Thể thao Việt Nam trắng tay tại Olympic

13/08/2012 00:29 GMT+7

* Đông Nam Á cũng thụt lùi Với 18 VĐV của 11 môn đến London tham dự Olympic, đoàn thể thao VN đã không có được một tấm huy chương nào, trong khi Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore vẫn có huy chương mang về.

* Đông Nam Á cũng thụt lùi

Với 18 VĐV của 11 môn đến London tham dự Olympic, đoàn thể thao VN đã không có được một tấm huy chương nào, trong khi Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore vẫn có huy chương mang về.

Rạng sáng qua, VĐV cuối cùng của đoàn thể thao VN tranh tài tại Olympic London 2012 là Nguyễn Thị Thanh Phúc hoàn thành nội dung đi bộ 20 km nữ ở môn điền kinh với thứ hạng 36/61. Như vậy, đoàn thể thao VN rời London mà không có nổi tấm huy chương.

Thành tích của Thanh Phúc đúng như dự đoán bởi trình độ chênh lệch giữa cô với các VĐV đi bộ hàng đầu TG đến từ Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… Dẫu vậy cô gái nhỏ quê Đà Nẵng đã thi đấu đầy nỗ lực để có thành tích tốt nhất từ trước đến nay khi phá kỷ lục quốc gia do chính mình nắm giữ (1h35’15”). Đây cũng là món quà mà cô tặng cho chính mình nhân ngày sinh nhật 12.8.

 Thể thao Việt Nam trắng tay tại Olympic
Thanh Phúc (trái) quá lép vế trước các đối thủ ở môn đi bộ - Ảnh: Ngô Nguyễn

Như vậy, thể thao VN rời Olympic với thành tích đáng kể nhất là hạng 4 ở môn cử tạ (Trần Lê Quốc Toàn) và hạng 4 môn bắn súng (Hoàng Xuân Vinh) cũng như 2 lần bơi đứng đầu một đợt vòng loại của Ánh Viên. Trong khi đó, những niềm hy vọng khác như Lê Huỳnh Châu, Diệu Linh (taekwondo), Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ), Tiến Minh (cầu lông), Việt Anh (nhảy cao)... đều ít nhiều để lại sự thất vọng.

Đây là bước thụt lùi của thể thao VN bởi 4 năm về trước, chúng ta đã đoạt HCB ở nội dung cử tạ do công Hoàng Anh Tuấn. Xa hơn, tại Olympic năm 2000, Trần Hiếu Ngân cũng đã có HCB ở môn taekwondo - cũng là tấm huy chương đầu tiên của thể thao VN tại Olympic. Nhưng sau 12 năm, thể thao VN vẫn giậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là sa sút. Nguyên nhân chính là ngành TDTT đã thiếu chiến lược khoa học và chính sách quốc gia hợp lý nên không đào tạo được những tài năng đủ sức bước ra tầm thế giới. Bên cạnh đó là cách làm mang tính đối phó của những người có trách nhiệm, chỉ chạy theo số lượng mà không có những đầu tư đặc biệt cho các môn trọng điểm vốn là thế mạnh như taekwondo, cử tạ, bắn súng... nên thành tích chỉ quanh quẩn ở SEA Games mà không đủ sức bước ra biển lớn.

Thể thao VN thất bại nhưng thể thao Đông Nam Á cũng thụt lùi. 4 năm trước, Đông Nam Á có 5 quốc gia đoạt huy chương, trong đó có đến 2 nước có HCV là Thái Lan (2 HCV trong môn quyền anh hạng 51 kg và cử tạ nữ 53 kg cùng 2 HCB taekwondo hạng 49 kg và quyền anh hạng 67 kg) và Indonesia (1 HCV  đôi nam cầu lông, 1 HCB đôi nam nữ cầu lông và 3 HCĐ ở cử tạ, cầu lông đơn nữ); còn lại VN, Singapore và Malaysia đều có cùng 1 HCB (VN là cử tạ 56 kg của Hoàng Anh Tuấn, Malaysia là cầu lông đơn nam với Lee Chong Wei và Singapore là bóng bàn đồng đội nữ). Trong khi đó, tại Olympic lần này chỉ còn 4 nước có huy chương (không có VN) và không có quốc gia nào giành được HCV. Thái Lan sa sút khi chỉ có 2 HCB (cử tạ nữ và quyền anh) và 1 HCĐ (taekwondo nữ), Indonesia cũng chỉ có 1 HCB và 1 HCĐ đều ở cử tạ nam. Malaysia khá hơn một chút khi ngoài HCB của Lee Chong Wei, có thêm HCĐ nhảy cầu nữ. Còn Singapore từ màu bạc chỉ có 2 HCĐ bóng bàn đồng đội và đơn nữ.

Hoàng Quỳnh - Đăng Khoa

>> Thanh Phúc phá kỷ lục quốc gia đi bộ tại Olympic 2012
>> Quần vợt Olympic London 2012: Ngày vàng của quần vợt Mỹ
>> Michael Phelps đoạt HCV thứ 2 tại Olympic London
>> Bên lề Olympic London 03.8.2012
>> Vác bụng bầu đến Olympic London 2012

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.