Thể thao Úc rung chuyển vì doping và bán độ

09/02/2013 07:01 GMT+7

(TNO) Một báo cáo điều tra của chính phủ Úc đã làm rung chuyển thể thao quốc gia này khi nó công bố việc sử dụng doping và bán độ là “phổ biến rộng rãi” trong vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp và nghiệp dư của quốc gia, theo Reuters hôm 8.2.

(TNO) Một báo cáo điều tra của chính phủ Úc đã làm rung chuyển thể thao quốc gia này khi nó công bố việc sử dụng doping và bán độ là “phổ biến rộng rãi” trong vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp và nghiệp dư của quốc gia, theo Reuters hôm 8.2.

>> Nadal thay đổi quan điểm về kiểm tra doping
>> Sao quần vợt sẽ bị kiểm tra doping nhiều hơn
>> Vụ doping của Lance Armstrong sẽ lên phim

Thể thao Úc rung chuyển vì doping và bán độ
Doping là một trong những vấn đề nan giải của thể thao thế giới - Ảnh: elmontesports

Báo cáo nói trên là kết quả của 1 năm điều tra từ tổ chức tình báo hình sự hàng đầu của Úc. “Những phát hiện gây sốc và khiến người hâm mộ thể thao Úc ghê tởm. Họ đã tìm thấy việc sử dụng doping bao gồm thuốc tăng cường hiệu năng, hormon tăng trưởng ở người trở nên phổ biến rộng rãi trong giới VĐV chuyên nghiệp thuộc nhiều môn, nhiều đội.

Tất cả đều được ký hiệu bằng những mã số. Thất vọng hơn, việc sử dụng doping lại được hỗ trợ bởi các nhà khoa học thể thao, HLV, nhân viên cũng như bác sĩ và dược sĩ”, Bộ trưởng Nội vụ Úc Jason Clare trả lời phóng viên trong cuộc họp báo hôm 9.2.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Các tổ chức tội phạm đã tham gia phân bổ các chất kích thích, trong đó một số VĐV còn có thể phối hợp bán độ”.

Trong khi đó, cũng có mặt ở buổi công bố báo cáo điều tra, Bộ trưởng Thể thao Úc Kate Lundy cho biết các mã số sẽ được thông qua Ủy ban phòng chống doping Úc (Asada) và nghiên cứu bằng chứng dựa trên sự hỗ trợ của pháp luật, đồng thời hợp tác với cảnh sát để khuyến khích các VĐV tự thú.

“Nếu bạn muốn sử dụng doping, gian lận và dàn xếp kết quả một trận đấu thể thao, chúng tôi sẽ bắt bạn. Chúng tôi không bao giờ nương tay. Công việc của chúng tôi là khôi phục sự trong sạch của thể thao”, bà Kate Lundy nói.

Báo cáo điều tra và tuyên bố của các quan chức nhận được sự ủng hộ từ phía Ủy ban Olympic Úc và một số người đứng đầu môn thể thao, đội bóng. Tuy nhiên có không ít phản ứng kịch liệt từ những người quản lý thể thao ở Úc.

Wayne Bennett, một trong số những HLV uy tín của giải bóng bầu dục hàng đầu Úc cho rằng, báo cáo điều tra là một “thảm họa” và làm hoen ố hình ảnh VĐV ưu tú của Úc. “Tôi tin rằng thể thao ở Úc chưa bao giờ được toàn vẹn như bây giờ. Thật khó tin báo cáo lại nói về chúng tôi về một vấn đề không hề có liên quan”, HLV Bennett nói với Reuters.

Người đứng đầu cơ quan quản lý môn cricket là James Sutherland thì giải thích rằng: “Không có bằng chứng nào cho thấy cricket dính đến doping và bán độ. Thể thao là một phần quan trọng trong cuộc sống người Úc và họ luôn đặt niềm tin vào tính toàn vẹn của thể thao quốc gia”.

Úc từ lâu vốn tự hào là một quốc gia trong sạch trong thể thao nên vụ điều tra đã khiến một vị lãnh đạo của Asada phải thốt lên rằng: “Đó là một ngày đen tối nhất trong lịch sử thể thao quốc gia”.  Trong khi đó, các chính trị gia hàng đầu Úc kêu gọi các nhà điều tra nên công bố chi tiết danh tánh những đội, VĐV liên quan đến doping và bán độ.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.