Thể thao Nga đối mặt với khủng hoảng bê bối doping mới

04/07/2019 09:47 GMT+7

Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) vừa tuyên bố đã thu được “những chứng cứ tổng hợp rõ ràng” về việc sử dụng doping của 298 VĐV qua những hồ sơ và mẫu thử vừa được tìm thấy trong phòng kiểm nghiệm doping ở Moscow (Nga).

Theo AFP, số VĐV nói trên chiếm 578 trong tổng số 2.262 mẫu thử được tìm thấy ở Moscow. AFP hôm 2.7 dẫn lời Gunter Younger - giám đốc đơn vị điều tra, cho biết: “Chúng tôi vừa tiến thêm một bước gần hơn đến việc đưa ra xét xử những kẻ gian lận. Vẫn còn rất nhiều việc cần làm”.

Thể thao Nga vẫn chưa thoát được ám ảnh bê bối doping

AFP

Những mẫu thử thu thập từ phòng thí nghiệm Moscow đã được đưa đi kiểm tra lại tại một phòng thí nghiệm được WADA công nhận ở bên ngoài lãnh thổ Nga. Cung cấp cho WADA toàn quyền truy cập những hồ sơ kiểm tra của phòng thí nghiệm Moscow chính là điều kiện then chốt cho việc khôi phục tư cách thành viên của cơ quan Phòng chống doping Nga gây tranh cãi hồi tháng 9 năm ngoái sau bê bối doping được nước này bảo trợ.
Trong thông báo ngày 2.7, WADA cho biết đơn vị tình báo và điều tra đang đánh giá các dữ liệu thô và mẫu thử mà họ thu được ở Nga hồi tháng 1 và tháng 4, cũng như “đã bắt đầu có những chứng cứ tổng hợp rõ ràng chống lại những người được cho là đã gian lận”.
WADA cho biết thêm đã xem xét lại 150 mẫu thử của 43 trong số những cá nhân bị cho là gian lận, đồng thời tổng hợp những gói chứng cứ đã được gửi đến tổ chức quản lý các bộ môn thể thao có liên quan. Thông báo của WADA cũng nói rằng những liên đoàn thể thao này vừa bắt đầu đánh giá các chứng cứ “với quan điểm xác định những trường hợp để xử lý theo Quy định chống doping”. Theo đó, trong trường hợp mà những liên đoàn không xử lý, thì WADA sẽ thực hiện.

Gunter Younger, người phụ trách điều tra liên quan đến các mẫu thử được thu thập từ Moscow

AFP

WADA cho hay mục tiêu của họ là hoàn tất phân tích tất cả những trường hợp ưu tiên trước cuối năm nay. Theo AFP, dù WADA đã khôi phục tư cách thành viên của cơ quan Phòng chống doping của Nga trước những chuyến công tác của các nhà điều tra đến Moscow, nhưng không phải tất cả các tổ chức quản lý thể thao của thế giới cũng đều thực hiện. Như hồi tháng 6, Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF) vẫn duy trì lệnh cấm đối với các VĐV Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.