Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu xếp thứ 3 ở SEA Games 28

13/05/2015 09:27 GMT+7

(TNO) 50 đến 70 HCV và đứng thứ 3 khu vực là chỉ tiêu mà đoàn thể thao Việt Nam đặt ra tại SEA Games 28.

(TNO) 50 đến 70 HCV và đứng thứ 3 khu vực là chỉ tiêu mà đoàn thể thao Việt Nam đặt ra tại SEA Games 28. 
Đoàn thể thao Việt Nam sẽ có 392 VĐV tham dự SEA Games 28 - Ảnh: Ngô Nguyễn
Ngày 7.5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã ký quyết định thành lập đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 28 tại Singapore từ ngày 5.6 đến 16.6.2015. 
Trưởng đoàn là ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và 570 thành viên trong đó có 392 VĐV, 133 HLV và chuyên gia, 18 bác sĩ của tiểu ban y tế cùng các cán bộ phục vụ đoàn.

Lần đầu tiên Việt Nam có số lượng phó đoàn đông tới 7 phó người, nhằm tăng cường sự kiểm soát và kết nối giữa các đội tuyển khi chủ nhà Singapore không xây dựng làng VĐV. Ngoài đoàn TTVN, lãnh đạo ngành cũng có thành lập đoàn trọng tài gồm 29 trọng tài quốc tế có uy tín và chuyên môn giỏi để tham gia vào quá trình điều hành SEA Games 28.

Việt Nam sẽ tham dự 28/36 môn thi tại SEA Games 28. Trong số 28 môn, có 4 môn gồm golf, bóng rổ, bowling và bơi nghệ thuật đi theo hình thức xã hội hóa còn lại là đi bằng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước.

Với việc chủ nhà Singapore cắt giảm hàng loạt bộ môn thế mạnh của TTVN, do đó tại kỳ SEA Games 28, đoàn TTVN sẽ đối mặt nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh huy chương vàng ở các môn thi đấu bởi trong thời gian qua hàng loạt quốc gia trong khu vực đã thực hiện chính sách nhập tịch VĐV nhằm đạt thành tích cao trong kỳ đại hội lần này.

Trong số 18 môn phấn đấu đoạt HCV, điền kinh nhận nhiệm vụ sẽ đạt khoảng 10 – 11 HCV với các tên tuổi như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Trần Thị Huệ Hoa, Nguyễn Văn Hùng, nội dung 4x400 m nữ…

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ SEA Games, đội tuyển bơi đăng ký chỉ tiêu rất “khủng”: Cố gắng đoạt 10 HCV. Thể dục dụng cụ phấn đấu đoạt 8 HCV. Ba đội tuyển cùng nhận chỉ tiêu đoạt 6 HCV/đội gồm: pencak silat, kiếm, wushu. Hay như đua thuyền rowing, canoeing, taekwondo có chỉ tiêu ngang nhau là cùng cố gắng đoạt 3 - 4 HCV.
Ánh Viên - mỏ vàng của môn bơi Việt Nam tại SEA Games - Ảnh: Khả Hòa
Luôn được coi như mỏ vàng của thể thao Việt Nam ở các kỳ SEA Games trước nhưng năm nay, bắn súng chỉ dám nhận chỉ tiêu giành khoảng 4 -5 HCV do Singapore cắt nhiều nội dung mạnh của Việt Nam. Judo, bi sắt dự tính giành 3 HCV/môn. Những môn nhận mức 2 HCV gồm bắn cung, xe đạp, quyền Anh, billiard snooker, cầu mây. Cầu lông dự báo có thể giành 1 HCV.

Còn đặt ra chỉ tiêu “nhàng nhàng” nhất lại thuộc về môn bóng đá. Tuy có thành phần đông nhất nhưng đội tuyển U.23 Việt Nam lại là một trong những bộ môn đặt chỉ tiêu thấp nhất của TTVN tại SEA Games 28 là giành vé vào vòng bán kết. Đây là mục tiêu thấp nhất của TTVN vì tất cả các bộ môn khác dự SEA Games 28 đều được giao chỉ tiêu phải có huy chương.

Đặc biệt vào ngày 20.5 tới, tại Hội nghị Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Việt Nam sẽ đưa ra một số kiến nghị với nước chủ nhà. Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, mặc dù đưa ra sự ưu đãi về vấn đề ăn uống (bố trí buffet hàng ngày với 120 món cho các đoàn thể thao trong khi mỗi người chỉ phải đóng 50 USD), song Singapore đã chủ động thay đổi hầu hết các điều lệ thi đấu, gây ảnh hưởng bất lợi đối với các đoàn thể thao tham dự SEA Games, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể ở môn bơi, điều lệ của Singapore không cho phép các VĐV đội tuyển bơi Việt Nam tập luyện và làm quen với bể bơi tại nơi thi đấu chính thức trước 2 ngày mà bố trí tập luyện làm quen ở địa điểm khác, rất bất lợi cho các VĐV.

Về việc sắp xếp lịch thi đấu, phân phối các cự ly cũng như việc áp dụng thông lệ quốc tế thi đấu 2 nội dung, trao giải và thi đấu tiếp cũng hoàn toàn thay đổi, thi đấu liên tiếp rồi mới trao giải. Điều này khiến cho các VĐV không đủ thời gian để nghỉ ngơi trước khi bước sang nội dung thi đấu tiếp theo.

Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam nói: “Tôi tin một quốc gia có nền thể thao mạnh và có tự trọng như Singapore sẽ thay đổi lại cho đúng với quy định quốc tế. Tất cả những thay đổi gây bất lợi trên không chỉ không ổn với Việt Nam mà với mọi kình ngư tham gia thi đấu trừ Singapore. Họ sẽ cần phải sửa chữa, thay đổi khi Việt Nam cũng như các quốc gia khác sẽ lên tiếng tại Hội nghị khẳng định diễn ra vài ngày tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.