Thể thao Việt Nam 'sạch' tại SEA Games 27

07/03/2014 10:48 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị Ban chấp hành các nước Đông Nam Á về chống doping (SEA - RADO) và khóa Quản lý kết quả xét nghiệm doping năm 2014 vừa kết thúc ở Hà Nội, ban tổ chức SEA Games 27 đã cho biết một tin vui, Việt Nam (VN) không vướng bất kỳ một trường hợp doping nào.

* Uống thuốc đông y cũng có thể dính doping

(TNO) Tại Hội nghị Ban chấp hành các nước Đông Nam Á về chống doping (SEA - RADO) và khóa Quản lý kết quả xét nghiệm doping năm 2014 vừa kết thúc ở Hà Nội, ban tổ chức SEA Games 27 đã cho biết một tin vui, Việt Nam (VN) không vướng bất kỳ một trường hợp doping nào.

>> Nhà vô địch SEA Games Nguyễn Văn Lai khoe ảnh cưới
>> Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31
>> Những thế mạnh của thể thao Việt Nam tiếp tục bị loại bỏ tại SEA Games 28

 
Nước chủ nhà SEA Games 27 Myanmar đã chi một khoản tiền lớn lên đến 1 triệu USD Để phục vụ cho công tác phòng, chống doping - Ảnh: Khả Hòa

Để phục vụ cho công tác phòng, chống doping tại SEA Games 27, nước chủ nhà Myanmar đã chi một khoản tiền lớn lên đến 1 triệu USD.

Myanmar đã tiến hành kiểm tra 533 mẫu thử ngẫu nhiên của các đoàn tham dự SEA Games. Và sau khi đại hội kết thúc được hơn 3 tháng, ban tổ chức đã gửi thông báo kết quả xét nghiệm đến các nước. VN nằm trong danh sách nhóm “sạch”.

Trước khi dự SEA Games 27, 20 tuyển thủ bất kỳ của đoàn thể thao VN, trong đó có những VĐV có khả năng đoạt huy chương cũng đã được chọn làm xét nghiệm tại Trung tâm Doping và y học thể thao VN (VADA) và không một VĐV nào phát hiện đã sử dụng thuốc trong danh sách cấm.

SEA RADO đã đánh giá cao công tác phòng, chống doping tại VN. Đặc biệt nhận thức của HLV, VĐV VN về phòng, chống doping rất tốt và việc cập nhật danh hiệu các chất bị cấm do WADA chuyển giao cũng được thực hiện rất có hiệu quả. Năm 2013, VADA đã xin được 20.000 USD để thực hiện chương trình nâng cao nhận thức và giáo dục về doping tại VN

Tại hội nghị của SEA - RADO, lãnh đạo cao cấp của SEA RADO khẳng định sẽ phối hợp với VADA xây dựng đề án ngăn chặn doping trong thể thao để trình lên UNESCO - tổ chức có quỹ chống doping.

Cũng tại hội nghị nói trên, VN một lần nữa khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ về việc xây dựng và phát triển một nền thể thao trong sạch, vững mạnh, chuẩn bị cho việc tổ chức những dự kiện thể thao lớn tại VN như Đại hội thể thao bãi biển năm 2016, ASIAD 17 năm 2019.

Uống thuốc đông y cũng có thể dính doping

Trả lời báo chí, ông Gobinathan Nair, Tổng giám đốc SEA RADO đã khuyên các VĐV VN: “Ở các nước phương đông, trong đó có VN có rất nhiều loại thuốc nam, thuốc bắc, thuốc chiết xuất từ các loại thảo mộc...

Vì vậy, mỗi khi định uống, sử dụng loại dược phẩm đó, họ cần phải tự tìm hiểu cho kỹ nó có nằm trong danh mục chất cấm hay không.

WADA, SEA RADO và VADA có trách nhiệm cung cấp đầy đủ nhất thông tin về các chất bị cấm một cách sớm nhất, nhanh nhất đến các VĐV, những người có liên quan.

Còn đối với các VĐV, họ có nhiệm vụ cập nhật thường xuyên những thông tin đó để tránh tuyệt đối".

Lan Phương - Hoa Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.