Thể thức một: Briatore được xóa án

07/01/2010 08:51 GMT+7

• Một tòa án cao cấp Pháp xóa án cho Briatore • FIA sẽ chống lại phán quyết • Briatore cho rằng phán quyết rất công bằng Tháng 9.2009, Flavio Briatore bị Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA) phạt vì vai trò đạo diễn trong vụ scandal ở Grand Prix Singapore 2008.

Ước tính khối tài sản của Flavio Briatore vào khoảng 2,5 tỷ euro (3,6 tỷ USD) - Ảnh: Reuters

• Một tòa án cao cấp Pháp xóa án cho Briatore
• FIA sẽ chống lại phán quyết
• Briatore cho rằng phán quyết rất công bằng

Tháng 9.2009, Flavio Briatore bị Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA) phạt vì vai trò đạo diễn trong vụ scandal ở Grand Prix Singapore 2008.

Các cuộc điều tra của FIA và Renault đã phát hiện Briatore và cựu giám đốc kỹ thuật Pat Symonds đã lên kế hoạch tạo ra vụ tai nạn của tay đua Nelson Piquet Jr, nhằm tạo điều kiện cho tay đua số một của đội - Fernando Alonso giành chiến thắng chặng. Alonso và các thành viên khác của Renault đều không hay biết về âm mưu này.

Sau vụ việc trên, FIA đã ra lệnh cấm nhà tài phiệt người Ý - Briatore tham gia F1 suốt đời. Không cam chịu mức phạt này, ngay sau đó Briatore đã đệ đơn kiện lên một tòa án cao cấp ở Paris (Pháp) với lý lẽ rằng, FIA không đủ thẩm quyền để áp đặt lệnh cấm suốt đời dành cho ông.

 

Luật sư Philippe Ouakrat bên ngoài Tòa án cao cấp Pháp

Hôm 5.1 vừa qua, Tòa án cao cấp Paris đã ra quyết định hủy bỏ lệnh cấm của FIA, sau khi xem xét lại tất cả chứng cứ. Ngoài quyết định trên, tòa án còn hủy mức cấm 5 năm đối với Pat Symonds. Briatore đã đòi được bồi thường 1 triệu euro (1,45 triệu USD) nhưng tòa án chỉ yêu cầu FIA trả 15.000 euro (21.583 USD). Symonds đòi 500.461 euro (719.000 USD) nhưng chỉ được quyền nhận 5.000 euro (7.190 USD). Trước đó, cả hai đã rời Renault sau cuộc điều tra của FIA.

Phát biểu trên Reuters, Briatore cho biết: “Đây là một phán quyết công bằng và hợp pháp”. Và khi được hỏi liệu ông có quay lại ngay với F1 không, tỷ phú 60 tuổi này cho biết thêm: “Tôi sẽ dành một khoảng thời gian để hưởng không khí hạnh phúc này, sau thời kỳ rắc rối đã qua. Tôi luôn quan tâm đến F1 và tôi sẽ trở lại trong thời gian gần. Lúc đó có thiếu gì thời gian để nói về nó”.

Giải thích cặn kẽ hơn cho “chiến thắng” của 2 ông Briatore và Symonds, luật sư Philippe Ouakrat phát biểu trên AP như sau: “Ngay từ đầu FIA đã không thể trả lời được họ có đủ thẩm quyền để đưa ra lệnh cấm suốt đời đối với thân chủ của tôi (Briatore). Khả năng của FIA chỉ để bảo vệ F1, còn đối với những việc gây ảnh hưởng đến sự nghiệp cả đời của một thành viên không nằm trong bất cứ điều luật nào của tổ chức này”.

Từ khi nhận được lệnh cấm của FIA, sự nghiệp thể thao của Briatore thay đổi rất nhiều. Ngay cả công việc tại CLB bóng đá Queen Park Rangers cũng bị ảnh hưởng. 

Phán quyết của tòa án vừa qua không thấy nhắc gì đến đội Renault, chỉ bị phạt cảnh cáo trong vụ việc năm ngoái. FIA cho biết họ sẽ không chấp nhận với phán quyết này và sẽ gửi đơn lên CAS - Tòa án phân xử thể thao quốc tế. 

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.