Thể thao Pháp chấn động với hàng loạt HLV bị kết tội hãm hiếp VĐV

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/08/2020 09:29 GMT+7

Bộ Thể thao Pháp cho biết một cuộc điều tra ở môn trượt băng nghệ thuật đã đưa ra bằng chứng về 21 HLV đang được chuyển đến các công tố viên, với hơn một nửa bị buộc tội quấy rối tình dục.

Theo AFP, cuộc điều tra đã được tiến hành sau khi một cuốn sách của VĐV trượt băng nổi tiếng người Pháp Sarah Abitbol được phát hành hồi tháng 1, trong đó cô cáo buộc HLV cũ Gilles Beyer đã hãm hiếp cô nhiều lần trong khoảng thời gian từ 1990 đến 1992. Cuốn sách đã làm chấn động thể thao Pháp và là nguồn cơn giúp các nữ VĐV trượt băng khác đứng lên công khai tố cáo.

Cựu nữ VĐV Sarah Abitbol đã công khai tố cáo bị HLV cũ của mình hãm hiếp

AFP

Theo đó, 12 HLV bị buộc tội "quấy rối tình dục hoặc tấn công tình dục", trong đó3 người đã bị kết án và 7 người bị nghi ngờ có hành vi "bạo lực thể xác hoặc bằng lời nói". Hai HLV khác đã chết. Ông Gilles Beyer hiện cũng đang bị văn phòng công tố Paris điều tra về tội hiếp dâm.
Didier Gailhaguet - Chủ tịch Liên đoàn thể thao băng Pháp (FFSG) trong hơn 20 năm, đã buộc phải từ chức vào đầu tháng 2 sau khi bùng nổ những cáo buộc. Bộ Thể thao và Cơ quan thanh tra Giáo dục và Thể thao (IGESR) cũng đã mở một cuộc điều tra nhằm vào môn thể thao này.
"Kể từ khi cuộc điều tra tìm thấy những sự thật có thể được phân loại là tội phạm hình sự, người đứng đầu IGESR đã thông báo cho các bộ trưởng rằng sẽ chuyển báo cáo cho công tố viên ở Paris. Các trường hợp được xác định có biểu hiện của các hành vi lặp đi lặp lại đã được truyền qua các thế hệ huấn luyện viên trong các môn chính của FFSG về trượt băng nghệ thuật và khiêu vũ trên băng", Bộ trưởng Thể thao Pháp nói.

Sarah Abitbol (trái) chỉ là một trong những nạn nhân của nạn quấy rối hoặc tấn công tình dục ở môn trượt băng Pháp

CHỤP MÀN HÌNH

Cuộc điều tra cũng chỉ trích công tác điều hành của FFSG, với "sự tập trung quyền lực vào một vài người quản lý". Theo Bộ Thể thao Pháp, điều này đã dẫn đến tình trạng trên do những cáo buộc, nghi ngờ quấy rối tình dục hoặc hãm hiếp đối không có động thái mở các thủ tục kỷ luật, hoặc điều tra sơ bộ của cơ quan quản lý môn trượt băng. Gailhaguet đã khẳng định rằng ông không có lỗi trong vụ bê bối. Các luật sư của ông đã phản ứng với tuyên bố rằng, Bộ Thể thao Pháp báo cáo điều tra không công bằng với người đứng đầu FFSG trước đây. Họ nói rằng các nhà điều tra "đã bỏ qua những lời giải thích thực tế được cung cấp bởi luật sư của ông Didier Gailhaguet, lẽ ra phải loại bỏ những bất bình được đưa ra chống lại ông".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.