Thể thao Việt Nam khó giành 20 suất dự Olympic 2020

25/07/2019 14:39 GMT+7

Nếu ở Olympic 2016, Việt Nam (VN) đoạt 23 suất của 10 môn và có tấm HCV lịch sử do công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thì dự báo từ 16 - 20 VĐV đoạt vé tham dự Olympic 2020 của đoàn thể thao VN đến giờ xem ra không dễ.

Còn đúng 1 năm nữa Olympic 2020 sẽ diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) từ 24.7 - 9.9. Trong khi nhiều nước đã có hàng chục VĐV lần lượt nối nhau giành suất đến ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh này, thì mọi khó khăn đang bủa vây đoàn thể thao VN khi đến giờ mới chỉ có vỏn vẹn 1 suất của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Liệu thể thao VN sẽ làm cách nào để vừa đảm bảo số lượng theo chỉ tiêu vừa phấn đấu cải thiện chất lượng để tranh đua có huy chương?
Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 - Tổng cục TDTT, cho biết Vụ của ông đặt chỉ tiêu đoạt 5 - 6 suất đến Nhật Bản ở các môn bơi, cử tạ, đua thuyền, cầu lông… và tất cả sẽ lần lượt tranh từ tháng 7 đến 4.2020 nên vẫn còn thời gian để “hoàn thành chỉ tiêu”. Ở môn bơi, sau Huy Hoàng thì Ánh Viên dù sa sút nhưng vẫn dự báo đoạt suất dự Olympic ở cự ly sở trường 400 m hỗn hợp. Môn cử tạ có Lại Gia Thành hạng cân 55 kg, Thạch Kim Tuấn ở hạng cân 61 kg nam, Vương Thị Huyền, Khổng Mỹ Phượng ở hạng cân 45 kg nữ đang thi đấu tích điểm để tranh vé Olympic, dự kiến cũng sẽ có từ 2 - 3 VĐV góp mặt. Còn đua thuyền và cầu lông, ông Hổ kỳ vọng mỗi môn có ít nhất 1 VĐV đoạt suất dự Olympic.
Khi được hỏi trong số này kỳ vọng vào VĐV nào có thể tiếp cận huy chương Olympic, theo ông Hổ cử tạ ít nhiều vẫn hy vọng có huy chương nếu có điểm rơi phong độ tốt. Còn lại chỉ dự báo là vượt qua chính mình.
Trong khi đó ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, nơi quản lý các môn đáng chú ý như điền kinh, bắn súng, taekwondo, judo, karatedo, thể dục dụng cụ... đặt chỉ tiêu đoạt từ 8 - 12 suất dự Olympic. “Đau đầu” nhất vẫn là phong độ thấp của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng khi vẫn chưa giành vé dù thi đấu 2 giải có tuyển chọn. Xuân Vinh cùng đồng đội Trần Quốc Cường còn nhiều cơ hội tranh vé từ nay đến cuối năm ở 2 Cúp thế giới. Ở môn điền kinh, niềm hy vọng số 1 đặt vào Quách Thị Lan ở cự 400 m rào, 400 m. Môn karatedo được đưa vào Olympic 2020 cũng tăng cơ hội cho VN khi hai võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (hạng cân 61 kg) và Nguyễn Thị Hồng Anh (68 kg) có thể giành vé. Thể dục dụng cụ vẫn trông chờ vào nhà vô địch châu Á Lê Thanh Tùng cùng Đinh Phương Thành khi cả 2 đang lần lượt tham dự Cúp thế giới, vô địch châu lục… nhằm tích điểm dự Olympic. Bên cạnh đó, taekwondo cũng quyết tâm trở lại đấu trường Olympic khi đội tuyển quyền lẫn đối kháng sẽ chinh chiến hơn 10 giải quốc tế trong năm 2019 nhằm tích điểm...
Như vậy, nếu mục tiêu của 2 Vụ thể thao thành tích cao khớp với dự báo thì tối đa thể thao VN cũng chỉ có 18 suất. Nhưng trên thực tế con số này không dễ đạt được vì sai số trong chuyên môn và câu chuyện tâm lý thi đấu không ổn định luôn là áp lực khiến VĐV dễ bị hụt hẫng thành tích.
Theo HLV trưởng đội tuyển bắn súng Nguyễn Thị Nhung, nếu Hoàng Xuân Vinh có mặt tại Olympic thì cơ hội giành huy chương vẫn rất lớn vì một khi đã giải tỏa được áp lực tâm lý Vinh sẽ thăng hoa. Còn ông Vũ Sơn Hà, Trưởng bộ môn karatedo, tin tưởng Nguyễn Thị Ngoan có thể làm nên chuyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.