Thể thao Nga được dỡ bỏ một phần án cấm doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/09/2018 20:26 GMT+7

Thể thao thế giới tiếp tục có những chỉ trích, tranh luận dữ dội sau khi Ủy ban Chống doping thế giới (WADA) dỡ bỏ án phạt đối với Cơ quan Chống doping Nga (RUSADA) sau 3 năm đình chỉ liên quan đến bê bối bảo trợ doping, mở đường cho vận động viên (VĐV) nước này được trở lại tranh tài quốc tế.

RUSADA bị đình chỉ vào tháng 11.2015 sau khi bê bối bảo trợ doping được phanh phui trong một báo cáo điều tra của WADA. Bê bối này khiến nhiều môn thể thao, trong đó đặc biệt là điền kinh Nga bị cấm thi đấu quốc tế.
Mới đây, án cấm thi đấu quốc tế được gia hạn khi Nga chưa đủ các tiêu chí phòng chống doping, trong đó có RUSADA. Vì vậy, quyết định trên là một “cú hích” giúp các VĐV Nga trở lại thi đấu quốc tế một cách chính danh (do một số VĐV Nga trước đó phải tranh tài quốc tế dưới với tư cách trung lập).
Điền kinh Nga thắp hy vọng sớm được xóa án cấm thi đấu quốc tế AFP
Ngay sau khi WADA biểu quyết thông qua việc dỡ bỏ án phạt nói trên, Phó chủ tịch của tổ chức này là Linda Helleland lên tiếng chỉ trích đầu tiên khi cho rằng quyết định đã “tạo ra một bóng tối trên độ tin cậy” đối với tổ chức. Helleland - người công khai tiết lộ rằng cô sẽ bỏ phiếu chống lại đề nghị dỡ bỏ án phạt cho RUSADA, tuyên bố rằng “hôm nay chúng tôi đã thất bại trong việc bảo vệ sự công bằng cho các VĐV sạch của thế giới”.
Theo AFP, chính trị gia người Na Uy là 1 trong 2 thành viên của Ủy ban điều hành WADA bỏ phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu với sự tham dự của 12 thành viên diễn ra ở Seychelles. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Cơ quan Chống doping Mỹ Travis Tygart gọi quyết định xóa án cho RUSADA là “một đòn tàn phá đối với các VĐV sạch của thế giới”, “không thể giải thích” và rất “hoang mang”.
Mặc dù chịu sự phản đối kịch liệt từ các VĐV và các tổ chức chống doping, nhưng quyết định trên được cho là có sự tác động từ WADA liên quan đến một số tiêu chí được thỏa hiệp với Nga. “Tôi rất thất vọng thay mặt cho các VĐV sạch và tất cả những người tin vào thể thao sạch.
Là một tổ chức, công việc hàng đầu của WADA là đúng với giá trị đem lại sự công bằng cho các môn thể thao, nhưng hôm nay chúng tôi đã đưa ra quyết định sai lầm trong việc bảo vệ tính toàn vẹn của thể thao và duy trì niềm tin của công chúng trong công việc chống doping”, Helleland nhân mạnh.
Nicole Sapstead - Giám đốc điều hành của Ủy ban Chống doping Anh và là người iám sát những thay đổi đối với RUSADA, cảnh báo kết quả trên sẽ “gây rắc rối nặng nề”. Sapstead cũng kêu gọi tăng cường đại diện VĐV trong việc ra quyết định tại WADA vì không có bất kỳ người thi đấu thể thao nào có quyền biểu quyết trong Ban chấp hành tổ chức.
Chủ tịch WADA Craig Reedie đang phải chịu sự phản ứng rất lớn từ dư luận AFP
Bất chấp việc nhiều nhà bình luận cảnh báo sẽ có một sự “hỗn loạn” trong thể thao thế giới sau quyết định trên, nhưng Chủ tịch WADA Sir Craig Reedie tuyên bố sẽ chấp nhận sự chỉ trích nhưng cũng khẳng định rằng tổ chức hiện đang ở trong một “vị trí tốt hơn nhiều”.
“WADA hiểu rằng quyết định này sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người. Khi gian lận lan tràn và được tổ chức giống như ở Nga, nó làm ảnh hưởng rất nhiều đến các VĐV sạch sẽ vì bị từ chối tranh tài ở Olympic và Paralympic, cũng như các sự kiện lớn khác. Chúng tôi sẽ duy trì mức độ giám sát cao nhất về hoạt động và độc lập của RUSADA”, người đứng đầu WADA nhấn mạnh.
Theo ông Craig Reedie, WADA cũng cảnh báo RUSADA có thể bị tuyên bố không tuân thủ một lần nữa nếu chính quyền Nga không bàn giao dữ liệu quan trọng từ Phòng thí nghiệm Moscow trước ngày 31.12 để tiến hành phân tích lại để công bố kết quả trước 30.6 năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.