Thể thao leo núi: Gian nan chinh phục đỉnh cao Bà Rá

07/01/2016 08:03 GMT+7

Lộ trình 7,7 km từ bằng phẳng đến đồi dốc quanh co liên tục, thêm 1.768 bậc đá để lên đỉnh là một thử thách khắc nghiệt đối với 1.198 vận động viên tại giải việt dã chinh phục đỉnh cao Bà Rá, diễn ra hôm qua ở Bình Phước.

Lộ trình 7,7 km từ bằng phẳng đến đồi dốc quanh co liên tục, thêm 1.768 bậc đá để lên đỉnh là một thử thách khắc nghiệt đối với 1.198 vận động viên tại giải việt dã chinh phục đỉnh cao Bà Rá, diễn ra hôm qua ở Bình Phước.

Các VĐV trên đường chinh phục đỉnh Bà Rá 	ảnh: Anh TàiCác VĐV trên đường chinh phục đỉnh Bà Rá - Ảnh: Anh Tài
Chứng kiến màn tranh tài của các vận động viên (VĐV) mới thấy sự gian nan của môn thể thao leo núi. Nhiều VĐV không quen mang giày nên chạy bằng chân trần dưới đường nhựa bỏng rát, khi về tới đích ngồi ôm chân vì đau. Một số VĐV khi tới đoạn chinh phục các bậc đá cao đành tháo giày bỏ lại cho nhẹ chân mà leo. Hơn 1.000 VĐV tham dự nhưng chỉ 1/3 về đến đích thành công, ngay cả VĐV thi đấu hệ đội tuyển cũng có người bỏ cuộc. Hầu hết các VĐV đều kiệt sức khi đến đích khiến BTC phải bố trí rất đông nhân viên y tế chăm sóc.
Huấn luyện viên Bùi Lương, một chuyên gia chạy việt dã thốt lên: “Chưa có địa hình đường đua nào mà đốt sức VĐV như chinh phục đỉnh Bà Rá. Không chỉ có thể lực thật khỏe mà ý chí của VĐV phải hết sức phi thường thì mới về đến đích được. Nhiều VĐV có kỹ thuật nhưng chưa kịp làm quen địa hình cũng “chết”, một số VĐV khác dù thông thuộc đường nhưng lại không phân phối sức tốt cũng “tiêu”.
Gian nan là thế nhưng các VĐV tham dự giải đều có chung suy nghĩ muốn chinh phục bản thân, cũng như phát động mọi người chơi thể thao để có sức khỏe. Giải leo núi này diễn ra vào đầu năm như thông điệp kêu gọi VĐV rèn luyện, khẳng định mình để mở đầu năm mới đầy lạc quan, khí thế. Đại diện BTC cũng như Liên đoàn Điền kinh VN khẳng định sẽ mở rộng quy mô giải vào năm sau bằng cách mời các VĐV nước ngoài tham dự.
Tại giải, chủ nhà Bình Phước thắng lớn khi thâu tóm cả 2 danh hiệu cao nhất là “Vua leo núi” và “Nữ hoàng leo núi”. Hoàng Nguyên Thanh tạo nên kỷ lục mới của giải khi lần thứ 3 liên tiếp cán đích đầu tiên ở nội dung nam tuyển, phá kỷ lục của chính mình với thời gian 33 phút 30 giây (kỷ lục cũ 33 phút 42 giây). Ở nội dung nữ tuyển, Nguyễn Cẩm Tú giành chiến thắng bất ngờ với thành tích 34 phút 03 giây. Nữ VĐV mới 17 tuổi của chủ nhà đeo bám đương kim nữ hoàng leo núi Hoàng Thị Thanh của Quân đội và bung sức để cán đích đầu tiên ở những bậc đá cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.