Thể thao Nga thoát án cấm thi đấu ở Olympic Rio 2016

24/07/2016 22:04 GMT+7

Theo Reuters, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã không đưa ra quyết định cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic Rio 2016 trong cuộc họp của Ủy ban điều hành tổ chức này diễn ra chiều tối nay.

Trong cuộc họp diễn ra vào chiều tối nay (24.7, giờ VN), 15 thành viên của Ủy ban điều hành IOC, dưới sự chủ tọa của chủ tịch Thomas Bach đã bàn những vấn đề liên quan đến việc có nên cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic Rio 2016 hay không.
Buổi họp này có sự tham dự của chủ tịch Ủy ban Olympic Nga (ROC) Alexander Zhukov, người không thuộc Ủy ban điều hành IOC. Ông Zhukov được tham dự cuộc họp này là nhằm đưa ra những chứng cứ và lý lẽ nhằm thuyết phục Ủy ban điều hành IOC không ban hành quyết định cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic Rio 2016.
Những nỗ lực của chủ tịch ROC đã thành công. Reuters cho biết, ngay sau khi cuộc họp bắt đầu thì ông Zhukov được trình bày bản báo cáo của mình. Theo đó, chủ tịch ROC cho biết chính phủ và ROC sẽ hợp tác toàn diện với các Liên đoàn thể thao quốc tế nhằm giải quyết vấn nạn doping.
Ông Zhukov nhấn mạnh rằng ROC cam kết sẽ làm trong sạch nền thể thao Nga. Vị chủ tịch của ROC cũng cho biết tất cả các VĐV được tuyển chọn tham dự Olympic Rio 2016 sắp tới đều đã được kiểm tra doping trong vòng 6 tháng bởi các cơ sở xét nghiệm bên ngoài nước Nga.
Ông Zhukov đã giúp cho đoàn thể thao Nga thoát khỏi án cấm dự Olympic Rio 2016 AFP
Sau phần trình bày của ông Zhukov, Ủy ban điều hành IOC đã tiến hành thảo luận các vấn đề pháp lý. Cuối cùng, tổ chức này quyết định đoàn Thể thao Nga vẫn được dự Olympic Rio 2016. Tuy nhiên, các VĐV sẽ phải tuân theo các quy định hết sức khắt khe.
Theo đó, các VĐV Nga sẽ chỉ được tham dự kỳ Thế vận hội sắp tới nếu được Liên đoàn thể thao quốc tế đồng ý. ROC không được phép chọn VĐV đã từng bị cấm thi đấu vì sử dụng doping, cho dù VĐV đó có thực hiện xong án phạt đi chăng nữa. Bên cạnh đó, VĐV Nga sẽ bị thử doping bất thường nhiều hơn so với VĐV nước khác. Bất cứ VĐV vắng mặt ở các buổi kiểm tra doping bất thường này đều bị loại.
Như vậy là cuối cùng đoàn thể thao Nga cũng vẫn được tham dự Olympic Rio 2016, dù rằng trước đó báo giới quốc tế cho rằng IOC nhiều khả năng sẽ đưa ra lệnh cấm. Tuy nhiên, các VĐV điền kinh Nga vẫn sẽ phải ở nhà sau khi tòa thể thao quốc tế (CAS) giữ nguyên án phạt cấm điền kinh nước này dự Olympic Rio 2016 do Liên đoàn điền kinh thế giới ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.