Thầy của Hoàng Xuân Vinh chọn hợp tác với Hàn Quốc: Vì Trung quốc... giấu bài?

11/08/2016 15:17 GMT+7

Mơ ước có thêm một Hoàng Xuân Vinh trong tương lai, mơ ước có được một trường bắn hiện đại, mơ ước bắn súng Việt Nam sẽ có vàng ASIAD - đó là những ước mơ cháy bỏng của HLV Nguyễn Thị Nhung , người đàn bà thép đứng đằng sau thành công tột bậc của Hoàng Xuân Vinh.

Bà Nhung nói rằng đời mình đến thời điểm này có 3 quyết định mà bà cảm thấy không bao giờ ân hận. Thứ nhất là chia tay với bắn súng Trung Quốc vào gần 10 năm trước. Thứ hai là chọn Hàn Quốc làm đối tác tin cậy. Thứ ba là khuyên Vinh không bỏ nghề sau thất bại nặng nề ở ASIAD năm 2010.

Nhân nói về chuyện bắn súng Việt Nam không cộng tác với Trung Quốc vào đầu năm 2007, một quan chức ngành cho hay, trước đó thể thao hai nước có mối quan hệ khá sâu nên rất nhiều đội tuyển sang Trung Quốc tập huấn và đem lại những kết quả khá tốt. Nhưng với sự nhạy cảm của phụ nữ, bà Nhung cảm thấy không ổn khi phía Trung Quốc “giấu bài” nhiều quá. Bà gọi điện về Việt Nam, nằng nặc đề nghị không tiếp tục chuyến tập huấn dài hạn ở Trung Quốc nữa vì “kể cả ở đó miễn phí đi chăng nữa cũng không tốt cho chúng ta”.

9 năm sau, tại Olympic Brazil, Hoàng Xuân Vinh đã có chiến thắng ngoạn mục ở bài bắn chung kết nội dung 10 m súng ngắn bắn nhanh, đứng trên VĐV nước chủ nhà và VĐV đoạt HCĐ người Trung Quốc. Còn ở nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm, cũng ở bài bắn chung kết, lần lượt 2 VĐV Trung Quốc, 1 VĐV Solvakia, Nga, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên rời khỏi “võ đài”.

Và cuối cùng chỉ còn lại Vinh cùng đương kim vô địch Olympic là người Hàn Quốc ở loạt bắn tranh chức vô địch. Vinh về nhì mà với HLV Nguyễn Thị Nhung: “Vinh đã hoàn tất quá xuất sắc bởi suýt nữa cậu ấy đã bị văng khỏi top 8 nếu không có điều chỉnh chiến thuật”.

Bà Nhung kể lại: “Ở loạt bắn vòng loại, tôi thấy Vinh quá cẩn trọng. Thận trọng là tốt nhưng đôi khi tạo sự chậm rãi quá mức cần thiết sẽ tạo ra phản ứng ngược về mặt tâm lý. Loạt bắn tiêu chuẩn - tên gọi chính xác của vòng loại, bao gồm 60 viên. Trong 50 viên đầu mà không lọt vào top 10 thì cực kỳ khó bứt lên. Sau loạt 58, Vinh đứng thứ 11. Lúc hội ý, tôi đã yêu cầu Vinh thả lỏng cơ thể, hít thật sâu và khi vào bắn phải quyết đoán hơn vì lúc đó gió ở trường bắn không còn quá mạnh như lúc thực hiện những loạt bắn đầu. Hai phát cuối cùng, do cởi bỏ được phần nào tâm lý, Vinh đều bắn được 10 điểm.

Việc thua ở hai loạt bắn cuối cùng ở chung kết cũng không phải là cú sốc lớn đối với tôi. Vinh vẫn rất tuyệt vời và chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới triệu triệu người hâm mộ Việt Nam đã sát cánh cùng tất cả thầy trò đội tuyển bắn súng Việt Nam”.

Nhưng đúng ra thì triệu triệu người hâm mộ cũng phải cảm ơn HLV Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia Park Chung Gun cùng Hoàng Xuân Vinh - xạ thủ ghi dấu ấn chói lọi nhất cho thể thao Việt Nam đến thời điểm này. Cảm ơn họ vì đã trải qua muôn vàn gian khổ để có được vinh quang tột đỉnh như ngày hôm nay mà theo cách nói của Tổng cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao Vương Bích Thắng “họ đã nhẫn nại, kiên trì tạo ra cú bứt phá trên cả ngoạn mục”.

Thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung và Hoàng Xuân Vinh Quang Tuyến

Người đàn bà có vẻ đẹp mặn mòi này chia sẻ những lời quá thật: “Nếu 5 năm trước, tôi không nhìn vào mắt cậu ấy và bảo: Em đừng bỏ cuộc vì thất bại của em ở ASIAD không phải là dấu chấm hết, thì có lẽ Vinh đã trở về Trung tâm thể dục thể thao quân đội làm công tác huấn luyện. Tôi biết thất bại của Vinh có thể do chúng ta chưa tìm được chìa khóa giải quyết bài toán về tâm lý. Nếu vẫn duy trì cách làm cũ, chỉ chăm chăm dựa vào nội lực và sức vươn của bản thân thì vẫn chỉ thất bại mà thôi.

Trường bắn trong nước thì tồi tàn, đạn dược thì thiếu. Chỉ có đưa Vinh đi cọ sát thật nhiều và đặt Vinh trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp với trường bắn xịn, đạn tương đối đầy đủ thì mới có cú đột phá đỉnh cao được. Tôi nói với Vinh là em có khả năng giành HCV, nhưng tôi phải làm điều gì đó giúp Vinh thực hiện ước mơ có vẻ xa xỉ đó.

tin liên quan

VĐV Trung Quốc bơi về hạng mấy cũng không biết
Chuyện khó tin, nhưng có thật vừa xảy ra sau đợt bơi chung kết nội dung 100m bơi ngửa thi đấu sáng 11.8 (giờ VN), nữ VĐV Fu Yuanhui nhờ giới truyền thông nước mình thông báo mới biết là đã đoạt huy chương đồng (HCĐ).

Cái bắt tay với Hàn Quốc để nhờ họ giúp đỡ đã cho quả ngọt. Vinh có thể sang Hàn Quốc tập huấn theo đợt, thi đấu gần 10 giải quốc tế và chế độ tài chính mà Hàn Quốc đưa ra khá “mềm”. Chuyên gia Hàn Quốc cũng quá giỏi, quá hợp với Vinh. Vinh đã thực sự trở thành xạ thủ đẳng cấp thế giới với tấm HCV Olympic. Cậu ấy sẽ tạo ra cú hích đáng kể cho bắn súng Việt Nam và tôi thực sự mong muốn, sau này sẽ có thêm một Hoàng Xuân Vinh thứ 2. Ở đội tuyển bắn súng hiện nay có khá nhiều gương mặt triển vọng nhưng chúng tôi vẫn đang phải đối mặt với một thực tế về sự nghèo nàn của điều kiện tập luyện.

Vì thế trong tâm khảm của tôi, tôi ước mơ bắn súng Việt Nam có riêng một trường bắn hiện đại để các VĐV của tôi có môi trường tập luyện tốt nhất. Chúng ta không thiếu nhân tài nhưng lại thiếu bệ phóng cho họ. Nếu tôi lại đặt ra mơ ước có được HCV ASIAD 18 thì có bị coi là xa vời không? Câu hỏi ấy đâu chỉ riêng tôi trả lời được”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi thư chúc mừng tấm HCB của Hoàng Xuân Vinh        

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã từng gửi thư chức mừng Hoàng Xuân Vinh khi anh giành HCV vào ngày 7.8. Và sáng nay, Bộ trưởng lại viết tiếp một bức thư khác để chúc mừng tấm HCB của Vinh.

 

Bộ trưởng bày tỏ: “Tôi rất vui mừng và phấn khởi sau khi vận động viên Hoàng Xuân Vinh giành thêm một tấm HCB cho đoàn Thể thao Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích đặc biệt xuất sắc mà Hoàng Xuân Vinh đã đạt được. Với 1 HCV, 1 HCB, Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử của Thể thao Việt Nam với tư cách là vận động viên đầu tiên giành HCV, xác lập kỷ lục Olympic và giành 2 huy chương trong một kỳ Thế vận hội.

 

Tôi đánh giá cao thành tích mà vận động viên Hoàng Xuân Vinh đã đạt được. Thành tích này một lần nữa tạo động lực cho Thể thao Việt Nam nói chung và đoàn Thể thao Việt Nam nói riêng trong việc hướng tới những đấu trường lớn.

 

Tôi cũng gửi lời chia vui và cảm ơn tới ban huấn luyện, chuyên gia, vận động viên đội tuyển bắn súng nói riêng và đoàn Thể thao Việt Nam nói chung đang ngày đêm nỗ lực phấn đấu không ngừng vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.