Thế lực ngầm chi phối bóng đá Hải Phòng

09/01/2016 06:57 GMT+7

Nếu không kịp hoàn tất báo cáo tài chính có kiểm toán cùng một số điều kiện liên quan đến đào tạo trẻ, CLB bóng đá Hải Phòng có nguy cơ không được tham gia V-League.

Nếu không kịp hoàn tất báo cáo tài chính có kiểm toán cùng một số điều kiện liên quan đến đào tạo trẻ, CLB bóng đá Hải Phòng có nguy cơ không được tham gia V-League.
17 cầu thủ trẻ được bàn giao cho CLB Hải Phòng, 2 tháng sau đã bị giải thể - Ảnh: Lê Tân
Cách đây ít ngày, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo CLB Hải Phòng (HP) và yêu cầu đội này trước ngày 26.1 phải nộp cho VFF báo cáo tài chính năm 2015 có kiểm toán kèm dự thảo kế hoạch tài chính mùa 2016, cũng như văn bản cam kết cử đội trẻ tham dự giải U.13, U.15, U.17, U.21 năm 2016. HP là đội duy nhất chưa nộp các văn bản này và cũng là đội duy nhất vắng mặt tại hội thảo tập huấn hệ thống quản trị cấp phép CLB năm 2016 do VFF tổ chức ngày 7.1.
Một quan chức của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) cho biết nếu không hoàn tất các thủ tục nói trên, HP sẽ không đủ điều kiện để được cấp phép CLB chuyên nghiệp và không được tham dự mùa bóng 2016 sẽ khởi tranh ngày 20.2.
Nuôi quân rồi bán?
Một lãnh đạo CLB HP đã bày tỏ: “Từ ngày tiếp quản đội HP, chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị Trung tâm bóng đá của Sở VH-TT-DL HP chuyển giao các lứa trẻ cho CLB, để chúng tôi có thể cử các đội dự các giải lứa trẻ của quốc gia. UBND TP.Hải Phòng cũng đã có chủ trương này. Tuy nhiên đến giờ mọi thứ vẫn án binh bất động mà đội vẫn không thể can thiệp. Có thể do đụng chạm đến quyền lợi của ai đó bởi chuyển giao đội trẻ là phải chuyển giao cả sân Cảng Hải Phòng. Tuy HP có nơi đào tạo trẻ nhưng CLB gần như không được hưởng một cầu thủ nào cả, mà phải đi mua cầu thủ ở nơi khác, rất lãng phí tiền của. Trong khi đó, Trung tâm bóng đá nuôi quân rồi bán cho đội khác. Còn về báo cáo tài chính phải có kiểm toán thì không thể, bởi HP là đội sống bằng ngân sách địa phương, việc cho kiểm toán hằng năm gặp rất nhiều khó khăn”.
Thế nhưng bà Nguyễn Thị Lý, Phó giám đốc Trung tâm bóng đá HP, cho biết: “Chúng tôi không hề gây khó khăn gì trong việc chuyển giao các lứa trẻ cho đội HP. Từ trước tới nay chúng tôi vẫn luôn đảm bảo việc ăn, tập cho các lứa trẻ đến hết U.17 sau đó chuyển giao CLB. Tuy nhiên, kể từ khi Công ty cổ phần bóng đá HP cầm đội bóng thì các lứa trẻ gần như hết hy vọng lên đội 1. Tháng 7.2014, trung tâm chuyển cho HP 17 cầu thủ, được hai tháng lứa này bị giải thể. Các em được các đội khác nhận về hết, đội trưởng U.19 Quảng Ninh hiện nay cũng thuộc lứa này. Tháng 7.2015, chúng tôi tiếp tục bàn giao 8 cầu thủ cho HP nhưng đến nay họ vẫn chưa được nhận. CLB HP yêu cầu kiểm tra năng lực cầu thủ thì mới nhận, chúng tôi cũng đồng ý và yêu cầu gửi bài test. Nhưng rất lâu rồi chưa thấy phía HP có ý kiến gì. Hiện nay một số em đã bỏ về gia đình, một số thì trung tâm vẫn đang nuôi ăn ở”.
Bà Lý cho biết thêm: “Theo tôi được biết, năm rồi HP được cấp 5 tỉ đồng làm bóng đá trẻ, nhưng họ chưa làm. Trong khi đó trung tâm chỉ có 2 tỉ đồng vừa lo ăn, tập vừa lo cho các đội U.11, U.15, U.17 đi thi đấu. Về việc chuyển giao sân bóng đá Cảng Hải Phòng, nếu Chủ tịch TP.Hải Phòng có quyết định, trung tâm sẽ chấp hành nghiêm túc”.
Sẽ cho kiểm tra
Ông Bùi Hoàng Việt, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hải Phòng, nói: “Hiện chưa hề có chủ trương giao sân Cảng Hải Phòng cho công ty. Đây là tài sản nhà nước nên việc bàn giao cho một công ty cổ phần là điều không phải đơn giản. Bản thân Trung tâm bóng đá đang quản lý tốt sân này vì vậy để họ tiếp tục làm là hợp lý nhất”. Còn về báo cáo tài chính, ông Việt khẳng định Công ty cổ phần bóng đá HP hoạt động bằng nguồn vốn nào thì cũng phải làm báo cáo này, chẳng có gì là khó khăn cả. Việc này Sở Tài chính sẽ phải là đơn vị kiểm tra.
Trước tình hình này, hôm qua ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra, trao đổi lại với các bên liên quan để “nghe hai tai” xem sự việc thế nào rồi sẽ có ý kiến”.
Liệu đội bóng đất cảng có kịp chạy đua với thời gian, giải quyết những rắc rối và mâu thuẫn sâu sắc hiện có, hay sẽ để rơi vào tình trạng bị loại khỏi sân chơi V-League!
Việc quy định các tiêu chí trở thành CLB chuyên nghiệp do yêu cầu khắt khe từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Báo cáo tài chính của CLB bắt buộc phải có kiểm toán vì AFC muốn hướng tới sự công khai, minh bạch trong tất cả các hoạt động của đội bóng. Còn việc bắt buộc đội bóng phải dự các giải trẻ là nhằm hướng tới sự ổn định lâu dài của chính đội bóng đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.