Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi

31/12/2013 11:03 GMT+7

(TNO) Năm 2013 sắp sửa trôi qua và đây là thời điểm mà người hâm mộ thể thao nhìn lại một năm với những thăng trầm. Thể thao thế giới trong một năm qua vẫn luôn có khoảnh khắc 'hỉ - nộ - ái - ố', nhưng điểm nhấn của năm 2013 có lẽ là những scandal động trời.

(TNO) Năm 2013 sắp sửa trôi qua và đây là thời điểm mà người hâm mộ thể thao nhìn lại một năm với những thăng trầm. Thể thao thế giới trong một năm qua vẫn luôn có khoảnh khắc 'hỉ - nộ - ái - ố', nhưng điểm nhấn của năm 2013 có lẽ là những scandal động trời.

>> Làng xe đạp thế giới tiếp tục chao đảo vì scandal Lance Armstrong
>> Nhìn lại những vụ scandal tại Olympic 2012
>> Olympic 2012 rúng động vì scandal dàn xếp tỷ số ở môn bóng đá nữ

Dưới đây là những câu chuyện đáng nhớ nhất của thể thao năm 2013:

* Lance Armstrong thú nhận sử dụng doping

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-1

Ngày 17.1, Armstrong cuối cùng đã thú nhận sự nghiệp vĩ đại trong lịch sử môn đua xe đạp mà anh có được chính nhờ sự “giúp sức” của chất kích thích. Trong cuộc phỏng vấn với nữ hoàng talk-show Oprah Winfrey, hình ảnh người anh hùng thể thao Mỹ và cuộc chiến chống lại ung thư sụp đổ chỉ sau câu trả lời đơn giản của Armtrong với 1 từ “Yes” (trước câu hỏi về việc có sử dụng doping trong quá khứ hay không).

Lời thú nhận ấy đã đưa cựu cua rơ 42 trở thành một trong những “kẻ lừa đảo” nổi tiếng nhất trong lịch sử thể thao thế giới. Armstrong thừa nhận rằng anh sẽ không thể chiến thắng 7 chức vô địch Tour de France (từ năm 1999 đến năm 2005) nếu không sử dụng doping.

* Oscar Pistorius bị buộc tội giết người

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-2

Trong ngày lễ Tình nhân (14.2), người hâm mộ thể thao thế giới bàng hoàng khi hay tin vận động viên khuyết tật nổi tiếng Oscar Pistorius bắn chết bạn gái của mình là Reeva Steenkamp tại nhà riêng ở Pretoria (Nam Phi).

Vụ bắn giết gây rúng động dư luận bởi “người không chân” Pistorius vốn được xem là nguồn cảm hứng của thể thao thế giới nói chung và người khuyết tật nói riêng khi từng giành 6 huy chương vàng điền kinh ở Paralympic. Sau nhiều cuộc điều trần, phiên tòa xét xử người hùng thể thao Nam Phi về tội giết người dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3.2014.

* Vụ đánh bom kinh hoàng ở giải Boston Marathon

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-3

Hai quả bom nổ chậm đã bất ngờ phát nổ ở gần đích thuộc giải Boston Marathon diễn ra vào ngày 15.4 khiến 3 người thiệt mạng  và 282 người khác bị thương.

Vụ nổ bom kinh hoàng khiến thể thao thế giới bao trùm không khí u ám và gióng lên hồi chuông báo động về an ninh đối với những sự kiện thể thao lớn trên toàn cầu. Chính phủ Mỹ gọi vụ nổ bom là một hành động khủng bố, trước khi Cục điều tra liên bang (FBI) xác định được nghi phạm là 2 anh em Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev.

* HLV Alex Ferguson nghỉ hưu

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-4

Ngày 8.5, Sir Alex Ferguson chính thức rời cương vị HLV của Manchester United với thông báo giã từ sự nghiệp huấn luyện ngay sau khi đưa đội chủ sân Old Trafford đăng quang Premier League. Thông báo trên dù không quá bất ngờ nhưng lại là một cú sốc ở bóng đá Anh bởi đơn giản nhà cầm quân 71 tuổi người Scotland là một tượng đài của bóng đá xứ sở sương mù với một thành tích đồ sộ.

Ferguson trở thành HLV gắn bó với Premier League lâu nhất ở một đội bóng với 26 năm dẫn dắt Manchester United trong 1.500 trận đấu. Kỷ nguyên của Ferguson còn đi vào lịch sử khi giúp "Quỷ đỏ" giành 13 chức vô địch Premier League, 2 lần đăng quang Champions League, 5 danh hiệu FA Cup và 4 lần lên ngôi ở League Cup.

* Bayern Munich làm nên lịch sử

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-5

Trong năm 2013, Bayern Munich đã làm nên lịch sử khi đoạt cú ăn ba gồm Champions League, Bundesliga và Cúp quốc gia Đức, trước khi hoàn tất “bộ sưu tập” rực rỡ bằng chức vô địch Siêu cúp châu Âu và vô địch thế giới ở cấp CLB (FIFA Club World Cup).

* Gareth Bale trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-6

Ngày 1.9, tiền vệ Gareth Bale đã chấm dứt mọi tin đồn khi đồng ý gia nhập Real Madrid từ Tottenham với giá chuyển nhượng lên đến 100 triệu euro (khoàng 132 triệu USD). Mức giá này đưa ngôi sao của xứ Wales trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi vượt qua kỷ lục của 94 triệu euro của Cristiano Ronaldo đến Real Madrid từ Manchester United vào năm 2009.

* Sebastian Vettel thống trị làng F1

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-7

Tay đua Sebastian Vettel tiếp tục thống trị làng đua xe Thể thức 1 (F1) khi lần thứ 4 liên tiếp vô địch thế giới. Thành tích này giúp tay đua 26 tuổi người Đức trở thành người trẻ nhất lịch sử F1 vô địch 4 mùa giải liên tiếp, đồng thời hướng đến san bằng kỷ lục của huyền thoại đồng hương Michael Schumacher, người đang giữ kỷ lục 5 lần liên tiếp vô địch thế giới.

* Andy Murray “giải hạn” danh hiệu Wimbledon của Anh

Thể thao thế giới năm 2013: Scandal lên ngôi-8

Ngày 7.7, Andy Murray kết thúc sự chờ đợi mòn mỏi 77 năm của người Anh khi lần đầu tiên giữ chiếc cúp Wimbledon ở lại xứ sở sương mù khi đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết đơn nam ở All England Club. Chiến thắng của Murray đã làm nức lòng người hâm mộ thể thao Anh và anh được tưởng thưởng bằng việc được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.