Thể thao Nga vướng bê bối tin tặc tấn công các cơ quan chống doping

30/10/2019 11:23 GMT+7

Một nhóm tin tặc liên kết với Moscow đã nhắm vào các tổ chức thể thao và chống doping trên toàn thế giới với các cuộc tấn công mạng “đáng kể” trong thời điểm Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đang xem xét các cáo buộc mới chống lại Nga.

Microsoft cho biết họ đã theo dõi “các cuộc tấn công mạng đáng kể có nguồn gốc từ một nhóm mà chúng tôi gọi là Strontium, còn được gọi là Fancy Bear/APT28, nhắm vào các cơ quan chống doping và các tổ chức thể thao trên toàn thế giới”.
Theo Phó chủ tịch an ninh khách hàng của Microsoft là Tom Burt, các cuộc tấn công bắt đầu từ ngày 16.9 và nhắm vào ít nhất 16 cơ quan thể thao và chống doping quốc tế trên ba lục địa. “Một số trong những cuộc tấn công đã thành công, nhưng phần lớn thì không”, Burt nói trong một blog chính thức của Microsoft.

Bê bối tin tặc mà Microsoft công bố đang khiến Nga đối mặt với nguy cơ bị cấm ở Olympic 2020

AFP

Travis Tygart - người đứng đầu Cơ quan chống doping Hoa Kỳ (USADA), nói với AFP: “Có bằng chứng về những gì họ gọi là một cuộc tấn công mật khẩu. Chúng tôi đã phát hiện ra và ngăn chặn nó. Chúng tôi đã liên lạc với các đối tác liên quan của chúng tôi bao gồm Microsoft và những người khác về vụ việc”. WADA cũng cho biết “không có bằng chứng nào về việc vi phạm hệ thống của WADA”.
WADA đang xem xét các cáo buộc rằng Nga đã thao túng dữ liệu từ phòng thí nghiệm ở Moscow, trung tâm của vụ bê bối doping do nước này bảo trợ nổ ra trước Olympic 2016. WADA cho biết họ hy vọng sẽ đưa ra quyết định vào cuối năm nay có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.
Microsoft cho hay Fancy Bear - liên kết với các cơ quan tình báo Nga, trước đây đã nhắm vào các tổ chức chống doping sau những tiết lộ về âm mưu doping của Nga trong giai đoạn 2011 - 2015 dẫn đến việc nước này bị cấm thi đấu quốc tế. Nhóm Fancy Bear bị cáo buộc tung ra các cuộc tấn công mạng lớn vào Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Vào tháng 2 năm nay, Microsoft cho biết nhóm tin tặc trên đã thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức trước cuộc bầu cử ở châu Âu. Tháng 10.2018, một tòa án Mỹ đã truy tố 7 đặc vụ được cho là của tình báo quân đội Nga sau một cuộc điều tra về hành vi trộm cắp dữ liệu điện tử từ các cơ quan chống doping trong năm 2016 và 2018.

Các VĐV Nga dự Olympic mùa đông 2018 dưới lá cờ của sự kiện

AFP

Các cáo buộc liên quan đến doping mới nhất chống lại Nga đã xuất hiện sau khi nước này bàn giao hàng ngàn hồ sơ và mẫu từ phòng thí nghiệm chống doping ở Moscow cho WADA vào tháng 1. Tuy nhiên, tháng trước, WADA cho biết một số tệp đã bị thao túng, dẫn đến một cuộc điều tra mới. Tuần trước, người đứng đầu chống doping của Nga, Yuri Ganus, tuyên bố ông dự kiến nước này sẽ bị cấm tham dự Olympic 2020 và Olympic mùa đông tiếp theo do dính đến vụ thao túng nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.