly 20 km đi bộ với thành tích 1 giờ 43 phút. Hôm qua, cô không chỉ phá sâu kỷ lục của chính mình mà với con số đẹp như mơ: 1 giờ 35 phút 13, Phúc cầm chắc trong tay tấm vé đi London bởi chuẩn B Olympic là 1 giờ 38 phút.

Từ trước tới nay, ở môn điền kinh, chúng ta đều đến Thế vận hội bằng vé đặc cách, vì thế Phúc càng có quyền tự hào vì cô cũng là VĐV điền kinh VN đầu tiên dự Olympic bằng vé “xịn”. Chưa hết, em ruột Phúc, Nguyễn Thành Ngưng dù không đạt chuẩn Olympic nhưng đã phá kỷ lục quốc gia của chính mình ở cự ly 20 km đi bộ nam với thành tích 1 giờ 27 phút 57, tốt hơn nhiều thành tích 1 giờ 35 phút 48 giây đã đưa Ngưng đến với tấm HCĐ SEA Games 26 (thậm chí vượt qua cả HCV, HCB của SEA Games).

Nếu biết được gia cảnh của hai chị em, chúng ta càng thêm nể phục thành quả mà họ đạt được. Chị em Phúc - Ngưng sinh ra và lớn lên ở làng Hòa Khê (xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). Nhà có 7 anh chị em thì tới 4 người theo đuổi môn điền kinh. Chị của Phúc cũng từng được đôn lên đội tuyển của Đà Nẵng nhưng phải bỏ dở vì tai nạn. Hiện tại, Phúc, Ngưng và cô em gái Nguyễn Thị Hồng Duyên cùng tham gia đội tuyển thể thao của Đà Nẵng. Hôm qua, được Ngưng cho số máy của mẹ, chúng tôi thực sự cảm động khi trò chuyện với bà Nguyễn Thị Hoa: “Nhà tôi khó khăn lắm, chỉ làm ruộng và đi lấy củi để kiếm cơm qua ngày. Có hôm 6, 7 người mà chỉ kiếm được gần 100.000 đồng, có hôm không. Phúc năm nay 21 tuổi, vừa tập, vừa đi học năm 2 Trường đại học TDTT. Nghe con báo về từ Nhật mà mừng không khóc nổi vì nằm ngoài sức tưởng tượng!”. Cũng cần nói thêm, Phúc, Ngưng chưa từng được xuất ngoại tập huấn mà chỉ tập “nội địa” với hai địa điểm chính là bãi biển Đà Nẵng và SVĐ Chi Lăng.

Ông Chu Văn Sửa - Trưởng bộ môn Điền kinh Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cũng không tin nổi vào tai mình lúc được chúng tôi báo tin vui. Ông Sửa kể: “Phúc từng về nhất ngay lần đầu dự giải vô địch quốc gia 2006. Tháng 3.2011, hai chị em đều được gọi vào đội tuyển VN. Trước khi Phúc, Ngưng lên đường sang Nhật, chúng tôi rất lo. Và thật bất ngờ làm sao! Sở sẽ thưởng lớn cho chiến công đặc biệt này”.

Có một chi tiết rất vui là Trưởng đoàn - Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy đã mua... sâm cho hai chị em dùng mấy ngày liền ở Nhật vì thời tiết rất khắc nghiệt. Sáng qua, trời hanh khô, nhiệt độ chỉ khoảng 4 - 6 độ C nhưng đến sát giờ thi đấu lại nắng như đổ lửa. Lúc Phúc đi bộ, trời lại nổi gió rất lạnh và có mưa. Nhờ có thể lực hoàn hảo và chiến thuật tốt, phân phối sức hợp lý, Phúc về đích thứ 3. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN - ca ngợi: “Thành tích của Phúc đặc biệt xuất sắc và hy vọng sẽ là động lực để các VĐV khác thi đấu xuất sắc giành chuẩn dự Olympic". Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - khẳng định tiếp tục đầu tư cao độ để Phúc và các VĐV đạt chuẩn khác (nếu có) thi đấu tốt ở Olympic.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.