Thể thao khuyết tật VN hướng đến huy chương Paralympic 2016

12/07/2016 11:36 GMT+7

Chưa bao giờ thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam lại khát khao và gần cơ hội có được chiếc huy chương tại đấu trường Paralympic như lúc này.

VN đang sở hữu một thế hệ vàng thực sự của TT NKT thế giới, như Trịnh Thị Bích Như, Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung (Bơi lội), Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Bé Hậu (Điền kinh)… đủ khả năng cạnh tranh huy chương cùng các nước khác.
Hiện tại, TTNKT Việt Nam đã giành được 10 tấm vé chính thức tham dự Vòng chung kết (VCK) Thế vận hội dành cho TTNKT (Paralympic) năm 2016, được tổ chức tại Rio (Brazil) từ ngày 7 đến 18-9. Các gương mặt hàng đầu của TTNKT Việt Nam đoạt vé gồm Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung, Đỗ Thanh Hải, Trịnh Thị Bích Như (bơi), Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng (cử tạ), Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Ngọc Hiệp (điền kinh). Nhiều khả năng điền kinh sẽ có một suất được tham dự Paralympic dành cho nữ, sẽ được thông báo chính thức trong thời gian tới, nâng tổng số vận động viên (VĐV) Việt Nam chính thức giành vé dự Paralympic 2016 lên 10 VĐV
Đoàn TTNKT Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất kỹ để “săn” những chiếc huy chương đầu tiên tại một kỳ Paralympic. Thay vì chỉ đến gần giải đấu các VĐV địa phương mới được gọi lên như trước đây, đoàn đã tập trung các VĐV trọng điểm có khả năng đoạt suất dự Paralympic 2016 để tập huấn trong và ngoài nước dài hạn từ cuối năm 2015.
HLV kỳ cựu Đổng Quốc Cường – HLV tuyển bơi lội khuyết tật Việt Nam cho rằng: “Hiện nay chúng ta đang sở hữu một thế hệ vàng thực sự của thể thao NKT, vì vậy có huy chương hay không là nằm ở kỳ Paralympic này, chứ đợi các VĐV trẻ lên thì còn xa lắm”. Tuyên bố của HLV đã hai lần liên tiếp giành danh hiệu HLV khuyết tật xuất sắc nhất Việt Nam này hoàn toàn hợp lý bởi chúng ta đang sở hữu một thế hệ vàng thực sự của TT NKT thế giới, như Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Châu Hoàng Tuyết Loan (Cử tạ), Trịnh Thị Bích Như, Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung (bơi lội), Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Bé Hậu (điền kinh)… đủ khả năng cạnh tranh huy chương cùng các nước khác.
Cũng theo ông Vũ Thế Phiệt - TTK Hiệp hội Paralympic Việt Nam: "Đây là lần đầu tiên chúng ta có những gương mặt có khả năng tranh chấp HCV, chứ không chỉ "tham dự cho vui".
Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng thực sự đủ khả năng cạnh tranh huy chương cùng các nước khác
Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng thực sự đủ khả năng cạnh tranh huy chương cùng các nước khác
Hiện các đơn vị chức năng của Tổng cục TDTT cùng BHL và phòng y học của trung tâm phối hợp chặt chẽ với nhau lập phác đồ sử dụng hiệu quả thực phẩm chức năng, chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho VĐV cũng như hạn chế chấn thương. Quả thật, trong thời gian qua, mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn của ngành thể thao cũng như của đất nước, công tác chăm sóc cho VĐV, HLV thể thao người khuyết tật Việt Nam đang từng bước được cải thiện tốt hơn. Chế độ dinh dưỡng, tiền lương... với các HLV, VĐV đều đã tăng hơn trước và đó là điều rất khích lệ. Đồng thời, Hiệp hội Parapympic Việt Nam đã liên kết chặt chẽ với các đối tác như Viện Vật lý Y sinh học (Bộ Quốc phòng), công ty Herbalife… để có thêm sự hỗ trợ về nhiều mặt cho các VĐV thi đấu.
Chia sẻ về các yếu tố bổ trợ trong tập luyện và thi đấu, VĐV Cao Ngọc Hùng (Điền kinh) cho rằng, để đạt được thành công, ngoài ý chí và ý thức trong tập luyện để vươn đến đỉnh cao, thì mấu chốt quan trọng thứ hai đòi hỏi VĐV phải kết hợp với dinh dưỡng khoa học hợp lý. Ý chí là một phần, còn dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất, giúp hồi phục thể lực, đóng vai trò rất quan trọng.
VĐV Nguyễn Thành Trung (Bơi lội) cũng thừa nhận các tác động tích cực của dinh dưỡng khoa học với thể thao: “Lúc trước, khi tập luyện về thì mình thường ăn cơm, trái cây hoặc dùng viên vitamin C, nhưng thực sự để cho cơ thể có thể tập luyện tốt thì từ lúc sử dụng thực phẩm bổ sung Herbalife, mình cảm thấy tập luyện nhẹ nhàng hơn, ăn uống ngon hơn, mang lại cảm giác thoải mái và sự dẻo dai nhiều hơn. Thật sự dinh dưỡng hợp lý giúp ích cho bản thân mình rất nhiều”.
VĐV Nguyễn Thành Trung (Bơi lội) thừa nhận các tác động tích cực của dinh dưỡng khoa học với thể thao
VĐV Nguyễn Thành Trung (Bơi lội) thừa nhận các tác động tích cực của dinh dưỡng khoa học với thể thao
Trình độ của các VĐV khuyết tật Việt Nam ngày càng được cải thiện và nhóm những gương mặt xuất sắc đã đạt tới đẳng cấp thế giới và châu lục. Có thể thấy các VĐV Việt Nam không thua kém bất kỳ vận động viên nào trên thế giới nếu chúng ta có một chiến lược đầu tư phù hợp. Người khuyết tật sống bình thường trong xã hội đã khó, nhưng họ còn giành thành tích cao trong thể thao thì càng đáng khâm phục.
Tháng 04 vừa qua, Herbalife và Uỷ ban Olympic Việt Nam (VOC) đã ký thỏa thuận hợp tác về việc Herbalife là Nhà tài trợ dinh dưỡng chính thức cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic 2016 diễn ra tại Rio, Brazil. Cùng ngày, Herbalife và Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ về việc Herbalife tiếp tục trở thành đối tác tài trợ và phát triển dinh dưỡng cho đoàn thể thao Việt Nam trong vòng 5 năm, giai đoạn 2017 - 2021.
Chương trình tài trợ này nằm trong cam kết lâu dài của Herbalife Việt Nam khi trở thành đối tác tài trợ và phát triển dinh dưỡng của Thể thao Việt Nam từ năm 2012.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.