Thể thao Nga nhận thêm cú sốc về vụ 'bảo trợ' doping

14/12/2016 13:02 GMT+7

Nga vừa đón nhận thêm cú sốc liên quan đến bê bối doping sau khi bị tước quyền tổ chức giải vô địch trượt băng lòng máng thế giới 2016 - 2017 (Bobsleigh and Skeleton Federation World Championships) tại thành phố Sochi do bê bối 'bảo trợ' doping.

AFP dẫn lời Liên đoàn Trượt băng lòng máng quốc tế (IBSF) cho biết quyết định trên được đưa ra với lo ngại gây sự chia rẽ sau khi hàng loạt quốc gia tuyên bố tẩy chay như Đức, Áo, Hàn Quốc, Latvia, Anh, Mỹ… Nguyên nhân bắt nguồn từ sau khi luật sư người Canada Richard McLaren công bố phần còn lại của báo cáo điều tra độc lập về bê bối “bảo trợ” doping có hệ thống của Nga.

Theo báo cáo, hơn 1.000 VĐV thể thao mùa hè, mùa đông và khuyết tật của Nga dính đến hệ thống “bảo trợ” doping của quốc gia để đoạt thành tích cao ở các sự kiện quốc tế từ năm 2012 đến 2015 như: Olympic, Paralympic (mùa hè và mùa đông), giải vô địch điền kinh thế giới…

tin liên quan

Nga bị loại khỏi Paralympic 2016
Thể thao Nga tiếp tục đón nhận cú sốc khi chính thức bị gạch tên khỏi Paralympic 2016 do kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) bất thành.

“Đã có sự che đậy và gian lận trong quá trình giám sát doping có hệ thống với sự chỉ đạo tham gia của một số quan chức trong Bộ Thể thao Nga và một số thành viên của các ủy ban phòng chống doping… Người hâm mộ thể thao đã bị lừa dối”, một tuyên bố của ông McLaren cho biết.

Trước đó, sau khi bản báo cáo đầu tiên được công bố vào tháng 7 về bê bối “bảo trợ” doping ở Olympic mùa đông 2014 tại Sochi, Nga đã phải hứng chịu án phạt nặng từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Theo đó, ngoài hàng trăm VĐV bị tước huy chương và cấm tham dự Olympic 2016, toàn bộ VĐV khuyết tật của Nga bị cấm tham dự Paralympic ở Rio de Janeiro (Brazil) vừa qua và có thể sẽ không góp mặt ở Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc.
Bản báo cáo điều tra của luật sư người Canada Richard McLaren tiếp tục khiến thể thao Nga lao đao AFP

AFP cho hay phần còn lại của bản báo cáo điều tra bê bối “bảo trợ” doping của Nga sau khi được công bố đã nhận được sự chỉ trích kịch liệt từ cộng đồng thể thao thế giới. Vì vậy, IBSF cho biết họ buộc phải tước quyền tổ chức của Nga để tránh những rắc rối phá hỏng các cuộc cạnh tranh do dư luận sẽ tập trung vào các cáo buộc và bàn tán xung quanh bê bối của quốc gia đăng cai.

Theo Hãng thông tấn TASS, phía Nga đã chấp nhận quyết định từ IBSF và một địa điểm đăng cai giải sẽ được chọn thay thế trong vài ngày tới. Trước đó, sự kiện trên dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 17 - 26.2.2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.